Thực chất việc vận hành liên tục làm xe ở trạng thái mát mẻ hơn nhờ hiệu ứng tản nhiệt thụ động khi di chuyển. Việc xe tích nhiệt trở thành lò nung chủ yếu là dừng đỗ xe ngoài trời trong thời gian dài. Không chỉ làm nóng xe mà còn làm ảnh hưởng lớn đến các chất liệu nội thất.
Dán phim cách nhiệt
Đây là biện pháp gần như phổ biến đối với các xe đời mới ngày nay, thậm chí là một số xe được dán sẵn ngay từ trong hãng xe. Các xe cao cấp thường sẽ có trang bị kính 2 lớp giúp cách nhiệt, cách âm tốt hơn. Tuy nhiên việc dán thêm phim cách nhiệt không chỉ ngoài tác dụng chống nóng mà chặn được tia uv, tia cực tím vốn không tốt cho da người cũng như nội thất, đồng thời một số loại phim cao cấp còn giúp hạn chế được lóa mắt khi đi dưới nắng gắt hay đèn pha xe phía trước.
Theo nhiều chia sẻ, nếu được dán phim cách nhiệt từ showroom hay nhà máy thì chỉ cần lột lớp phim cũ ở kính lái và dán loại mới vào để tiết kiệm chi phí nhưng vẫn tối ưu công năng. Một số loại phim có thể dán phía ngoài thì có thể áp dụng để tăng thêm khả năng cách nhiệt. Lưu ý, hiện nay trên thị trường rất nhiều loại trôi nổi, người dùng cần tìm hiểu kỹ tránh tiền mất tật mang.
Giá trung bình hiện nay cho việc chỉ dán kính lái dao động từ 3.5 đến 5.5 triệu đồng tùy thương hiệu, nhà phân phối và dòng xe.
Bọc trần xe
Nếu dừng đỗ lâu dưới cái nắng gay gắt thì hiệu quả của phim cách nhiệt vẫn bị hạn chế do cơ chế tích nhiệt. Trong đó việc sử dụng tấm che nắng thủ công được xem là hữu hiệu nhất bởi đảm bảo sự riêng tư và nhiệt lượng sẽ bị hấp thụ vào những tấm che này.
Một trong số biện pháp mà các lái xe dịch vụ hay dùng nhất chính là bọc lại trần xe. Phương pháp này vốn đã có từ lâu được cánh taxi, xe du lịch rất ưa dùng bởi giá rẻ, hiệu quả tốt. Nhưng nếu trong quá trình thi công không cẩn thận có thể dẫn đến gãy các chốt ngàm tạo tiếng kêu, hay có tiếng ù vọng vào gây khó chịu.
Riêng với các xe có cửa sổ trời thì bọc trần khó có công dụng, việc sử dụng các tấm chắn cũng khó khăn hơn, thế nên người dùng chịu khó chi thêm một chút để dán trong và ngoài cửa sổ trời để hạn chế nắng nóng.
Dùng ô che nắng
Hiện nay trên thị trường phụ kiện ô tô đang thịnh thành loại ô che nắng tích hợp theo xe, có thể gấp gọn để trong cốp, tiện lợi khi cần dùng mà không tốn quá nhiều sức nhưng vẫn đảm bảo được khả năng chống nắng rọi trực tiếp vào xe. Giá cả của các loại ô này thường từ 1 đến 4 triệu đồng tùy loại và kích thước.
Lưu ý người dùng không nên sử dụng các loại bạt phủ, ngoài việc tốn thời gian gấp gọn thì các vết bụi cát lâu ngày trong bạt sẽ làm trầy xước xe, nếu gặp trời mưa sẽ khiến việc cất giữ khó khăn hơn.
Mặt dù có tính tiện lợi cao nhưng ô che nắng chỉ phù hợp với các dòng xe sedan hay CUV trần thấp, với những xe trần cao như SUV hay bán tải thì việc lắp đặt thu dọn có phần bất tiện và có giá bán cao hơn.
Khởi động động cơ từ xa
Hầu hết các biện pháp trên thường là thụ động, khó linh hoạt nếu chẳng may hướng nắng hay thời tiết bất ngờ thay đổi. Thế nên chức năng khởi động xe từ xa dần dần ra đời xuất hiện đầu tiên trên các dòng xe cao cấp và dần phổ biến đến các dòng xe phổ thông.
Việc sử dụng khá đơn giản, chỉ vào thao tác bấm nút xe tự động đề máy khởi chạy máy lạnh để làm mát trước. Tuy nhiên với các xe chưa có chức năng này người dùng thể lắp đặt tại các gara bên ngoài, nên chọn các gara uy tín được đánh giá cao từ cộng đồng, đừng ham rẻ bởi tính năng này liên quan đến hệ thống điện của xe có thể dẫn đến hư hỏng hoặc mất bảo hành.
Vệ sinh dàn lạnh
Ngoài ra người dùng nên tạo thói quen vệ sinh dàn lạnh theo định kỳ 6 tháng 1 lần hoặc 1 năm 1 lần để đảm bảo hiệu quả làm mát cũng như tăng độ bền của các bộ phận này với mức giá từ 500 đến 1.2 triệu đồng tùy chỗ và dung dịch vệ sinh.
Từ ngày 15/8/2023, biển số ô tô, xe máy sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe. Vì vậy, nhiều người băn khoăn không biết nếu đang sở hữu nhiều biển số thì sẽ như thế nào?
Làn sóng ô tô điện Trung Quốc bắt đầu tràn về Việt Nam với các mẫu xe cỡ nhỏ. Sau Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ khác cũng theo chân về Việt Nam nhưng không rõ nhãn hiệu.
Hơn 150 nghìn biển số ở 63 tỉnh, thành phố đã được cục CSGT phê duyệt, và được đăng tải công khai trên cổng thông tin đấu giá trực tuyến.
Sau loạt sản phẩm bị ngừng bán, chỉ còn 3 mẫu xe máy nhỏ đang được các đại lý Suzuki Việt Nam phân phối trên thị trường.
Hầu hết những mẫu xe góp mặt trong danh sách 10 ô tô bán chậm nhất Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023 là các dòng xe của các thương hiệu ô tô Nhật Bản. Có hãng chỉ bán được 14 xe.