Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, việc hoàn thành thi công dự án metro số 1 trong năm 2021 và đưa vào vận hành khai thác vào đầu năm 2022 như kế hoạch là khó khả thi trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 kéo dài. Theo đó, thay vì kế hoạch khai thác đầu năm 2022 sẽ lùi lại vào năm 2024.
Theo Ban quản lý Đường sắt đô thị, hiện khối lượng của toàn dự án tuyến metro số 1 đạt hơn 87%, dự kiến đến cuối năm 2021 đạt khoảng 91%.
Trước đó, Ban Quản lý Đường sắt đô thị dự kiến dự án sẽ hoàn thiện trong quý 3/2021, khai thác thương mại từ đầu năm 2022. Tuy nhiên, các gói thầu của dự án đều đang chậm tiến độ do gặp nhiều vướng mắc.
Cụ thể, đối với gói thầu tư vấn, liên danh NJPT đang tiếp tục triển khai thực hiện và đáp ứng yêu cầu công việc đề ra. Khó khăn, vướng mắc là trong thời gian thực hiện hợp đồng tư vấn chung có kéo dài và phát sinh chi phí.
Gói thầu CP1b đã quá hạn hợp đồng nên nhà thầu yêu cầu chủ đầu tư gia hạn thời gian thực hiện và bổ sung chi phí phát sinh. Gói thầu CP2 cũng gặp một số sự cố về thi công cục bộ nên nhà thầu khiếu nại và yêu cầu chủ đầu tư gia hạn thời gian thực hiện cũng như các chi phí phát sinh. Khó khăn hiện nay là hồ sơ thiết kế của nhà thầu phải chỉnh sửa nhiều lần làm trễ tiến độ khoảng hai năm.
Ngoài ra, giải ngân vốn ODA cho dự án rất “nhỏ giọt”. Theo báo cáo của UBND TP.HCM, giải ngân vốn ODA cấp phát đến nay là 10.341 tỷ đồng, giá trị vốn còn lại chưa giải ngân là 3.991,9 tỷ đồng.
Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị, với những khó khăn trên, việc hoàn thành thi công dự án trong năm 2021, đưa vào vận hành khai thác đầu năm 2022 là không thể thực hiện được.
Theo Báo giao thông
Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới nhất đang được Bộ Công an lấy ý kiến cùng những đề xuất đáng chú ý.
Trưởng Phòng cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đồng Nai nghiêm cấm lãnh đạo, chỉ huy, cán bộ công an can thiệp xử lý vi phạm giao thông.
Đến năm 2050, 100% phương tiện giao thông cơ giới đường bộ tại Việt Nam sẽ chuyển sang sử dụng điện, năng lượng xanh.
Trong trường hợp tài xế vi phạm luật giao thông đường bộ mà chậm nộp phạt sẽ bị tính lãi theo ngày dựa trên tổng số tiền phạt chưa nộp.
Các cán bộ, đảng viên vi phạm giao thông có thể bị đưa vào tiêu chí xếp loại. Người đứng đầu đơn vị có người vi phạm có thể bị kiểm điểm, xem xét trách nhiệm.