Tiện ích, - 15/06/2019 05:11 PM
Mặc dù có nhiều ưu điểm nhưng hệ thống phanh dĩa trên xe máy cũng rất hay “dở chứng”. Nếu chủ xe không chú ý thì tính mạng của mình bị đe doa không biết lúc nào.

Công dụng thần kỳ

Phanh đĩa còn có tên gọi khác là phanh dầu, được cấu thành bởi các bộ phận chính như đĩa phanh, piston chính và piston con, má phanh, tay phanh .... Hệ thống này có nguyên lý hoạt động khá phức tạp. Tuy nhiên có thể hiểu đơn giản là nó dùng lực nén để tác động vào má phanh, tác động trực tiếp lên đĩa phanh, làm giảm tốc độ của xe máy.

Đặc biệt, nhờ lực tác động thẳng góc của má phanh lên bề mặt đĩa nên hệ thống này được đánh giá là có độ bám rất tốt. Mang đến sự an toàn rất cao cho người dùng. Thậm chí tốt hơn gấp nhiều lần so với phanh cơ.

Bên cạnh đó, nó cũng có kết cấu khá nhẹ, khả năng tỏa nhiệt tốt, do phần lớn phanh đĩa được tiếp xúc với không khí. Ngoài ra, khả năng thoát nước tốt giúp những tính năng của phanh được phục hồi nhanh chóng như ban đầu chỉ trong thời gian ngắn. Chưa kể, cơ việc kiểm tra, bảo dưỡng và thay thế má phanh đặc biệt dễ dàng.

Một số bệnh thường gặp và cách phòng ngừa

Điều đầu tiên mà đa số nhiều người hay gặp phải đó là khi sử dụng xe máy thì thấy phanh bị bó, khi bóp thì cảm giác không được tốt cho lắm. Điều này vô cùng nguy hiểm khi lưu thông trên đường.

Nguyên nhân có thể do piston bị kẹt khiến dầu không hồi về được. Ngoài ra, chất lượng kém cùng với việc rà phanh liên tục khiến má phanh và đĩa phanh bị quá nhiệt. Dẫn đến dính chặt với nhau cũng khiến phanh bị bó cứng.

 Cách xử lý đó chính là làm sạch piston để loại trừ bụi bẩn, nếu quá cũ thì bạn nên thay mới. Nên sử dụng má phanh chất lượng đồng thời kiểm tra bộ phận này thường xuyên nếu hay đi xa để đảm bảo an toàn.

Một căn bệnh nữa phải kể đến đó là khi lái, dù bạn không phanh nhưng chiếc xe vẫn phát ra tiếng kêu như kiểu hai vật kim loại ma sát vào nhau. Nguyên nhân là do bụi, đất cát bám vào bộ phận này hoặc đĩa phanh bị cong khiến một số bộ phận bị ma sát vào má phanh và gây ra tiếng kêu.

Cách khắc phục đơn giản nhất đó là dùng nước để tẩy rửa các chất bẩn đi khỏi. Nếu đĩa phanh bị cong thì thay mới ngay lập tức để loại bỏ tiếng ồn khó chịu này.

Tiếp theo đó chính là khi bóp phanh thì nghe tiếng kêu khá to, chói tai. Rất là khó chịu và quê độ khi đang lái xe trên đường. Nguyên nhân chính của cấn đề này đó chính là má phanh bị mòn, khiến đĩa phanh va chạm với phần khung má phanh.  Làm giảm hiệu quả khi phanh gây mất an toàn.

Vì vậy, để đảm bảo an toàn, tốt nhất chủ xe nên mang xe đến các tiệm sửa chữa để thay mới má phanh ngay lập tức. Đừng vì chủ quan mà xem thường mạng sống của mình cũng như người khác tham gia giao thông.

Ngoài ra, nên theo dõi và kiểm tra định kỳ chiếc xe của mình để đảm bảo các bộ phận luôn trong tình trạng tốt nhất. Sự kỹ lưỡng luôn là yếu tố mang đến an toàn nhất cho bạn khi sử dụng bộ phận đặc biệt quan trọng này.

 

 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
  • “Bắt bệnh” những lỗi lái mới hay gặp

    Tiện ích  -  04/02/2017 9:46 AM

    Hầu hết những tay mới đều không thành thạo kỹ năng lái xe nên chưa nắm được các chức năng, tiện ích trong xe. Hơn nữa, nếu không hiểu rõ về quy trình lái xe, lái mới dễ rất dễ mắc phải những lỗi khiến xe nhanh bị hỏng hóc.

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.