Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, việc hoàn thành thi công dự án metro số 1 trong năm 2021 và đưa vào vận hành khai thác vào đầu năm 2022 như kế hoạch là khó khả thi trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 kéo dài. Theo đó, thay vì kế hoạch khai thác đầu năm 2022 sẽ lùi lại vào năm 2024.
Theo Ban quản lý Đường sắt đô thị, hiện khối lượng của toàn dự án tuyến metro số 1 đạt hơn 87%, dự kiến đến cuối năm 2021 đạt khoảng 91%.
Trước đó, Ban Quản lý Đường sắt đô thị dự kiến dự án sẽ hoàn thiện trong quý 3/2021, khai thác thương mại từ đầu năm 2022. Tuy nhiên, các gói thầu của dự án đều đang chậm tiến độ do gặp nhiều vướng mắc.
Cụ thể, đối với gói thầu tư vấn, liên danh NJPT đang tiếp tục triển khai thực hiện và đáp ứng yêu cầu công việc đề ra. Khó khăn, vướng mắc là trong thời gian thực hiện hợp đồng tư vấn chung có kéo dài và phát sinh chi phí.
Gói thầu CP1b đã quá hạn hợp đồng nên nhà thầu yêu cầu chủ đầu tư gia hạn thời gian thực hiện và bổ sung chi phí phát sinh. Gói thầu CP2 cũng gặp một số sự cố về thi công cục bộ nên nhà thầu khiếu nại và yêu cầu chủ đầu tư gia hạn thời gian thực hiện cũng như các chi phí phát sinh. Khó khăn hiện nay là hồ sơ thiết kế của nhà thầu phải chỉnh sửa nhiều lần làm trễ tiến độ khoảng hai năm.
Ngoài ra, giải ngân vốn ODA cho dự án rất “nhỏ giọt”. Theo báo cáo của UBND TP.HCM, giải ngân vốn ODA cấp phát đến nay là 10.341 tỷ đồng, giá trị vốn còn lại chưa giải ngân là 3.991,9 tỷ đồng.
Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị, với những khó khăn trên, việc hoàn thành thi công dự án trong năm 2021, đưa vào vận hành khai thác đầu năm 2022 là không thể thực hiện được.
Theo Báo giao thông
Thực tế việc phải đóng thêm lãi khi chậm nộp phạt vi phạm hành chính về giao thông đã có từ lâu, tuy nhiên điều này trở thành vấn đề quan tâm lớn trong những ngày gần đây vì mức phạt thay đổi theo nghị định mới.
Nghị định mới quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông, trong đó có nhiều hình thức xử phạt rất cao khiến người vi phạm có tâm lý bỏ luôn phương tiện để tránh nộp phạt.
Trước lo ngại về việc bỏ đếm giây đèn tín hiệu hoặc đèn tín hiệu gặp lỗi có thể dẫn đến tình trạng tài xế bị xử phạt nhầm các lỗi như vượt đèn đỏ hoặc đèn vàng, **Cục CSGT (Bộ Công an)** đã đưa ra những giải đáp nhằm làm rõ vấn đề này.
Ngoài các thay đổi về mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm giao thông, Luật giao thông đường bộ 2024 còn điều chỉnh một số quy định khác, trong đó có khung giờ bắt buộc bật đèn xe khi tham gia giao thông.
Với việc áp dụng công nghệ mới, một đơn vị đến từ Hàn Quốc vừa phát triển loại sạc không dây có thể tự kết nối với điểm sạc của xe mà không tốn quá nhiều thời gian canh chỉnh.