Hiện nay đa số các loại xe ga, xe côn tay, xe thể thao đều được trang bị phanh đĩa (còn gọi là phanh dầu) nhờ những ưu điểm về quãng đường phanh ngắn hơn, có thể tích hợp hệ thống chống bó cứng ABS. Các loại xe phổ biến như Honda SH, Honda PCX, hay Honda Winner 150 mới ra mắt, Yamaha Exciter 150…đều sử dụng phanh đĩa.
Sở dĩ phanh đĩa ngày càng phổ biến bởi loại phanh này có ưu điểm rất lớn là tạo lực phanh lớn nhờ ma sát của má phanh và đĩa phanh thông qua lực dẫn động của dầu phanh. Lực phanh được dẫn động từ tay phanh đến dầu phanh và tiếp đến là piston đẩy má phanh ép vào đĩa. Khi người lái nhả tay phanh, dầu phanh sẽ rút trở lại về bình chứa và pison sẽ di chuyển ngược lại để không còn lực ép lên má phanh, gây hiện tượng bó cứng phanh.
Tuy nhiên, không phải lái xe nào cũng biết cách sử dụng phanh đĩa, nhất là chị em phụ nữ, dẫn đến nhiều vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra. Theo một số chuyên gia lái xe an toàn, bên cạnh việc tuân thủ đầy đủ các yếu tố về an toàn khi điều khiển xe, từ tầm quan sát, khoảng cách, tín hiệu xe…thì người lái xe máy có phanh đĩa cần bóp phanh sau trước rồi mới bóp phanh đĩa thường ở phía trước.
Khi bóp phanh đĩa trước, người lái không được bóp cứng phanh để tránh hiện tượng phanh bị bó cứng (trừ trường hợp có hệ thống ABS) hoặc xe bị thay đổi đột ngột tốc độ, lực quán tính sẽ khiến người lái khó giữ thăng bằng, tiềm ẩn nguy ơ gây tai nạn nghiêm trọng. Tương tự, người lái cũng không bóp phanh bằng cả bàn tay vì lúc đó lực phanh sẽ quá mạnh.
Cách tốt nhất lúc này là người điều khiển cần bóp phanh bằng 2 ngón tay để kiểm soát lực phanh phù hợp, đồng thời bóp phanh theo kiểu nhấp nhả để tay lái không bị khóa cứng, người lái dễ diều khiển xe theo hướng mong muốn.
Từ ngày 15/8/2023, biển số ô tô, xe máy sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe. Vì vậy, nhiều người băn khoăn không biết nếu đang sở hữu nhiều biển số thì sẽ như thế nào?
VinFast công bố khởi công nhà máy sản xuất xe điện tại bang Bắc Carolina vào ngày 28/7. Đây sẽ là cơ sở sản xuất xe điện đầu tiên tại Bắc Carolina, đóng góp vào nguồn cung xe điện cho thị trường Bắc Mỹ, thúc đẩy cuộc cách mạng giao thông xanh toàn cầu.
Sau loạt sản phẩm bị ngừng bán, chỉ còn 3 mẫu xe máy nhỏ đang được các đại lý Suzuki Việt Nam phân phối trên thị trường.
Tính tổng quý II/2023, lượng xe sản suất trong nước đạt 856.800 chiếc, tăng 11.2% so với quý I (770.700 chiếc) và tăng 7.6% so với cùng kỳ năm 2022.
Nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá được nhà sản xuất, đại lý phân phối triển khai cùng với việc thuế giá trị gia tăng (VAT) giảm còn 8% từ ngày 1/7 giúp giá bán nhiều mẫu mã xe máy giảm hàng triệu đồng.