Theo Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, các loại tài sản biếu tặng đều phải thông qua hội đồng thẩm định giá để xác định giá trị của tài sản đó sát với giá thị trường, trước khi được tiếp nhận và bàn giao sử dụng.
Ngày 17/5/2018, Bộ Tài chính tổ chức Họp báo chuyên đề về tình hình triển khai Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các văn bản quy định chi tiết thi hành.
Theo đó, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công chính thức được áp dụng từ ngày 1/1/2018 và đến nay đã có hiệu lực hơn 5 tháng.
Chính phủ thống nhất, yêu cầu chấm dứt việc các địa phương, cơ quan nhà nước nhận xe biếu, tặng của các doanh nghiệp.
Một trong những vấn đề được đề cập liên quan đến luật này là việc tiếp nhận tài sản biếu tặng của các cơ quan nhà nước sẽ được quản lý như thế nào?
Bởi thực tế, đã có doanh nghiệp muốn tặng xe ô tô có giá trị cao cho các cơ quan nhà nước, tạo nên dư luận không tốt về vấn đề này.
Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Tân Thịnh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Công sản cho biết, về việc nhận các tài sản biếu tặng của cá nhân, doanh nghiệp, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo các bộ ngành địa phương theo hướng không tiếp nhận các loại tài sản này, đặc biệt là các loại tài sản có giá trị cao như xe ô tô.
"Tuy nhiên theo quy định của Nghị định 29 thì đối với các loại quà tặng là tài sản xác lập quyền sử dụng toàn dân nói chung và các loại tài sản biếu tặng nói riêng thì trước khi trình cơ quan, người có thẩm quyền quyết định giao cho một đơn vị nào đó sử dụng, bắt buộc phải thành lập hội đồng thẩm định giá để xác định giá trị của tài sản đó sát với giá thị trường", ông Thịnh nói.
Phó cục trưởng Cục Quản lý Công sản lấy ví dụ, giá trị một xe ô tô được thể hiện trên hóa đơn là 1,1 tỷ đồng nhưng khi định giá lại theo giá thị trường thì lên đến 3 tỷ đồng. Từ đó, sẽ căn cứ vào mức giá 3 tỷ đồng để xác định giá trị của chiếc xe, chứ không căn cứ trên giá trị hóa đơn như thời gian vừa qua.
"Việc định giá lại giá trị tài sản theo giá thị trường sẽ khắc phục được việc các cơ quan đơn vị tiếp nhận tài sản sang quá mức so với tiêu chuẩn chung", ông Thịnh nhận định.
Trước đó, theo Thông báo 127/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận xe ô tô do doanh nghiệp tặng vào tháng 2/2017 đã nêu rõ, Chính phủ thống nhất, yêu cầu chấm dứt việc các địa phương, cơ quan nhà nước nhận xe biếu, tặng của các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp có các hoạt động kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
Đối với việc tặng quà, nhận quà của cơ quan, tổ chức, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước và của cán bộ, công chức, viên chức, các Bộ, ngành, địa phương thực hiện theo đúng quy định tại Quyết định số 64/2007/QĐ-TTg ngày 10/5/2007 về việc tặng quà, nhận quà và nộp lại quà tặng của cơ quan, tổ chức, đơn vị có sử dụng ngân sách nhà nước và của cán bộ, công chức, viên chức.
Đối với các cơ quan, tổ chức đơn vị được đề nghị cho tặng phải căn cứ quy định hiện hành của pháp luật để xác định tính phù hợp của việc tiếp nhận tài sản chuyển giao; người đứng đầu cơ quan phải chịu trách nhiệm về việc tiếp nhận tài sản theo quy định tại Nghị định số 29/2014/NĐ-CP ngày 10/4/2014 của Chính phủ quy định về thẩm quyền, thủ tục xác lập quyền sở hữu của Nhà nước về tài sản và quản lý, xử lý tài sản được xác lập quyền sở hữu Nhà nước.
Để tránh xảy ra tiêu cực, thông qua hình thức nhận quà biếu, tặng từ doanh nghiệp cũng như tránh thất thoát tài sản nhà nước dưới hình thức miễn thuế đối với các xe nhập khẩu, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chấm dứt việc tiếp nhận xe ô tô của doanh nghiệp biếu, tặng.
Việc trang bị xe ô tô phục vụ cho công tác thực hiện theo đúng quy định tại Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg ngày 4/8/2015 quy định tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng xe ô tô trong cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, công ty TNHH MTV do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.
Theo Vneconomy
Hơn 150 nghìn biển số ở 63 tỉnh, thành phố đã được cục CSGT phê duyệt, và được đăng tải công khai trên cổng thông tin đấu giá trực tuyến.
Có rất nhiều loại pin được sử dụng cho ô tô điện và mỗi loại lại có những ưu nhược điểm khác nhau. Và dưới đây là những loại công nghệ pin phổ biến nhất được trang bị cho xe điện từ ngày đầu đến nay.
Công nghệ sạc nhanh và sạc siêu nhanh của ô tô điện giúp tối ưu thời gian sạc ngày càng được quan tâm. Qua nhiều công đoạn cải tiến, công nghệ sạc siêu nhanh lần được các hãng xe cho ra đời.
Thông qua chỉ số công-tơ-mét, khách hàng có thể định giá những chiếc xe ô tô cũ, bởi số hiển thị càng lớn đồng nghĩa xe đã sử dụng càng lâu và chạy nhiều.
Ngày 17/5 vừa qua, trong khuôn khổ triển lãm Future Mobility Asia 2023 diễn ra từ ngày 17-19/05 tại Bangkok (Thái Lan), VinFast đã công bố định hướng mở rộng sang thị trường xe điện Đông Nam Á với dải xe điện hoàn chỉnh, đồng thời lên kế hoạch ra mắt thị trường quốc tế 4 mẫu xe điện tay lái nghịch đầu tiên.