Dù xe mới hay cũ thì việc làm nóng động cơ trước mỗi lần di chuyển luôn là điều cần thiết, nhất là ở lần nổ máy đầu tiên trong ngày.

Tại sao phải nổ máy không tải một hồi mới đi?

Quá trình khởi động và để động cơ chạy không tải một lúc sẽ tối ưu cho việc bơm nhớt đến các chi tiết bên trong động cơ, giúp bôi trơn và giảm thiểu các vấn đề về hao mòn do ma sát, làm cho chiếc xe của bạn bền bỉ hơn trong suốt quá trình sử dụng.

Dù xe mới hay cũ thì việc làm nóng động cơ trước mỗi lần di chuyển luôn là điều cần thiết, nhất là ở lần nổ máy đầu tiên trong ngày. Bên cạnh đó, vào mùa đông, khi nhiệt độ ngoài trời xuống thấp, chúng ta hãy kéo cần gạt gió (le gió) để tăng tỷ lệ xăng nhằm giúp cho động cơ bị chết máy, khó nổ do không khí lạnh. Đó là đối với những xe sử dụng bộ chế hòa khí, hay còn gọi là bình xăng con.

Trong quá trình khởi động, các bộ phận kim loại bên trong động cơ sẽ nở ra và khoảng cách giữa các bộ phận trở nên ăn khớp nhau hơn lúc chưa khởi động. Ngoài ra, dầu nhớt khi nóng hơn sẽ được đưa đến nhiều nơi khác nhau bên trong động cơ, và một lớp màng dầu được hình thành trên bề mặt kim loại, do đó nó có thể làm giảm ma sát giữa các kim loại và giúp chuyển động của các bộ phận trơn tru hơn.

Tuy nhiên, hiện nay khi công nghệ sản xuất xe máy ngày càng tiên tiến, những chiếc xe đời mới dường như không cần khởi động làm nóng như xe đời cũ trước khi lăn bánh. Xe sử dụng bộ phun nhiên liệu điện tử trực tiếp FI (Electronic Fuel Injection) là không cần khởi động nóng xe trước khi lăn bánh.

Ưu điểm của hệ thống FI này là điều khiển bằng máy tính. Giúp quá trình hòa trộn hỗn hợp nhiên liệu và không khí diễn ra nhanh. Hòa khí đạt tỷ lệ lý tưởng cho quá trình sinh công của động cơ ngay khi bắt đầu khởi động. Nhiệt độ khí nạp cũng được tính toán tối ưu cho quá trình đốt cháy nhiên liệu.

Cách chữa bệnh khó nổ của xe máy vào mỗi buổi sáng

Việc chữa bệnh xe không nổ máy vào mỗi buổi sáng hay những lúc trời lạnh chủ yếu ở việc điều chỉnh lại bộ phận chế hòa khí của xe. Khi điều chỉnh tỷ lệ xăng gió của bộ chế hòa khí, làm tăng tỷ lệ xăng được bơm vào bình xăng con này sẽ giúp xe dễ dàng khởi động hơn trong thời tiết lạnh.

Đây là nguyên nhân khi nhiệt độ giảm nên khả năng bay hơi của nhiên liệu cũng giảm theo. Hiện tượng này làm cho hỗn hợp được hòa trộn trong bộ chế hòa khí không đảm bảo tỷ lệ dẫn đến thiếu xăng, khiến cho xe khó nổ máy hơn.

Việc khắc phục những bất tiện này chủ yếu ở việc điều chỉnh lại bộ phận chế hòa khí của xe. Khi điều chỉnh tỷ lệ xăng gió của bộ chế hòa khí, làm tăng tỷ lệ xăng được bơm vào bình xăng con này sẽ giúp xe dễ dàng khởi động hơn trong thời tiết lạnh.

Việc điều chỉnh này cần những người có am hiểu về bộ phận chế hòa khí. Ngoài ra sau khi căn chỉnh lại bộ phận chế hòa khí cũng cần vệ sinh và làm sạch bugi để xe có thể hoạt động hiệu quả nhất.

Sử dụng cần khởi động (những xe FI thường không có bộ phận này) để khởi động xe. Kéo le gió (air) giúp không khí vào buồng đốt ít hơn và tăng tỉ lệ xăng vào buồng đốt khiến xe dễ nổ hơn. Đối với xe tay ga nên vặn ga vài lần trước khi khởi động thao tác này sẽ giúp hỗn hợp xăng, gió lấp đầy đường ống dẫn xuống buồng đốt.

Một lưu ý nữa là nên khởi động xe không tải từ 3 - 5 phút trước khi lăn bánh bởi thời tiết lạnh cũng làm dầu máy của xe đông lại. Khi để xe chạy không tải một thời gian sẽ giúp dầu nóng lên và di chuyển đến các bộ phận cần được bôi trơn như xi-lanh, pit-tong khiến xe không bị hư hỏng các bộ phận kể trên.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.