Văn hóa giao thông, - 01/10/2021 10:00 AM
Thời gian dãn cách kéo dài, đường phố vắng vẻ nên người tham gia giao thông trở nên chủ quan hơn trong thời gian tới khi điều khiển phương tiện. Điều này làm dấy lên lo ngại tỉ lệ vi phạm giao thông và tai nạn giao thông xảy ra nhiều hơn.

Tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, tình trạng người dân tham gia giao thông vi phạm luật thường xuyên xảy ra do đường xá vắng vẻ.

Những lỗi vi phạm nhiều nhất là vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, phóng nhanh vượt quá tốc độ cho phép. Không chỉ có xe máy, đôi lúc cả xe ô tô, xe tải cũng vị phạm luật.

Việc các quy định giãn cách xã hội kéo dài khiến đường phố vắng vẻ lâu ngày, làm cho người dân chủ quan hơn khi tham gia giao thông. Từ đó phát sinh ra hiện tượng vi phạm để tiện hơn khi di chuyển. Mặt khác, trong các đợt giãn cách này, lực lượng chức năng đang dồn sức bảo vệ các chốt ra vào địa phương nên cũng không xử lý được các tình huống vi phạm như trên.

Về vấn đề xử phạt, lỗi đi ngược chiều theo quy định trong Nghị định 100/2019/NĐ-CP có mức phạt từ 1 triệu đến 2 triệu đồng dành cho xe máy đồng thời tước giấy phép lái xe (GPLX) 1-3 tháng. Với ô tô, mức phạt này là 3-5 triệu đồng, tước GPLX 5-7 tháng.

Đối với lỗi vượt đèn đỏ, khung phạt của lỗi này theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP dao động từ 3-5 triệu đồng và tước GPLX 1-3 tháng dành cho xe ô tô. Phạt 600.000 đồng đến 1 triệu đồng và tước GPLX 1-3 tháng dành cho xe máy (Nghị định 100/2019/NĐ-CP).

Việc vi phạm giao thông và chủ quan trong quá trình tham gia giao thông không chỉ gây nguy hiểm cho mình và người khác ở thời điểm này. Về sau, khi đường phố đông đúc trở lại, thói quen này sẽ ngày càng trở nên nguy hiểm hơn.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.