Thị trường ô tô, - 30/01/2021 08:51 AM
Toyota đã gia nhập danh sách các hãng xe như Volkswagen và Daimler bị phạt nặng vì bán xe gây ô nhiễm trong một thời gian dài.

Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã bị Cơ quan Bảo vệ Môi trường của Mỹ (EPA) yêu cầu nộp phạt 180 triệu USD (4.148 tỷ đồng) vì vi phạm Đạo luật Không khí sạch của nước này. Như vậy, Toyota đã phải nhận hình phạt lớn nhất từng được trao cho một nhà sản xuất ô tô ở Mỹ vì vi phạm các yêu cầu báo cáo khí thải của liên bang. Toyota bị phát hiện vi phạm một quy định của Đạo luật Không khí sạch bắt buộc các nhà sản xuất ô tô phải báo cáo các lỗi ảnh hưởng đến mức độ phát thải cũng như tác động đến việc tuân thủ các tiêu chuẩn khí thải của xe ô tô.

toyota flag

Các quy định của Đạo luật Không khí sạch yêu cầu các nhà sản xuất xe cơ giới hạng nhẹ phải thông báo cho EPA khi có 25 xe trở lên trong một năm phiên bản có cùng một lỗi liên quan đến hệ thống phát thải. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã không báo cáo 78 lỗi như vậy cho EPA trong một thập kỷ - từ năm 2005 đến năm 2015. Trên thực tế, hãng đã báo cáo một số lỗi chậm hơn nhiều năm so với quy định của pháp luật.

Theo báo cáo của New York Times, việc che đậy này xảy ra với sự chấp thuận của các quan chức công ty ở Nhật Bản và Mỹ. Kết quả là Toyota đã bán được hàng triệu chiếc xe gây ô nhiễm tại Mỹ. Công ty giải thích rằng họ đã thông báo cho các nhà chức trách vào năm 2016 khi những sai sót được đưa ra ánh sáng. Nhà sản xuất ô tô cho biết việc chậm trễ trong việc báo cáo các trục trặc chỉ dẫn đến một lượng khí thải không đáng kể. Tuy nhiên, Toyota đã không khiếu nại về khoản tiền phạt mà Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ đưa ra và thừa nhận rằng các quy trình báo cáo của họ không đáp ứng được các tiêu chuẩn đặt ra.

toyota emission

Điều này hoàn toàn trái ngược với việc Toyota đang là một trong những hãng xe đầu tiên trong ngành điện hóa các dòng xe của họ, bắt đầu với Toyota Prius - một chiếc xe hybrid cực kỳ phổ biến ở Mỹ. Tuy nhiên, Toyota từng ủng hộ quyết định của chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump về việc lùi các tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt và việc chậm đưa xe điện hoàn toàn vào sử dụng.

Mức phạt đối với Toyota dường như không quá cao như trường hợp của Volkswagen và Daimler, nơi các nhà sản xuất ô tô đã phải trả hàng tỷ USD ở châu Âu. Tuy nhiên, điều này đã ảnh hưởng đáng kể đến hình ảnh của một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới hiện đang đầu tư đáng kể vào lĩnh vực ô tô điện.

Trong một điểm sáng khác, Toyota đã vượt qua Volkswagen về doanh số bán xe vào năm ngoái, giành lại vị trí dẫn đầu là nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất thế giới lần đầu tiên sau 5 năm khi nhu cầu giảm mạnh của đại dịch khiến đối thủ Đức của họ gặp khó khăn hơn. Toyota cho biết doanh số toàn cầu của toàn tập đoàn đã giảm 11,3% xuống còn 9,528 triệu xe vào năm 2020. Trong khi đó, Volkswagen chứng kiến mức giảm 15,2%, xuống còn 9,305 triệu xe.

toyota camry

Các nhà sản xuất ô tô đã phải hứng chịu thiệt hại vì dịch Covid-19 đã khiến mọi người không thể ghé thăm các phòng trưng bày ô tô và buộc các nhà máy sản xuất phải giảm hoặc tạm dừng sản xuất. Tuy nhiên, Toyota đã vượt qua đại dịch tốt hơn chủ yếu vì thị trường quê hương của họ là Nhật Bản và khu vực châu Á nói chung, ít bị ảnh hưởng bởi đợt bùng phát hơn so với châu Âu và Hoa Kỳ.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.