Tiện ích, - 01/10/2019 11:51 PM
“Tôi bán xăng 5 năm rồi, hồi đầu xê xẩm mặt mày, buồn nôn, khó chịu nhưng dần thì quen, nghĩ cũng chẳng độc hại gì. Người ta chạy xe hít khói xăng mỗi ngày còn không sao mà.” Đó là chia sẻ của anh N.Hải (nhân viên cây xăng tại Tp.HCM).

Mùi xăng có thể gây ức chế hệ thần kinh trung ương

Quan điểm trên của anh Hải quả thực tai hại. Theo cơ quan thống kê bệnh và chất độc hại của Mỹ (ATSDR), mùi xăng nhẹ có thể gây chóng mặt, nhức đầu nặng thì có thể gây tử vong, mất nhận thức. Nghiên cứu cho thấy, xăng thường chứa hơn 150 hóa chất trộn lẫn với nhau trong đó lượng benzen nhỏ trong xăng lại là một chất vô cùng nguy hiểm và độc hại với cơ thể.

Cụ thể, lượng xăng nhỏ đến vừa phải có thể gây chóng mặt, nhức đầu, hưng phấn, khó chịu, buồn ngủ và mất trí nhớ. Tuy nhiên, lượng xăng lớn có thể dẫn đến ảo giác, co giật, mất ý thức và thậm chí tử vong. Nguyên nhân là xăng hít vào có thể dễ dàng xâm nhập vào máu, các hóa chất bên trong nó như benzen được biết gây ra bệnh bạch cầu.

Các bác sĩ khuyến cáo nhiều công nhân sửa máy chạy bằng xăng, dầu còn có nguy cơ mắc các bệnh về da rất cao do các chất gây hại chứa trong xăng, dầu. Nó thẩm thấu qua da gây nên dị ứng da, các bệnh về da liễu, ung thư da…Nồng độ gây nhiễm độc khi hít thở cho 50% mẫu thử trong 5 phút là 300g/m3. Liều gây chết số mẫu thử LD 50 nếu tiếp xúc qua da trong 24 giờ là 4g/kg.

Không sử dụng bảo hộ lao động…là chuyện bình thường

Độc tính xăng xảy ra ở những người ngửi xăng có chủ ý hoặc những người phải làm việc với xăng thường xuyên. Tuy nhiên, theo khảo sát tại nhiều cửa hàng bán xăng dầu tại TP.HCM, vẫn còn không ít các trạm xăng dầu, trung tâm sửa xe không tuân thủ theo quy định về bảo hộ lao động.

Bên cạnh đó, vẫn còn tình trạng sử dụng cả lao động nữ làm công việc bơm xăng dầu (Thông tư số 26/2013 của Bộ LĐTB-XH quy định 1 trong 77 công việc phụ nữ không được làm, đó là nghề bơm xăng dầu).

Anh N.H (cây xăng thuộc TP.HCM) cho biết: “Làm nghề này thì cứ vài ngày là ho, nhức đầu nhiều lúc khó thở quá tôi phải mở khẩu trang, gần đây mũi và khí quản thường có biểu hiện sụt sịt khô rát nhưng tôi chưa đi khám.”

Trong khi đó, anh Nam bảo vệ một cây xăng tại Gò Vấp, HCM cho biết: “Tôi thấy mấy anh chị bán xăng chủ yếu bịt khẩu trang thôi làm gì có chuyện có đeo kính bảo vệ mắt hay quần áo bảo hộ như quy định.”

Dừng suy nghĩ mùi xăng không độc hại

Nhiều người có sở thích khá quái dị là ngửi mùi xăng bởi lượng nhỏ benzen thực chất là một hydrocacbon ở dạng vòng nên có mùi thơm nhẹ nên rất kích thích và quyến rũ khứu giác của con người. Nếu không kiểm soát có thể gây nghiện, gây ức chế hệ thần kinh trung ương.

Để bảo vệ sức khỏe của chính mình, nhân viên bán xăng hay công nhân sửa xe cần trang bị đeo trang mặt nạ để ngăn khí và bụi, đeo găng tay, kính bảo vệ mắt, quần áo bảo hộ, tránh tiếp xúc trực tiếp đặc biệt là việc ngửi mùi xăng. 

Bên cạnh đó, trong khí thải xăng dầu còn có những chất rất độc, có thể gây ung thư hoặc gây kích thích như benzen, acid H2S, CO, cacbon... Một số chất độc khác còn có thể ngấm vào máu gây ảnh hưởng đến toàn cơ thể. Vì vậy, người đi đường cần bảo vệ sức khỏe của mình bằng cách sử dụng loại khẩu trang giúp bảo vệ đường hô hấp, ăn uống khoa học, tập thể dục đều đặn.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.