Có rất nhiều “phượt thủ” chọn cách bon bon trên chiếc xe ga của mình trong những chuyến hành trình. Tuy nhiên, phải lưu ý những điều sau để bảo vệ bản thân khỏi tai nạn nguy hiểm.

Thông thường, xe số là phương tiện phổ biến được lựa chọn để đi phượt, đặc biệt là tới những nơi địa hình hiểm trở, đèo dốc. Tuy nhiên, cũng nhiều người lại chọn xe tay ga vì những ưu điểm nhất định.

Đầu tiên là cốp đựng đồ rộng rãi, chỗ ngồi thoải mái giúp chuyến hành trình “dễ thở” và trơn tru hơn. Ở một số dòng xe ga cũng trang bị lốp không săm, không lo thủng lốp trong chuyến đi.

Có thể thấy, việc đi xe ga mất an toàn hơn là do các cấu tạo bên trong của loại phương tiện này. Thiết kế của xe ga khá lớn, gầm xe thấp nên khi di chuyển trên đường dốc hoặc địa hình gập ghềnh có thể gây ra những khó khăn, sự cố. 

Bên cạnh đó, các xe ga đều sử dụng hộp số tự động hay còn là hộp số CVT, giúp xe có khả năng tăng và giảm tốc trong điều kiện đường bằng phẳng, dễ dàng điều khiển bằng việc bóp phanh tay.

Tuy nhiên, nó có thể tiện nhưng lại dễ dẫn đến nguy hiểm cho người lái xe trên các nhiều đèo, dốc. Bởi đường đèo dốc với những khúc cua luôn đòi hỏi người lái phải liên tục giảm tốc đột ngột. Và nếu bóp phanh liên tục sẽ rất nguy hiểm, dễ dẫn đến hiện tượng cháy má phanh, mất phanh.

Ngược lại với xe ga, xe số có thể phanh tay kết hợp với phanh động cơ bằng cách về số thấp. Khi xuống số thấp, xe sẽ cần lực kéo lớn hơn, nhưng không thêm ga, từ đó xe sẽ chạy chậm hơn. 

Không tắt máy khi đang đổ đèo

Nhiều người thường lầm tưởng rằng khi đổ đèo, xuống dốc, xe có thể tự đi mà không cần động cơ nên tắt máy đi để tiết kiệm nhiên liệu, nhưng đây là suy nghĩ chết người. Vì trong một trường hợp bất thường bạn sẽ không thể xử lý kịp thời, cũng không thể kiểm soát được tốc độ duy chuyển, nên hãy bỏ ngay thói quay tắt máy khi đổ đèo hay xuống dốc.

Giữ tốc độ an toàn

Khi đổ dốc, vừa mớm nhẹ ga vừa rà phanh để giữ vận tốc ổn định. Và tốc độ an toàn là trong khoảng 15 km – 40 km, không lớn hơn 40. Tốc độ này sẽ giúp bộ phận côn xe bám tốt, từ đó phanh hoạt động hiệu quả. Ngoài ra, khi tới những khúc cua hiểm trở, bạn cũng nên phanh để giảm vận tốc về khoảng 10, hay thậm chí là 5 km/h để giữ an toàn.

Bảo dưỡng xe trước khi đi phượt

Khi dùng xe đi đường dài, hay đặc biệt là đi phượt, bạn cần đảm bảo kiểm tra và bảo dưỡng phương tiện thật kỹ càng trước khi lên đường. Các bộ phận quan trọng có thể kể tới như như phanh, lốp, gương, đèn, ắc quy, xi nhan, bugi…

Ngoài ra, một bộ dụng cụ sửa xe là rất cần thiết, và cũng đưng quên ghi lại các địa chỉ và số điện thoại của tiệm sửa xe (nếu có) trên cung đường phòng khi gặp sự cố bất chợt.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.