Tiện ích, - 02/02/2019 09:34 AM
Cần gạt gió xe máy hay còn gọi là Air gió hoặc Le gió là một bộ phận được trang bị hầu hết trên tất cả các dòng xe số. Tuy nhiên ít ai biết công dụng thần kỳ của chi tiết này.

cong-dung-it-ai-biet-ve-air-gio-xe-may

Hiện nay, xe tay ga đang rất được ưa chuộng bởi nhiều lý do khi phù hợp với điều kiện giao thông VIệt Nam. Tuy nhiên, nhu cầu di chuyển bằng xe số vẫn còn đang khá nhiều trên thị trường. Dòng xe này có rất nhiều chi tiết mặc dù thường xuyên nhìn thấy nhưng nếu không biết bạn vẫn có thể bỏ quên không hay.

Một trong số đó chính là cần gạt gió, hay một số nơi còn gọi là Air gió hay le gió. Cùng CafeAuto tìm hiểu rõ hơn về bộ phận này để có thể sử dụng đúng và hiệu quả hơn.

1. Cấu tạo cần gạt gió (Air gió hoặc Le gió)

cong-dung-it-ai-biet-ve-air-gio-xe-may

Cần gạt gió là bộ phận điều chỉnh độ hẹp, hở của bộ bơm khí tại cửa gió chính trước khi đưa nhiên liệu vào buồng đốt. Nó được dùng để hiệu chỉnh lượng khí đưa vào để tối ưu hóa việc đốt cháy nhiên liệu trong động cơ xe máy.

Người dùng có thể điều khiển độ đóng mở của bớm ga của cửa gió chính trước khi nguyên liệu được đưa vào buồng đốt. Nếu nói dễ hiểu thì đây là công tắc để điều chỉnh hợp lý gió nhiều hay ít để có thể giúp xe có thể tối ưu hóa việc đốt cháy động cơ.

Tuy nhiên, không phải bất kỳ mẫu xe nào cũng có cần gạt gió. Với những dòng xe được trang bị công nghệ phun xăng điện tử sẽ có một hệ thống cân chỉnh hoàn toàn bằng thuật toán để tính toán lượng gió hút vào và tỉ lệ phần trăm xăng cho phù hợp. Nên không cần thiết phải trang bị bộ phận này.

2. Công dụng của cần gạt gió

Nhiều người dùng thường nghĩ khi việc kéo Air gió lớn hơn sẽ dễ làm nổ máy hơn. Nhận định này có phần đúng, nhưng không hoàn toàn là phù hợp vào tất cả hoàn cảnh. Vì việc để xe có thể khởi động, động cơ sẽ cần một ít xăng và ít gió. Cả hai cần phải được hòa trộn với tỉ lệ hợp lý.

cong-dung-it-ai-biet-ve-air-gio-xe-may

Khi gió quá nhiều, xăng ít sẽ gây tình trạng cháy nổ hụt xăng, điều này sẽ làm cho bugi dễ đóng bụi vì xăng để đốt cháy sẽ không đủ. Khi gió quá ít, xăng sẽ chiếm phần nhiều hơn mà không đủ không khí để đốt cháy, gây tình trạng sặc xăng mà người dùng hay thấy nhất. Lúc này, xe khó đề và khi lên ga sẽ bị hụt, với hiện tượng này việc đề máy lên một tý là tắt là do lực nổ không đủ để quay hết một chi kỳ quay của động cơ.

Ngoài công dụng giúp xe máy dễ nổ hơn, Air gió còn giúp cho xe có thể tiếp nhận được nhiều oxi để đốt cháy hỗn hợp hơn. Phần nào điều này sẽ giúp cho xe có thể bức tốc mạnh mẽ và nhanh hơn.

Hiểu rõ công dụng của Air gió sẽ giúp bạn điều chỉnh được nguyên liệu đốt cháy của xe. Từ đó có thể phần nào giúp bạn bảo vệ chi tiết đốt cháy một cách hợp lý hơn và giảm mức độ tiêu hao nhiên liệu cho xe.

cong-dung-it-ai-biet-ve-air-gio-xe-may

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.