Cụ thể ngay sau khi có đề nghị của Cục CSGT về việc xem xét miễn kiểm tra an toàn kỹ thuật lần đầu đối với ôtô còn thời hạn bảo hành của nhà sản xuất, Cục Đăng kiểm đã thành lập tổ công tác thực hiện việc nghiên cứu nội dung trên.
Theo đó kết quả nghiên cứu trong 6 tháng cho thấy tỷ lệ đăng kiểm không đạt của ôtô mới xuất xưởng rất thấp, chỉ 0.17 - 0.31%. Từ thực tế này, Cục Đăng kiểm đã trình Bộ GTVT phương án miễn đăng kiểm lần đầu cho ôtô mới xuất xưởng trong vòng một năm.
Cục Đăng kiểm cũng cho biết xe sau khi xuất xưởng còn có thời gian lưu kho, lưu bãi trước khi đến tay người tiêu dùng, do đó thời gian dài sẽ gây ra hư hỏng, hao mòn, giảm đặc tính kỹ thuật đối với nhiều chi tiết trên ôtô như nhựa, cao su, dầu bôi trơn, cấu kiện điện tử…. Vì vậy việc miễn đăng kiểm trong 12 tháng là hợp lý.
Tuy nhiên việc miễn đăng kiểm 12 tháng sẽ xuất hiện những trường hợp mua xe mới sẽ không được hưởng lợi từ chính sách này do chiếc xe đã bị lưu kho từ một năm trở lên. Cục Đăng kiểm đề xuất phương án chỉ miễn kiểm tra kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho phương tiện nhưng vẫn cần lập hồ sơ phương tiện.
Dù được miễn đăng kiểm 12 tháng nhưng chủ xe vẫn phải đưa xe ra trung tâm đăng kiểm để lập hồ sơ phương tiện. Đơn vị đăng kiểm lập hồ sơ, đồng thời kiểm tra nhận dạng và đối chiếu thông số kỹ thuật nhận dạng của xe với cơ sở dữ liệu sản xuất lắp ráp, nhập khẩu để thực hiện công tác quản lý.
Nếu đề xuất này được thông qua sẽ giúp chủ phương tiện được giảm khi kiểm định lần đầu từ 250.000 đến 570.000 đồng/xe nhưng sẽ khiến doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đăng kiểm băn khoăn vì vẫn phải tiếp đón, lập hồ sơ phương tiện, lưu trữ thông tin hồ sơ nhưng không được thu tiền dịch vụ từ chủ xe.
Cục Đăng kiểm đánh giá thực hiện miễn kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường lần đầu đồng nghĩa với việc tăng trách nhiệm của nhà sản xuất, lắp ráp nhập khẩu. Cụ thể, do không phải kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nên có thể phát sinh tình huống ôtô sau khi đến tay người dân sẽ bị tự ý thay đổi. Do đó, việc bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe thuộc trách nhiệm chính của nhà sản xuất, nhập khẩu xe, chủ xe, lái xe.
Doanh nghiệp bảo hiểm sẽ cần phải phối hợp cùng nhà sản xuất, chủ xe để xác định trách nhiệm khi xảy ra vấn đề bảo hiểm, bồi thường. Liên quan tới hành lang pháp lý để thực hiện miễn kiểm tra an toàn kỹ thuật lần đầu, Bộ GTVT sẽ phải bổ sung, sửa đổi Thông tư 16/2021/TT-BGTVT ngày 12/8/2021 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
Thông tư 44/2023/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2023.
Ngoài các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô tham gia vào hoạt động kiểm định xe cơ giới, hợp tác xã cũng là đơn vị được phép kiểm định xe khi đáp ứng các điều kiện theo quy định.
Không cần đưa xe đến trung tâm đăng kiểm xếp hàng, chờ đợi… từ ngày 3/6 xe ô tô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải có thể tự tra cứu thông tin và in giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận, tem kiểm định.
Ngoài việc tự động gia hạn đăng kiểm, Thông tư 08/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải có nhiều điểm mới.
Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa gửi tờ trình đề xuất tăng giá dịch vụ đăng kiểm xe cơ giới với mức tăng từ 30.000 - 220.000 đồng/xe tùy theo loại xe.