Xe điện, Thị trường ô tô, - 21/01/2025 02:50 PM
Ngay sau khi nhậm chức ông Trump đã hủy bỏ cũng như ban hành một loạt sắc lệnh mới trong đó có liên quan đến xe điện cũng như xe sử dụng động cơ truyền thống.

Ngày 20/1 (theo giờ Mỹ), ngay sau khi nhậm chức, cựu Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố chấm dứt sắc lệnh được người tiền nhiệm Joe Biden ký vào năm 2021. Sắc lệnh này đặt mục tiêu đảm bảo một nửa số ô tô bán ra tại Mỹ vào năm 2030 là xe điện, được sự ủng hộ mạnh mẽ từ các hãng xe trong và ngoài nước.

xoa-bo-su-uu-ai-cho-xe-dien-can-nhac-sua-doi-quy-dinh-khi-thai-tong-thong-trump-toan-tinh-gi

Ông Trump cũng lên kế hoạch chỉ đạo các cơ quan liên bang xem xét lại quy định kiểm soát khí thải hiện hành. Theo quy định của chính quyền Biden, các hãng xe tại Mỹ buộc phải đảm bảo từ 30% - 56% tổng số xe bán ra là xe điện vào năm 2032 để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải.

Các động thái này không gây bất ngờ vì trong chiến dịch tranh cử, ông Trump nhiều lần chỉ trích xe điện. Ông cho rằng lệnh cấm ô tô chạy xăng là sai lầm, xe điện không mang lại lợi ích môi trường đáng kể, đồng thời cảnh báo rằng chúng sẽ tạo điều kiện để Trung Quốc chiếm lĩnh thị trường sản xuất. Ông cũng lo ngại rằng các hãng xe Mỹ có nguy cơ phá sản, kéo theo làn sóng thất nghiệp diện rộng cho lao động phổ thông.

Ngay sau khi tái đắc cử, ông Trump tuyên bố sẽ xóa bỏ các quy định liên quan đến phương tiện của Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) và Bộ Giao thông Vận tải ban hành dưới thời ông Biden.

xoa-bo-su-uu-ai-cho-xe-dien-can-nhac-sua-doi-quy-dinh-khi-thai-tong-thong-trump-toan-tinh-gi

Tháng trước, Reuters tiết lộ rằng ông Trump đang xem xét việc giảm hoặc loại bỏ các chính sách ưu đãi dành cho xe điện. Chính sách của ông Biden hiện nay cho phép người mua xe điện hưởng ưu đãi thuế lên đến 7.500 USD đối với xe mới và 4.000 USD đối với xe cũ, bắt đầu từ đầu năm 2024.

Theo nhóm chuyển giao quyền lực của ông Trump, ông dự kiến chuyển ngân sách dành cho ưu đãi xe điện và trạm sạc sang hỗ trợ xử lý khoáng sản phục vụ sản xuất pin, chuỗi cung ứng quốc phòng và phát triển hạ tầng quan trọng. Họ cho rằng pin và khoáng sản là yếu tố thiết yếu cho ngành sản xuất quốc phòng, trong khi xe điện và trạm sạc không phải ưu tiên hàng đầu.

Ngoài ra, nhóm cũng đề xuất khôi phục các quy định từ năm 2019, cho phép mức khí thải trên mỗi dặm xe chạy cao hơn khoảng 25% và tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu thấp hơn 15% so với các giới hạn nghiêm ngặt mà chính quyền ông Biden đặt ra cho năm 2025.

xoa-bo-su-uu-ai-cho-xe-dien-can-nhac-sua-doi-quy-dinh-khi-thai-tong-thong-trump-toan-tinh-gi

Việc cắt giảm hỗ trợ xe điện có thể ảnh hưởng đến doanh số của Tesla. Tuy nhiên, CEO Tesla Elon Musk - người đã chi hơn 250 triệu USD để ủng hộ ông Trump trong chiến dịch tranh cử - cho rằng việc mất trợ cấp sẽ tác động lớn hơn đến các đối thủ cạnh tranh so với Tesla.

Những chính sách mới này đang gây ra nhiều tranh cãi trong ngành công nghiệp ô tô, đặc biệt khi thị trường xe điện tại Mỹ đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.