Ngày 20/1 (theo giờ Mỹ), ngay sau khi nhậm chức, cựu Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố chấm dứt sắc lệnh được người tiền nhiệm Joe Biden ký vào năm 2021. Sắc lệnh này đặt mục tiêu đảm bảo một nửa số ô tô bán ra tại Mỹ vào năm 2030 là xe điện, được sự ủng hộ mạnh mẽ từ các hãng xe trong và ngoài nước.
Ông Trump cũng lên kế hoạch chỉ đạo các cơ quan liên bang xem xét lại quy định kiểm soát khí thải hiện hành. Theo quy định của chính quyền Biden, các hãng xe tại Mỹ buộc phải đảm bảo từ 30% - 56% tổng số xe bán ra là xe điện vào năm 2032 để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải.
Các động thái này không gây bất ngờ vì trong chiến dịch tranh cử, ông Trump nhiều lần chỉ trích xe điện. Ông cho rằng lệnh cấm ô tô chạy xăng là sai lầm, xe điện không mang lại lợi ích môi trường đáng kể, đồng thời cảnh báo rằng chúng sẽ tạo điều kiện để Trung Quốc chiếm lĩnh thị trường sản xuất. Ông cũng lo ngại rằng các hãng xe Mỹ có nguy cơ phá sản, kéo theo làn sóng thất nghiệp diện rộng cho lao động phổ thông.
Ngay sau khi tái đắc cử, ông Trump tuyên bố sẽ xóa bỏ các quy định liên quan đến phương tiện của Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) và Bộ Giao thông Vận tải ban hành dưới thời ông Biden.
Tháng trước, Reuters tiết lộ rằng ông Trump đang xem xét việc giảm hoặc loại bỏ các chính sách ưu đãi dành cho xe điện. Chính sách của ông Biden hiện nay cho phép người mua xe điện hưởng ưu đãi thuế lên đến 7.500 USD đối với xe mới và 4.000 USD đối với xe cũ, bắt đầu từ đầu năm 2024.
Theo nhóm chuyển giao quyền lực của ông Trump, ông dự kiến chuyển ngân sách dành cho ưu đãi xe điện và trạm sạc sang hỗ trợ xử lý khoáng sản phục vụ sản xuất pin, chuỗi cung ứng quốc phòng và phát triển hạ tầng quan trọng. Họ cho rằng pin và khoáng sản là yếu tố thiết yếu cho ngành sản xuất quốc phòng, trong khi xe điện và trạm sạc không phải ưu tiên hàng đầu.
Ngoài ra, nhóm cũng đề xuất khôi phục các quy định từ năm 2019, cho phép mức khí thải trên mỗi dặm xe chạy cao hơn khoảng 25% và tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu thấp hơn 15% so với các giới hạn nghiêm ngặt mà chính quyền ông Biden đặt ra cho năm 2025.
Việc cắt giảm hỗ trợ xe điện có thể ảnh hưởng đến doanh số của Tesla. Tuy nhiên, CEO Tesla Elon Musk - người đã chi hơn 250 triệu USD để ủng hộ ông Trump trong chiến dịch tranh cử - cho rằng việc mất trợ cấp sẽ tác động lớn hơn đến các đối thủ cạnh tranh so với Tesla.
Những chính sách mới này đang gây ra nhiều tranh cãi trong ngành công nghiệp ô tô, đặc biệt khi thị trường xe điện tại Mỹ đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ.
Ít nhất một người thiệt mạng và 7 người bị thương sau vụ nổ của một chiếc Tesla Cybertruck bên ngoài khách sạn Trump International tại Las Vegas, Nevada.
Không chỉ Ford Motor và General Motors mà Toyota Bắc Mỹ vừa công bố việc tài trợ cho lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ Donald Trump, việc này được cho là có liên quan đến những đề xuất thuế sau này.
Gói ưu đãi thuế 7.500 USD dành cho người mua xe điện và số tiền còn lại trong gói 7,5 tỷ USD hỗ trợ xây dựng trạm sạc có nguy cơ bị ngưng lại và chuyển sang ngành nghề khác thiết yếu hơn.
Không rõ lý do vì sao chiếc Tesla Cybertruck lại xuất hiện giữa đoàn xe được cho là hộ tống ông Trump, đáng chú ý chiếc xe này không hề có đèn báo ưu tiên.
Ngành công nghiệp ô tô xe điện sắp có nhiều chuyển biến bất ngờ với những luật lệ mới khi ông Trump trở lại Nhà Trắng. Trong đó chính sách hỗ trợ 7.500 USD có thể bị xóa bỏ.