Trong vòng 10 năm, Trung Quốc đã có những trợ cấp để giúp giá xe điện trở nên rẻ hơn, hệ thống trạm sạc đầy đủ, nhờ đó mà trở thành loại phương tiện thiết thực của người dùng tại thị trường này. Điều này được thể hiện qua việc các tài xế sử dụng điện thoại hoặc nghỉ ngơi trong các cabin chờ sạc tại các trạm công cộng, các trung tâm mua sắm lớn thậm chí là trên các con phố yên tĩnh.
Nhưng sau 10 năm bùng nổ, phổ biến cho việc phát triển xe điện tại thị trường đông dân nhất thế giới đã bắt đầu xuất hiện nhược điểm lớn nhất là tuổi thọ pin. Theo thời gian, các viên pin của của 10 năm đã bắt đầu lão hóa dẫn đến chi phí thay thế tăng cao, cũng như các điều khoản bảo hành, hậu mãi.
Theo đó, các yêu cầu từ chối bảo hành do các vấn đề liên quan về pin, hóa đơn sửa chữa đắt đỏ xuất hiện ngày càng nhiều trên các nền tảng mạng xã hội nước này. Rất nhiều người dùng bày tỏ thất vọng về vấn đề này, đồng thời xe điện đã có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại.
Hầu hết sau một thời gian, các viên pin của xe điện thế hệ đầu đều đã có dấu hiệu hỏng hóc. Khác với ô tô truyền thống có thể sửa chữa dễ dàng nhưng với xe điện thì không, người dùng chỉ có thể thay thế với mức giá chính hãng rất cao.
Vì vậy các chủ xe thường lựa chọn việc sửa chữa bên ngoài vốn có chi phí thấp hơn nhưng khó có thể đảm bảo về chất lượng. Một số giải pháp đã được đưa ra tuy nhiên vẫn chưa có phương án nào có tính khả thi cao, ngoài ra chi phí sạc pin thay đổi theo thời gian trong ngày cũng khiến nhiều người dần lệ thuộc, nhất là với những ai không thể sạc tại nhà.
Bên cạnh đó chi phí sản xuất khổng lồ của pin cũng là một vấn đề. Các nhà sản xuất ô tô, nhà hoạch định chính sách và công ty công nghệ đang cố gắng thích nghi bằng cách phát triển pin có thể hoán đổi, mạng lưới tái chế hợp lý và thiết kế cell pin thông minh hơn.
Ví dụ như trạm đổi pin của NIO, nơi chủ sở hữu xe điện có thể đổi pin đã cạn lấy pin đã sạc đầy chỉ trong vài phút, đã giúp giảm bớt mối lo ngại về quyền sở hữu ngắn hạn. Tuy nhiên, việc xử lý những cục pin cũ cũng là một thách thức mang tính cấp bách và dài hạn. Trong một báo cáo của năm 2023 đã chỉ ra đã có 580.000 tấn pin EV đã ngừng sản xuất, con số này dự kiến còn tăng cao, đặt ra nhiều lo ngại về môi trường và an toàn.
Tesla vừa công bố đợt triệu hồi lần thứ bảy trong năm, với số lượng xe bị ảnh hưởng lên đến gần 700.000 chiếc.
Chỉ vì không minh bạch tài chính, Jiyue - một Startup dưới sự hậu thuẫn của Geely và Baidu đã gần như đứng bên bờ vực phá sản.
Chỉ vì những chính sách ưu ái cho xe điện từ Trung Quốc mà ngành công nghiệp ô tô Thái Lan vốn có đóng góp 11% GDP giờ đây đang trong tình thế nguy hiểm.
Sau Lào, taxi điện Xanh SM tiếp tục có mặt tại thị trường Indonesia với mục đích mang giải pháp di chuyển xanh đến một trong những nước sôi động nhất Đông Nam Á.
Ngày 19/12, tỷ phú Phạm Nhật Vượng, nhà sáng lập GSM, thông báo dừng hoàn toàn dịch vụ taxi Xanh SM Luxury bằng xe VinFast VF 8. Quyết định này nhằm đảm bảo rằng VF 8 tiếp tục được định vị là dòng xe cao cấp, sang trọng dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.