Công nghệ, Kinh nghiệm lái xe, - 01/06/2022 10:14 AM
Hiện nay nhiều nơi trên cả nước xuất hiện tình trạng mưa dông kéo dài ngoài việc gây ra ngập lụt thì còn có nguy cơ bị sét đánh, liệu ngồi trong xe có an toàn.

Sấm sét thường xuất hiện kèm với mưa giông khiến không người tham gia giao thông lo sợ, một số khác ám ảnh đến nổi khó có thể cầm lái với tâm lý lo sợ xui rủi bị sét. Tuy nhiên nếu đang ngồi trên xe hơi thì sẽ an toàn hơn, bởi đây là 1 trong 2 nơi trú an toàn nhất khi gặp phải thời tiết mưa dông và sấm sét.

Không ít người lầm tưởng rằng, 4 lốp xe cao su là thứ giúp xe hơi ô tô chống lại những cú sét đánh nhưng thực tế không phải vậy. Theo lý thuyết năng lượng và nhiệt độ của một tia sét rất mạnh có làm thủng lớp hay khiến ô tô bị nung chảy một cách dễ dàng và những chiếc lốp cao su vốn có khả năng cách điện nhưng lại không có tác dụng chống sét.

nguoi-ngoi-trong-o-to-co-an-toan-khi-bi-set-danh-trung-khong

Việc sét đánh trúng ô tô nhưng lại bảo vệ được người ngồi bên trong là nhờ hiệu ứng lồng Faraday. Cụ thể hơn khi tia sét tác động lên tới ô tô nhưng nhờ bộ khung kim loại sẽ dẫn truyền năng lượng điện chạy xung quanh người ngồi trong xe rồi truyền xuống mặt đất một cách an toàn. Nói cách khác Lồng Faraday là một vật dẫn rỗng mà bên trong nó có điện trường tại mọi điểm là bằng 0, giống như một “màn chắn điện” hay vỏ bọc cho người và thiết bị ở trong lồng Faraday không chịu bất cứ lực điện hay trường điện từ do bên ngoài tác động. 

Tuy nhiên những chiếc xe hơi mui cứng có tác dụng bảo vệ người ngồi trong xe tốt hơn so với những chiếc xe mui trần. Bởi vì xe hơi mui cứng có khung kim loại boa quanh gần như hoàn toàn và ngược lại với mui trần thì đa phần là những miếng mui bạt có tác dụng chống nước nhiều hơn là chống sét.

Nhưng để an toàn nhất có thể khi gặp phải thời tiết mưa dông kèm sấm sét, đặc biệt là những khu vực đồng trống thì nếu có thể người lái có thể dừng xe lại bên đường, mở các đèn cảnh báo trên xe và cố gắng không chạm lên các chi tiết bằng kim loại trên xe, không hạ kính, mở cửa hay thò tay ra ngoài ngay cả vô lăng, cần số cũng hạn chế động vào. Sau đó chờ khoảng một chút hoặc cảm thấy bớt mưa, tần suất tia sét không còn nhiều thì có thể tiếp tục hành trình.

Ngoài ra khi thời tiết vào mùa mưa, thì người lái nên có những kế hoạch phù hợp với tình hình hiện nay để đảm bảo tính an toàn cao nhất như xem trước dự báo thời tiết để có khung giờ xuất phát hợp lý. Nếu nghe thấy tiếng sấm chớp liên hồi thì cí thể hủy hoặc trì hoãn lại kế hoạch chậm lại một chút.

nguoi-ngoi-trong-o-to-co-an-toan-khi-bi-set-danh-trung-khong

Ngoài ra sét thường xuất hiện sớm, trước khi những cơn mưa ào ạt bắt đầu thế nên khi vô tình gặp phải nên cần tìm địa điểm gần nhất để trú mưa tránh sét cũng như nghĩ ngơi để đảm bảo an toàn lái xe. Luôn nhớ chỉ có những tòa nhà kiên cố, xe hơi mui cứng là nhưng nơi đủ điều kiện để không bị sét đánh.

Còn lại nhưng nơi như lều trại, nhà vệ sinh di động đều không là lựa chọn tốt, đặc biệt là các gốc cây cao hay dưới trụ điện, trạm biến áp. Ngoài ra khi đã trú mưa tránh xét thì nên hạn chế sử dụng máy tính, điện thoại bàn, nhà tắm cho đến khi hết mưa dông, sấm sét. Bất cứ vật dụng nào cắm vào ổ điện hay nối với đường ống nước đều tạo ra nguy cơ vì nếu tia sét đánh trúng nhà của bạn hay nhà gần đó, nó sẽ truyền điện qua dây điện hoặc đường ống khiến người chạm vào bị thương. Điện thoại di động thì không sao.

Trong trường hợp bất khả kháng, không có nơi lý tưởng để trú mưa tránh sét thì có thể tìm cho mình một nơi nào đó có vị trí thấp, ngồi trong tư thế nhón chân lên và cúi đầu xuống. Nên nhớ càng gần với mặt đất thì nguy cơ bị sét đánh càng ít và đừng bao giờ nằm xuống đất. Ngoài ra, cũng nên tránh những nơi rộng và trống trải như ruộng, sông, hồ.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.