Xe tải lớn, container là một trong những nỗi sợ đáng sợ không chỉ của xe máy mà còn là ô tô, đặt biệt là những ngày cận tết lượng xe tăng đột ngột trên những con đường huyết mạch. Vì thế một vài kinh nghiệm xe giúp bạn có thể thoát nạn chỉ trong phút chốc.

Không chỉ container, mà ngay cả xe tải cỡ vừa cũng đã có những  điểm mù rộng, dễ mất cân bằng khi vào cua nhất là khi đi cạnh đều có rất nhiều những tiềm ẩn rủi ro và hệ thống giao thông đường xá nước ta không phải chỗ nào cũng đủ khoảng cách để né bởi thế chỉ cần một chút nóng vội đều có thể dẫn đến sai lầm.

kinh-nghiem-chay-xe-ve-que-an-tet-ky-nang-can-co-khi-gap-container

Điểm mù, bạn thấy nhưng lái xe không thấy

Trên internet dễ dàng bắt gặp những video ghi lại những sự cố giữa xe lớn với xe nhỏ hay người đi bộ, người xe đều chỉ trích nặng nề lái xe lớn vì như vậy cũng không thấy. Thực tế khi ngồi vào khoang cabin những xe đó mới nhận ra rằng ngay cả đứng trước đầu xe cũng khó mà thấy được. Vì thế khi lưu thông tốt nhất nên tránh càng xa càng tốt những chiếc xe cỡ bự này.

Đặc biệt là đừng tranh giành chen với những chiếc xe này, kể cả là xe suv, hay sedan cỡ lớn bởi khi bạn nằm trong điểm mù thì tài xế se không thấy bạn, 1 cú phanh gấp hay quẹo cua cũng đủ khiến bạn cuốn vào gầm hay va chạm không đáng có.

Càng không nên đi gần, bám sát, tạt đầu những chiếc xe cỡ lớn bởi khác với xe nhỏ, xe lớn phải mất thời gian nhiều hơn để phanh lại, việc đi quá gần khiến bạn không giữ đủ khoảng cách an toan gay ra va chạm. Tốt nhất nên cách xa những chiếc xe này từ 15-20m.

kinh-nghiem-chay-xe-ve-que-an-tet-ky-nang-can-co-khi-gap-container

Một lưu ý khác là khi thấy xe lớn có tín hiệu rẽ trái, nhưng lại cập sát lề phải thì tốt nhất nên nhường cho họ, việc chen lấn không giúp bạn nhanh hơn nhưng sẽ nhận được cái chỉ trích bởi làm mất đà quay xe, nguy hiểm hơn là dễ rơi vào điểm mù.

Ngoài ra, vận tốc tối đa khi lưu thông của xe container, xe tải thường thấp hơn, nên khi lái xe con muốn vượt cần phải xác định được việc lái xe lớn đã thấy tín hiệu của bạn bằng cách bật xi-nhan, đá đèn pha, dùng còi và để ý gương hậu xe lớn xem họ đã thấy được tín hiệu chưa, thường khi nhận thấy tín hiệu các lái xe lớn đều nhường cho vượt lên. Khi vượt xong nếu thấy đèn trước của xe lớn trong gương hậu thì mới trở về làn tranh va chạm. Ngoài ra phải đảm bảo quãng đường vượt đủ dài, tầm quan sát rộng lớn mới có thể tiến hành vượt xe.

Đừng đùa với xe container

Với xe con, bạn có thể lạng lách đánh võng dằn mặt các xe khác, nhưng chớ dại làm điều ấy với container đặc biệt là thắng gấp sẽ mang lại thiệt hại không hề nhỏ. Mặt khác khi đang vượt xe, nếu thấy phía trước xuất hiện xe container một cách bất ngờ bạn phải tính toán nhanh xem đã vượt xong chưa, nếu chưa hãy nhanh chóng hạ ga về lại đúng làn đường của mình.

kinh-nghiem-chay-xe-ve-que-an-tet-ky-nang-can-co-khi-gap-container

Nếu đã vượt gần qua, hãy nhấn mạnh thêm ga kết hợp xi nhan, đèn pha, còi xe để hoàn tất việc vượt xe trở về đúng làn đường của mình. Trong trường hợp xấu nhất khi xe mình vượt cố tình không nhường, cũng không còn cách nào để vào làn thì cần dặm phanh, rồi trở về làn khi có khoảng trống hoặc đánh sát vào lề trái nếu có đủ không gian an toàn.

Nhịn là an toàn

kinh-nghiem-chay-xe-ve-que-an-tet-ky-nang-can-co-khi-gap-container

Không phải tài xế nào cũng đàng hoàng, điềm đạm chắc chắn bạn sẽ gặp những lái xe bặm trợn thì hãy nhường nhịn bỏ qua, chờ đủ khoảng cách an toàn mà vượt lên. Việc nóng tán, ghanh ghét sẽ làm bạn nóng nãy dễ dẫn đến mất bình tĩnh dễ dẫn đến sự cố mất an toàn cho bản thân, gia đình thậm chí là mất tết.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.