Không khí chuẩn bị Noel đang diễn ra vô cùng nhộn nhịp. Ai cũng muốn có 1 cây thông để trang trí trong nhà để tăng thêm sự ấm cúng. Tuy nhiên, việc kiếm và vận chuyển nó trong tình trạng giao thông thành phố không phải là điều dễ dàng. Thậm chí còn có thể gây nguy hiểm nếu không đúng cách.
Ở nước ta thì việc vận chuyển loại cây cồng kềnh này vẫn chưa nằm trong phạm vi kiểm soát của pháp luật. Tuy vậy, ít ai biết rằng ở Anh, tài xế nếu không nắm rõ những quy định khi chở cây thông Noel có thể bị phạt rất nặng.
Một khảo sát gần đây của Fiat Professional cho biết 75% tài xế không biết tới quy định chở theo vật cồng kềnh như cây thông Noel. Cũng theo khảo sát trên, khoảng 6% tài xế cho biết đã chở cây thông cồng kềnh trên đường gây nguy hiểm cho các phương tiện khác. 5% thì buộc cây trên mui xe dù không có giá đỡ.
Trong cuốn sách Highway Code cũng tập hợp thông tin, tư vấn, hướng dẫn và quy tắc bắt buộc cho tất cả tài xế ở Anh cũng nêu rõ rằng, người tham gia giao thông không được chở quá tải trong bất cứ hoàn cảnh nào.
Cụ thể, khi chở cây thông Noel, bất cứ phần thân, ngọn hay cành lá xòe ra khỏi xe đều bị coi là cồng kềnh. Tài xế buộc phải gắn cờ hiệu phía sau để cảnh báo người và các phương tiện khác. Việc chằng buộc không chắc chắn có thể khiến cây hoặc một phần cành cây rơi xuống đường gây nguy hiểm. Cành cây lòa xòa có thể che tầm nhìn của tài xế, các phương tiện cùng chiều hoặc ngược chiều.
Nếu bị cảnh sát hoặc camera giao thông phát hiện không tuân thủ quy định, tài chế có thể bị buộc tội chở hàng cồng kềnh gây nguy hiểm cho tính mạng người khác. Mức phạt thông thường sẽ là 127 USD và trừ ba điểm trên bằng lái. Nếu tài xế có thái độ thách thức hoặc vụ việc bị coi là nghiêm trọng, người vi phạm sẽ bị phạt 3.200 USD, cộng với tước bằng lái vĩnh viễn.
Trong văn bản vừa gửi tới Cục Đăng kiểm, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương thực hiện việc xây dựng giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới theo đúng quy định pháp luật, trình Bộ GTVT trước ngày 7/6.
Việc triển khai lắp đặt các trụ đá dọc vỉa hè tuyến phố Lê Trọng Tấn (phường Khương Mai, quận Thanh Xuân) bước đầu ngăn chặn được các phương tiện dừng, đỗ sai quy định.
Trong trường hợp tài xế vi phạm luật giao thông đường bộ mà chậm nộp phạt sẽ bị tính lãi theo ngày dựa trên tổng số tiền phạt chưa nộp.
Khi Thông tư 02 có hiệu lực thì một số điều kiện trong đăng kiểm được thay đổi, trong đó đáng chú ý tới việc bỏ quy định phải đúng kiểu loại với đèn xe khiến nhiều người phấn khởi.
Những chính sách mới liên quan đến ngành ô tô có hiệu lực từ năm 2023 như thí điểm đấu giá biển số xe, học lái xe trên cabin mô phỏng,...