Thị Trường, - 17/11/2020 11:36 PM
Ô nhiễm không khí tại những thành phố lớn ngày một gia tăng, đòi hỏi cần nhiều giải pháp “xanh” trong đó xe điện được xem là một trong những mũi nhọn đang được thúc đẩy tại Việt Nam.

Cảnh dòng người xếp hàng dài khi đi qua nút giao Trường Chinh - ngã tư Sở không còn xa lạ với người dân Hà Nội. Những chiếc xe máy len vào từng khoảng trống, chạy lên cả vỉa hè, trong khi ô tô, xe buýt bị “chôn chân” giữa biển phương tiện dày đặc.

Ô nhiễm không khí nghiêm trọng

Mất 15-30 phút để nhích qua đoạn đường chỉ vài trăm mét, không ít người “tái mặt” vì bầu không khí ngột ngạt do khí thải từ dòng xe chen chúc nhau. Năm 2019 ghi nhận tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng tới mức gây hại cho sức khỏe tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. 

IQAir – đơn vị công nghệ đo lường chất lượng không khí cho biết, Việt Nam hiện là quốc gia ô nhiễm thứ 15 trên thế giới, gây thiệt hại tới 13,6 tỷ USD mỗi năm.

Các thành phố lớn đón lượng lớn người nhập cư mỗi năm, kéo theo là từng ấy phương tiện và đây được xem là một trong những nguyên nhân làm trầm trọng thêm vấn đề ô nhiễm không khí. 

“Sau khi học đại học, tôi quyết định ở lại Hà Nội với mong muốn kiếm được thu nhập cao hơn ở quê, có một cuộc sống tốt lên”, anh Đinh Hồng Quân, 33 tuổi, cho biết. “Đúng là ở thành phố lớn dễ đạt mức lương cao hơn ở quê, các tiện ích cũng vô cùng đầy đủ nhưng nói cuộc sống tốt lên toàn diện thì không”.

Anh lo lắng về vấn đề ăn sạch, uống sạch và bây giờ là cả thở sạch. “Ô nhiễm môi trường đặc biệt là ô nhiễm không khí đang ở mức báo động và chúng ta cần chung tay hành động”, anh Quân nói và đây cũng được xem là suy nghĩ tích cực của nhiều người ở tầng lớp trung lưu tại Việt Nam. 

Giải bài toán ô nhiễm giao thông bằng xe điện

Với vai trò đầu tàu của một tập đoàn đa ngành tại Việt Nam, Vingroup sớm nhìn nhận vấn đề này và đi tìm lời giải cho bài toán giao thông xanh thông qua việc đầu tư 3,5 tỷ USD xây dựng nhà máy VinFast ở Hải Phòng. Một trong những sản phẩm chủ lực của nhà máy có diện tích 335 héc-ta này là xe máy điện với mục tiêu rõ ràng: vì tương lai giao thông xanh tại Việt Nam.

Đây được xem là cách tiếp cận hợp lý khi xe 2 bánh vẫn đóng vai trò quan trọng với người dân, nhưng bây giờ sẽ từng bước chuyển từ xe chạy xăng sang xe chạy điện. 

Tính đến hết 2019, VinFast đã ra mắt 3 mẫu xe máy điện và đạt doanh số 50.000 chiếc. Mục tiêu của VinFast là 112.000 xe trong 2020. Mẫu xe thứ 4 đang trong quá trình sản xuất, hứa hẹn sớm ra mắt thị trường.

Để thúc đẩy văn hóa sử dụng phương tiện năng lượng xanh, VinFast còn tung ra nhiều hoạt động ý nghĩa. Gần đây nhất là chương trình “Cùng VinFast tri ân thầy cô”, hướng đến ngày lễ Hiến chương nhà giáo Việt Nam 20/11.

Với giao thông công cộng, VinFast cũng đã chính thức chạy thử nghiệm thành công xe buýt điện trên đường nội khu của nhà máy. Khác với hiện nay, xe buýt điện không phát thải, không gây tiếng ồn. Khách cũng như người cùng tham gia giao thông sẽ không cảm thấy bị say xe hay khó chịu bởi mùi xăng dầu, tiếng ồn.

Trước tiên, những chiếc xe buýt điện này sẽ tập trung vận hành tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Phú Quốc với số lượng xe khoảng 150 - 200 xe. Thời gian hoạt động dự kiến từ 5 đến 22 giờ hằng ngày, bình quân 10-20 phút một lượt xe.

Hy vọng các giải pháp mang tính cấp bách này sẽ góp phần tìm được lời giải cho bài toán “giao thông xanh” rất phức tạp tại các đô thị lớn ở Việt Nam.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.