Thị Trường, - 18/06/2020 03:38 PM
Người ta vẫn thường nói McLaren F1 là một trong những siêu xe vĩ đại nhất lịch sử ngành công nghiệp ô tô.

McLaren F1 là một chiếc xe thực sự vĩ đại bởi nó được coi là chuẩn mực cho thế hệ siêu xe sau này. Nhưng McLaren F1 có lẽ sẽ chẳng là gì nếu thiếu đi sự đóng góp từ BMW, cụ thể ở đây là khối động cơ 12 xi-lanh hút khí tự nhiên có tên mã S70/2. Với cỗ máy này, F1 đã tạo nên những kỳ tích trên đường phố cũng như đường đua.

Từ S70/2, BMW đã phát triển nên S70/3, loại động cơ chỉ được dùng trên những chiếc xe đua của hãng này. Trong đó, tiêu biểu nhất chính là chiếc V12 LMR từng đem về chức vô địch Le Mans 1999 cho BMW. Nhưng ngoài V12 LMR, S70/3 cũng từng xuất hiện trên một chiếc xe khác đặc biệt không kém.

Vào cuối thập niên 90, BMW chính thức bước chân vào thị trường SUV bằng việc tung ra thế hệ đầu tiên của dòng X5 (tên mã E53). Và trong một dự án thử nghiệm nhằm đánh giá hết tiềm năng của chiếc xe, BMW đã đưa cỗ máy S70/3 lên X5 E53. Kết quả là một con quái vật 4 bánh đã ra đời, được đặt tên là X5 LM (Le Mans).

Do không bị ràng buộc bởi các quy định như xe đua, khối động cơ S70/3 trên X5 LM đã được cởi trói để có thể bung hết sức mạnh. Nhờ đó, công suất của X5 LM đã đạt tới ngưỡng 700 mã lực, tức là vượt trội hầu hết những chiếc SUV hiệu năng cao đang có mặt trên thị trường vào lúc này.

Nguồn năng lượng từ động cơ được truyền tới cả 4 bánh thông qua hộp số sàn 6 cấp sử dụng bộ ly hợp xe đua. Sức kéo được phân bổ tới cầu trước và cầu sau theo tỷ lệ 38:62. Trái ngược với khối động cơ có nguồn gốc xe đua, hệ thống treo của X5 LM lại hầu như được giữ nguyên so với X5 E53 tiêu chuẩn. Dù vậy, BMW cũng không quên hạ thấp thân xe, trang bị hệ thống phanh khủng hơn và bộ mâm lớn hơn.

Trong khi đó, các hệ thống như ABS hay kiểm soát đổ đèo HDC đã bị lược bỏ. Ở bên trong cabin, bộ ghế êm ái cũng đã bị thay thế bằng loạt ghế xe đua, biến X5 LM thành một chiếc SUV ‘race car’ thực thụ.

Mới nghe qua một vài con số ở trên, chúng ta đã có thể mường tượng ra X5 LM là một chiếc xe tốc độ như thế nào. Nhưng chắc hẳn không nhiều người biết rằng nguyên mẫu thử nghiệm này từng thiết lập kỷ lục về thời gian hoàn thành một vòng đua tại ‘Địa ngục xanh’ Nurburgring với thành tích 8 phút 05 giây. Dù 20 năm đã trôi qua nhưng không nhiều mẫu xe thể thao đa dụng có thể làm được điều tương tự.

Vào lúc bấy giờ, có không ít ý kiến cho rằng BMW đã bị điên nên mới tạo ra một chiếc xe như vậy. Nhưng trên thực tế, những phản hồi mà hãng này nhận được là khá tích cực. Hơn nữa, mục đích của BMW với X5 LM dường như là để đánh giá thị trường trước khi tung ra một chiếc SUV hiệu năng cao thực thụ. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ của mình, X5 LM cũng giống như nhiều dự án thú vị khác mà BMW từng theo đuổi đã không có cơ hội để lên dây chuyền sản xuất và chìm dần vào quên lãng.

Cũng phải đến gần 10 năm sau, BMW mới hiện thực hóa ý tưởng SUV hiệu năng cao khi tung ra phiên bản M của X5 thế hệ thứ 2 (E70). Không giống như X5 LM, X5 M có những nâng cấp mang tính đồng bộ, từ động cơ, khung gầm, hệ thống truyền động cho tới thiết kế nội, ngoại thất đều được chăm chút. Đáng nói hơn, chúng ta cũng không còn được thấy cỗ máy V12 S70/3 nữa, thay vào đó là động cơ S63 V8 4,4 lít tăng áp kép sản sinh công suất 550 mã lực.

Ở thời điểm hiện tại, X5 M đã bước sang thế hệ thứ 3 với nhiều cải tiến vượt xa thế hệ đầu tiên. Tuy nhiên, model này có lẽ vẫn chưa thực sự bước ra cái bóng của người đàn anh X5 LM – chiếc xe luôn mang theo những hoài niệm đặc biệt.

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.