Xe hơi không chỉ là phương tiện giúp chúng ta an tâm hơn trước những cơn mưa, tuy nhiên để an toàn cũng như giữ tuổi thọ cần nắm những kinh nghiệm sau.

Vào mùa mưa, điều kiện quan sát khi lái xe sẽ có phần nào bị ảnh hưởng bởi nhiều nguyên nhân khác nhau đặc biệt là vào buổi tối, đồng thời nước mưa sẽ làm mặt được trơn trượt hơn, nếu không chú ý có thể dẫn đến những sự cố đáng tiếc không ai muốn.

Làm sạch bề mặt kính xe

Hầu hết sau khoảng thời gian vẫn hành vào mùa khô, dưới các tác động thời tiết kính xe sẽ bị ố, đóng cặn sẽ làm giảm tầm nhìn rất nhiều. Thế nên các chủ xe cần đến các trung tâm chăm sóc để làm sạch phần kính xe với chi phí dao động từ 300 đến 800 ngàn đồng tùy loại xe. Ngoài ra nếu cẩn thận có thể phủ thêm một lớp nano để tạo hiệu ứng lá sen giúp hạn chế nước mưa không bị đọng lại trên kính xe.

nam-long-nhung-kinh-nghiem-lai-xe-ngay-mua-bao

Ngoài ra cần kiểm tra lại dung dịch nước rửa xe, có thể châm thêm các loại chuyên dụng để gạt nước sạch hơn đồng thời kiểm tra lại cần gạt nước cần thiết có thay mới.

Giữ khoảng cách an toàn

Trong điều kiện mưa bão, lái xe cần giữ khoảng cách xa hơn so với điều kiện bình thường, nhằm hạn chế tình trạng thắng gấp bất ngờ. Hạn chế việc chạy song song với bất kỳ phương tiện nào đặc biệt là những xe có tải trọng lớn để tránh tình trạng dòng nước bắn ra khi di chuyển qua những vùng trũng nước.

nam-long-nhung-kinh-nghiem-lai-xe-ngay-mua-bao

Ngoài ra cần quan sát thêm vết bánh xe của xe phía trước để có thể chủ động tránh những vùng nước sâu. Hạn chế vượt xe nếu không cần thiết cũng như khong đủ điều kiện an toàn.

Sử dụng đèn hợp lý

Khi chạy dưới mưa lúc trời tối cần sử dụng đèn sương mù, lưu ý loại đèn này không có tác dụng thay thế đèn chiếu gần mà chỉ giúp chúng ta quan sát rõ hơn phần đường phía trước. Cũng không nên thay thế bóng đèn sương mù sang loại Led trắng bởi sẽ không đúng với tác dụng ban đầu.

nam-long-nhung-kinh-nghiem-lai-xe-ngay-mua-bao

Đối với các xe không có đèn sương mù hay sử dụng hoàn toàn đèn chiếu sáng bằng Led cần thủ sẵn miếng decal có màu vàng giúp dán ở mí đèn pha có tác dụng để phá sương và phát sáng tốt hơn. Trong trường hợp mưa lớn có thể sử dùng đèn hazzard có tác dụng như cảnh báo các phương tiện xung quanh.

Bình tĩnh đi vào vùng nước ngập

nam-long-nhung-kinh-nghiem-lai-xe-ngay-mua-bao

Nếu vô tình đi vào vùng ngập, cần chuyển sang chế độ số tay và di chuyển với chế độ số thấp nhất, giữ vòng tua cao để tránh nước lọt vào thông qua đường ống xả. Ngoài ra khi cảm nhận được nước ngập tới nữa bánh xe thì tốt nhất nên dừng lại hoặc quay đầu tìm lối đi khác để tránh việc nước tràn vào động cơ gây hiện tượng thủy kích sẽ tốn rất nhiều chi phí để khắc phục.

Không phóng nhanh

nam-long-nhung-kinh-nghiem-lai-xe-ngay-mua-bao

Việc chạy tốc độ cao không chỉ gia tăng nguy cơ trơn trượt mà còn vô tình làm nước bay vào khu vực hút gió của không động cơ có thể vô tình làm chết máy đặc biệt là khi đi qua các vũng nước. Ngoài ra khi chạy nhanh dưới mưa sẽ dễ khiến chiếc xe mất kiểm soát nếu phanh hay đánh lái gấp.

Tắt các thiết bị điện phụ trợ

Với những dòng xe đời cũ, khi đi qua vùng ngập nên tắt các thiết bị điện như điều hòa, màn hình giải trí,… để giảm tải động cơ, đồng thờ cải thiện sức kéo của xe. Nếu không may xe chết máy, tuyệt đối không đề máy lại vì lúc này khả năng cao nước đã vào động cơ. Cố gắng về lại số N hoặc số Mo, hạ kính cửa sổ quan sát mức ngập nước.

nam-long-nhung-kinh-nghiem-lai-xe-ngay-mua-bao

Nếu nước đã qua mép cửa thì hãy thoát ra bằng đường cửa sổ, mở nắp động cơ rút giắc nối bình ắc quy để ngắt điện hoàn toàn và gọi cứu hộ trợ giúp để hạn chế tối đa thiệt hại.

Bảo dưỡng phanh và lốp xe

nam-long-nhung-kinh-nghiem-lai-xe-ngay-mua-bao

Khi đã vào mùa mưa, ngoài các công tác bảo dưỡng, chủ xe nên kiểm lại má phanh, dĩa phanh, bánh xe xem còn đủ để sử dụng và thay mới nếu cần thiết. Ngoài ra nên xác định được vị trí của ống hút gió, hộc lọc gió để ước lường được việc xe có thể đi qua vùng ngập sâu như thế nào.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.