Mưa to gió lớn ở nhiều địa phương miền Trung từ mấy hôm nay khiến nước lũ từ vùng cao tràn về, chảy xiết.

Mới nhất, tại Huế, Quảng Trị đã có 3 người mất tích. Nước lên nhanh, hồ Kẻ Gỗ ở Hà Tĩnh phải xả nước sớm hơn dự kiến 4 giờ, làm tình hình càng thêm căng thẳng, dự báo còn nhiều nguy hiểm.

Mùa mưa thường gây ra nhiều trở ngại cho người tham gia giao thông, đặc biệt là đối với những người sử dụng ô tô và xe tải. Dưới đây là những kinh nghiệm cần thiết các bác tài để có thể lưu thông an toàn trên đường và cách xử lý khi xe bị ngập nước, chết máy đột ngột.

Nếu bắt buộc phải đối mặt với vùng ngập nước, nên xem xét mức nước trước khi đi qua, mức nước an toàn là dưới 25 cm và không vượt qua tâm bánh xe, ở trên mức đó bạn không nên liều lĩnh đi qua.

bao-lu-dang-quan-thao-mien-trung-xe-co-di-lai-the-nao-cho-an-toan

Đi số 1, chạy đều ga ở mức độ vừa phải, giữ cho nổ tròn máy, lái từ tốn. Với xe số tự động, chuyển sang chế độ bán tự động và để ở số 1.  Hạn chế đạp thốc ga vì việc tăng ga mạnh sẽ khiến nước tràn qua lưới tản nhiệt, đổ vào ống hút. Ngoài ra, khi tăng ga đột ngột vòng tua máy lên cao, nếu nước vào sẽ dẫn tới hiện tượng thủy kích làm cong tay biên.

Đừng đi quá gần với những xe phía trước, hãy giữ một khoảng cách lái xe an toàn đề phòng xe phía trước dừng đột ngột. Giữ khoảng cách an toàn còn giúp xe hạn chế bị ảnh hưởng bởi sóng nước được tạo ra từ các xe khác.

Khi lái xe trong vùng ngập nước, nên Người lái cần tắt các thiết bị phụ tải như máy lạnh, hệ thống giải trí… để hạn chế nguy cơ xảy ra chập điện, cháy nổ điện.

bao-lu-dang-quan-thao-mien-trung-xe-co-di-lai-the-nao-cho-an-toan

Nếu xe bị tắt máy đột ngột giữa vùng ngập, bạn tuyệt đối không tìm cách khởi động lại, nên rút chìa khoá điện, đẩy xe vị trí cao và gọi ngay cứu hộ.

Khi gọi cứu hộ, tài xế cũng lưu ý nếu xe trang bị số tự động, hệ thống tự động chống trượt, tự động cài cầu, tự động ổn định chống lật hoặc dẫn động 4 bánh toàn thời gian thì chỉ nên kéo xe bằng xe bàn (4 bánh không quay).

bao-lu-dang-quan-thao-mien-trung-xe-co-di-lai-the-nao-cho-an-toan

Nên tránh mở cửa ngay khi xe bị chết máy mà cần chú ý tới mức nước. Nếu nước cao hơn phần thấp nhất của cửa ra vào, tuyệt đối không được mở cửa, vì sẽ làm nước bên ngoài tràn vào làm hư các hệ thống điện tử. Trong trường hợp này, cần mở cửa sổ để ra vào xe.

Khi đã đi qua chỗ ngập, cần đi tiếp một đoạn, rà phanh để loại bớt nước trên đĩa. Sau đó xuống kiểm tra lại động cơ, gầm xe.

Sau khi đi qua vùng ngập nước, bạn nên mang xe đi kiểm tra, bảo dưỡng. Trong trường hợp nước tràn vào xe, ngoài việc kiểm tra và sửa chữa động cơ, hệ thống gió… bạn còn phải nhanh chóng làm sạch nội thất.

 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.