Tiện ích, - 23/03/2020 03:21 PM
Hệ thống truyền động trên xe máy nhìn rất đơn giản nhưng tài xế rất chủ quan, dẫn đến làm ảnh hưởng đến quá trình vận hành của xe.

nhong-xich-curoa-va-nhung-dieu-can-nam-ve-he-thong-truyen-dong-xe-may-de-hu-dau-sua-day

Hiện nay, xe máy có rất nhiều mẫu mã, chủng loại khác nhau nhưng hệ truyền động có thể gói gọn trong 3 kiểu dưới đây.

Hệ thống truyền động nhông xích trên xe số

Một trong những hệ thống truyền động khá phổ biến trên xe máy hiện nay mà nhiều người biết đó là nhông xích. Một số nơi gọi là sên xe máy. Nó được cấu tạo bởi một nhông dẫn động từ trục thứ cấp của hộp số. Đồng thời truyền động thông qua một dây xích (sên) đến nhông sau được lắp trên bộ kết nối trung tâm của bánh xe sau.

Ngoài ra, dây sên được thiết kế để phù hợp với nhông xe với kích thước, chiều dài tương thích với độ rộng và số lượng răng của nhông xe. Cấu tạo của nó là loại xích kết nối con lăn, gồm các chi tiết kim loại liên kết với nhau thành các mắc sên.

Nhờ vậy, hệ thống này giúp xe bảo toàn năng lượng rất cao. Theo công bố của nhà sản xuất thì nó chỉ mất khoảng 1 đến 4% năng lượng truyền tải. Chưa kể, cấu tạo đơn giản, trọng lượng nhẹ nên giá thành cũng khá rẻ.

nhong-xich-curoa-va-nhung-dieu-can-nam-ve-he-thong-truyen-dong-xe-may-de-hu-dau-sua-day

Theo tìm hiểu của CafeAuto thì tùy theo kích cỡ, mẫu mã cũng như từng loại xe máy mà có giá thành khác nhau. Tuy nhiên, chúng thường giao động từ 200 đến 1 triệu đồng theo nhu cầu của khách hàng.

Dù vậy, khi hoạt động thì hệ thống này khá ồn. Thời gian bảo trì ngắn, thường thì từ 15.000 -25.000km là phải thay thế. Rồi còn phải bảo trì, kiểm tra cũng như điều chỉnh dây sên thường xuyên, tránh bị chùng. Nếu hoạt động trong điều kiện bụi bẩn thì tuổi thọ càng giảm.

Hệ thống truyền động dây cu roa trên xe ga

Bên cạnh nhông xích thì còn có hệ thống truyền động dây dai (cu roa) được sử dụng trên các dòng xe ga. Nó cũng tương tự loại trên kia nhưng được thay bằng dây đai bằng vật liệu tổng hợp. Thường thì bằng dây thép bên trong và một lớp Kevla bao phủ bên ngoài.

nhong-xich-curoa-va-nhung-dieu-can-nam-ve-he-thong-truyen-dong-xe-may-de-hu-dau-sua-day

Ưu điểm của loại này đó chính là tuổi thọ cao, thường thì phải trên 100.000 km mới thay thế. Khi hoạt động êm ái, không cần sử dụng dầu bôi trơn như nhông xích và không cần phải bảo dưỡng thường xuyên.

Tuy nhiên, giá thành của nó lại khá cao kèm với tháo lắp phức tạp  nên chi phí thay thế khá tốn kém. Ngoài ra, tỉ lệ hao hụt năng lượng cũng lớn hơn rất nhiều so với loại trên. Rồi khi tăng tốc bất ngờ thì độ chùng và co giãn trên dây đai không chắc chắn. Vì vậy gia tốc mạnh khiến lực truyền tới bánh sau không đều, dễ khiến đuôi xe mất cân bằng khi tăng tốc đột ngột.

Hệ truyền động trục nối

Loại thứ ba là loại trục nối (trục láp) thường được sử dụng trên các loại xe phân khối lớn của BMW, Honda, Kawasaki… Cấu tạo của loại này gồm hai cặp bánh răng côn (bevel gear) ăn khớp vuông góc. Một ở trục ra của hộp số và đầu vào trục, cặp còn lại ở đầu ra của trục và đầu vào của trục bánh xe.

nhong-xich-curoa-va-nhung-dieu-can-nam-ve-he-thong-truyen-dong-xe-may-de-hu-dau-sua-day

Nhờ được che kín hoàn toàn nên nó cực kì bền bỉ, khó hư hỏng và gần như không cần quan tâm đến việc bảo dưỡng như trên nhông xích hay dây đai. Tài xế chỉ cần thay thế dầu nhớt bên trong mà thôi. Chưa kể, vỏ trục gia cố càng sau thêm chắc chắn, đảm bảo ổn định cho khung xe.

Tuy nhiên, nhược điểm của nó đó là chi phí sửa chữa khi gặp sự cố đắt gấp nhiều lần các loại kia. Đơn giản là bởi vì phải từ các phụ từng chính hãng của nhà sản xuất mới được. Chưa kể, bánh sau hay bị trượt do khóa bánh thường xảy ra khi mà tốc độ quay của bánh thấp hơn tốc độ của xe.

Kinh nghiệm bảo dưỡng hệ truyền động xe máy

nhong-xich-curoa-va-nhung-dieu-can-nam-ve-he-thong-truyen-dong-xe-may-de-hu-dau-sua-day

Dù bạn đang sử dụng loại truyền động nào thì nên hiểu rõ về nó hơn để có thể sử dụng hiệu quả. Cần bỏ ngay thói quen để các chủ sửa xe dùng nhớt đã qua sử dụng bôi trơn nhông xích. Các chất bẩn bên trong sẽ làm hỏng các mắc xích cũng như bánh răng của bộ phận này.

Bên cạnh đó, cần phải chú ý không nên rồ ga một cách đột ngột làm ảnh hưởng đến tuổi thọ hệ truyền động. Xe số thì còn đỡ do thiết kế của nó, tuy nhiên xe ga thì hoàn toàn khác. Bởi khi làm việc này thì sẽ làm cho dây đai và má phanh nhanh mòn do ma sát cao. Nhiệt sinh ra khiến chúng dễ bị chai cứng, ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc.

Ngoài ra, hạn chế chở nặng vượt quá ngưỡng cho phép của mỗi xe. Trường hợp bắt buộc, thì không nên đi với tốc độ cao và thời gian dài. Phải chia ra quảng ngắn và để cho chúng có thời gian nghỉ ngơi, giảm nhiệt cho các bộ phận bên trong.

nhong-xich-curoa-va-nhung-dieu-can-nam-ve-he-thong-truyen-dong-xe-may-de-hu-dau-sua-day

Đặc biệt, nhiều người chủ quan cho rằng xe đi dưới mưa hay lội nước sẽ không ảnh hưởng đến hệ truyền động. Thực tế thì đây là kẻ thù số 1 của nó. Lý giải điều này cũng đơn giản bởi vì chúng hoạt động dựa trên lực bám bề mặt do ma sát. Nếu gặp nước thì khả năng bám bị giảm đi rất nhiều, ảnh hưởng đến khả năng gia tốc của xe.

Cuối cùng, vẫn là ưu tiên bảo dưỡng và thay thế định kỳ. Mặc dù hiện nay các hệ truyền động đều được nhà sản xuất chú trọng ưu tiên độ bền, tuổi thọ lớn nhưng chúng vẫn bị ảnh hưởng bởi các yếu tố từ môi trường, thói quen sử dụng của con người.

Vì vậy, tốt nhất nên chú ý kiểm tra xe thường xuyên. Nếu phát hiện các biểu hiện bất thường từ hệ truyền động thì phải mang đến các tiệm sửa chữa ngay. Đối với hệ truyền động trục nối thì cần chú ý thay thế dầu nhớt đúng định kỳ, hạn chế để xe lội nước. Đừng chủ quan nếu không bạn sẽ tốn rất nhiều tiền trong việc thay thế.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.