Kỹ thuật xe ô tô, Văn hóa xe, - 04/10/2023 08:44 AM
Cần gạt nước ô tô là một bộ phận quan trọng và thiết yếu của bất kỳ chiếc xe nào. Cần gạt nước hiện là thành phần bắt buộc phải có trên ô tô và là thiết bị an toàn quan trọng, đặc biệt là ở một quốc gia có môi trường nóng ẩm như Việt Nam.

Cần gạt nước ô tô là một bộ phận nhỏ nhưng rất quan trọng của bất kỳ chiếc xe nào. Việc tàu hỏa, tàu thủy, thậm chí cả máy bay hiện nay đều có cần gạt nước cho kính chắn gió cho thấy tính năng này quan trọng như thế nào. Cần phải kiểm tra, làm sạch định kỳ, và sửa chữa hoặc thay thế khi cần thiết để giữ cho chúng luôn hoạt động tốt.

Thiết kế cần gạt nước ô tô

Có hai hệ thống cơ khí chính tạo nên cấu trúc của cần gạt nước:

- Cần gạt nước lưỡi gạt bằng kim và lưỡi bằng cao su. Một mô tơ cung cấp năng lượng cho các lưỡi gạt nằm trên cần gạt chính. Nước và vết bẩn được loại bỏ khỏi bề mặt kính trước và kính sau khi cần chính di chuyển và các lưỡi gạt theo.

- Tiếp đến là công tắc điều khiển gạt nước trong khoang lái. Tùy từng loại xe sẽ có nhiều chế độ khác nhau nhưng tựu chung lại công dụng là điều chỉnh cần gạt nước và rửa kính chắn gió.

Một động cơ một chiều khác có hai tốc độ quay - nhanh và chậm, là mô tơ gạt nước. Công tắc kiểu cam cho phép cần gạt dừng ở cùng một nơi mọi lúc. Do đó, khi tắt công tắc gạt nước, cần gạt nước đảm bảo luôn dừng ở dưới cùng của kính chắn gió. Các đường ống và vòi phun ngay bên dưới kính chắn gió, trên nắp capo, hút nước rửa kính từ bình xịt rồi phum lên kính chắn gió khi cần gạt nước của ô tô đang bật.

Làm sao sử dụng cần gạt nước của ô tô?

Tùy từng dòng xe, cụm công tắc điều khiển gạt mưa thường được đặt ở đối diện với nút xi nhan bên trái hoặc bên phải vô-lăng.

Chỉ cần gạt cần gạt nước lên hoặc xuống theo các ký hiệu hiển thị trên cần điều khiển để mở. Các cài đặt như sau thường có sẵn cho cần gạt nước ô tô: OFF (tắt), MIST (sử dụng trong sương mù), LOW (gạt nước tốc độ thấp), HIGH (gạt nước tốc độ nhanh) và INT (gạt nước ngắt quãng).

Sử dụng nút xoay trên cần điều khiển trong khi thao tác gạt nước trên xe để thay đổi tốc độ. Người điều khiển kéo cần điều khiển này về phía vô-lăng để phun nước rửa kính.

Cảm biến gạt nước được trang bị trên một số loại xe cao cấp. Thiết bị sẽ đo độ ẩm của kính bằng cảm biến quang học, biết được lượng mưa và điều kiện thời tiết thích hợp. Khi đó, người lái chỉ cần chọn nấc tự động, hệ thống sẽ tự động thay đổi cường độ gạt nước khi cần thiết. Thông thường, các cảm biến được gắn bên trong xe, ngay phía trên gương chiếu hậu.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.