Theo đó đây là sự kiện ra mắt Exciter thế hệ mới đầu tiên tại Đông Nam Á Theo thông tin từ hãng Exciter 155 VVA sở hữu nhiều chi tiết cảm hứng từ Yamaha R1 như cải thiện tính khí động học trong thiết kế, trọng tâm xe được thay đổi tăng tính ổn định khi vận hành.
Exciter 155 VVA có kiểu dáng không quá khác biệt so với những hình ảnh bị lộ diện trên các trang mạng xã hội. So với thế hệ trước, phiên bản mới được thay đổi hoàn toàn từ kiểu dáng, động cơ và cả trang bị. Tổng thể, xe không quá rườm rà trở nên mượt mà, cứng cáp hơn với đời trước. Dù có được làm mềm hơn nhưng sự thay đổi này theo thiên hướng thể thao hiện đại.
Ở phiên bản mới, ngoài việc chú trọng vào hiệu suất như thay đổi khung sườn, vật liệu xy lành, góc phun nhiên liệu, ly hợp chống trượt, kim phun thì Exciter 155 có sự thay đổi về hệ thống chiếu sáng như đèn cos được tay trên ghi đông tay lái, đèn pha và định vị được đặt dưới mặt nạ xe. Thiết kế đèn định vị có dạng móc câu đối xứng tạo điểm nhấn. Hệ thống giảm xóc cũng cải tiến ví dụ như hành trình phuộc tăng từ 90 lên 100mm.
Phần sau xe được có sự thay đổi lớn với kết cấu 2 tầng thường thấy trên các mẫu phân khối lớn, ống xả được làm to hơn bằng chất liệu mới. Phiên bản giữa và cao nhất sử dụng hệ thống khóa thông minh, và cổng 12V có thể gắn chuôi cắm Usb để sạc các thiết bị điện tử. Ngoài ra phiên bản 155 có bình xăng dung tích 5.4L lớn hơn 1.4L so với đời cũ. Đáng tiếc xe vẫn chưa có cốp chứa đồ dưới yên xe.
Về hệ thống phanh vẫn là cấu hình thắng đĩa trước sau, cụm phanh trước chuyển sang loại 2 piston, tuy nhiên vẫn chưa có ABS như đồn đoán, thay vào đó Yamha muốn người lái tận hưởng cảm giác thuần chất của những chiếc xe thể thao thông qua hệ thống chống trượt slipper cut A&S. Thiếu ABS cũng là điểm bất lợi so với Honda Winner X.
Với động cơ 155cc, Yamaha Exciter có công suất 17.7 mã lực, 14.4 Nm lực kéo, hộp số 6 cấp, mạnh hơn 17% so với thế hệ trước. Yamaha còn cho biết động cơ 155cc mới có công nghệ phủ carbon lên cò mổ dạng trượt của hệ thống VVA giống R1. Kim phun nhiên liệu có 10 lỗ phun và có góc phun 18 độ, để cải thiện hiệu suất đốt cháy nhiên liệu.
Mặc dù ra mắt phiên bản 155cc mạnh hơn, nhưng Yamaha vẫn bán song song bản 150cc theo lý giải của hãng khi muốn đặt Exciter 155 VVA vào một phân khúc riêng với đối tượng người dùng riêng với 3 phiên bản gồm Tiệu chuẩn, Cao cấp và Gp với mức giá lần lược 47, 50 và 50.5 triệu đồng. Với mức giá này thì Winner X sẽ là đối thủ chính của Exciter 155 VVA hiện có giá từ 46 đến 50 triệu đồng.
Tại một số đại lý chính hãng, mẫu xe máy côn tay Honda Winner X đang bán thấp hơn mức giá đề xuất của hãng cả chục triệu đồng, nhằm tăng sức cạnh tranh với Yamaha Exciter 155 VVA.
So với phiên bản trước đó, Honda Winner X phiên bản HRC vừa được Honda ra mắt có bộ tem mới nổi bật hơn, đầu đen nhìn cứng cáp hơn và đáng giá nhất nằm ở cặp mâm đã được sơn sẵn vàng đồng.
Trong 4 phiên bản mới được tung ra, không chỉ sở hữu màu sơn cá tính và độc đáo hơn, Yamaha Exciter 155 VVA đều có những chi tiết nhấn nhá tinh tế và đủ nổi bật.
Trong tháng 8/2022, Yamaha Exciter 155 VVA đang được bán ra tại nhiều đại lý với giá thực tế giảm vài triệu đồng so với giá đề xuất của hãng. Trong khi trước đó, người dùng khó có thể mua đúng giá niêm yết của mẫu xe côn tay này.
Hai mẫu xe nổi bật phân khúc xe côn tay dưới 175 cc đang giảm giá mạnh trong khi thị trường giá xe tay ga đang ở mức cao kỷ lục