Đây là cũng là 2 mơ ước của nhà quản lý và người dân từ hàng chục năm nay.
Cơn khát của người tiêu dùng
Tháng 9 này xuất hiện 2 sự kiện lớn của ngành công nghiệp ô tô trong nước. Thứ nhất, Tập đoàn Vingroup khởi công tổ hợp sản xuất ô tô với khát vọng về một ô tô thương hiệu Việt tiêu chuẩn quốc tế và làm sống lại ước mơ về ngành công nghiệp ô tô. Thứ hai, thị trường ô tô trong nước chứng kiến cuộc đua giảm giá được cho là xưa nay chưa từng có.
Dù giá ô tô trong nước còn rất cao so với mặt bằng thế giới nhưng nhiều người vẫn quan tâm sát sao. Với một ‘quốc gia xe máy’, thu nhập bình quân đầu người sắp đạt 3.000 USD thì ‘cơn khát’ ô tô là rất lớn. Trong khi các quốc gia khác đạt tỷ lệ vài trăm ô tô/1.000 dân thì ở thị trường gần 95 triệu dân Việt, tỷ lệ sở hữu ô tô chỉ 23 xe/1.000 dân.
Theo các chuyên gia ngành công nghiệp ô tô, Việt Nam là thị trường tiềm năng bậc nhất Đông Nam Á khi đáp ứng được cả 3 yếu tố: quy mô và cơ cấu dân số; mức thu nhập bình quân đầu người; số xe trung bình/1.000 dân.
Một số chuyên gia cho rằng, những thay đổi chính sách về thuế, phí và sự cạnh tranh sẽ khiến cuộc chiến về giá của dòng ô tô cá nhân trong thời gian tới càng trở nên gay gắt.
Trong bối cảnh các ông lớn ô tô đầy danh tiếng của thế giới đang chiếm trọn thị trường ô tô Việt Nam thì một tập đoàn ‘nội hoàn toàn’ sản xuất ô tô liệu có làm thỏa mãn nhu cầu của người dân hiện nay?
Theo kế hoạch của Vingroup, giai đoạn đầu, Tập đoàn này sản xuất 100.000 - 200.000 xe/năm. Đến 2025, công suất xe VinFast được nâng lên 500.000 chiếc (hơn toàn bộ xe ô tô của Toyota nhập khẩu lắp ráp ở VN từ trước đến nay). Cùng với đó Trường Hải (Thaco) tuyên bố tăng công suất lắp ráp thêm hàng trăm ngàn xe/năm từ 2018. Với công suất đó, ô tô của doanh nghiệp trong nước hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu hàng chục triệu xe của thị trường trong nước.
Thậm chí, theo ông Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương, Vingroup cần đẩy mạnh xuất khẩu ô tô do dư địa xuất khẩu trong khu vực khá lớn. Được biết, đây cũng là mục tiêu Vingroup đã đặt ra ngay khi công bố chiến lược sản xuất ô tô, bên cạnh việc phục vụ thị trường nội địa.
Dù chưa tiết lộ nhưng theo nguồn tin riêng, những mẫu xe đầu tiên do các đối tác hàng đầu thế giới thiết kế cho Vingroup thực sự ấn tượng, đẳng cấp không thua kém các mẫu xe sang hiện nay. Còn về giá, vị lãnh đạo Vingroup cũng cho hay, ô tô VinFast sẽ phù hợp với mặt bằng thu nhập của người dân Việt.
Biến ước mơ công nghiệp ô tô thành hiện thực
Không những mở ra kỳ vọng về ô tô thương hiệu Việt theo chuyên gia Vũ Đình Ánh, Vingroup đã mang ‘món quà’ bất ngờ đầy giá trị cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Bởi chiến lược xây dựng ngành công nghiệp này cùng với đó là ước mơ chiếc ô tô thương hiệu Việt theo đuổi hơn 20 năm nay đã bị thất bại, dù Chính phủ đã dành nhiều ưu đãi để phát triển ngành này.
Ông Ánh cho hay: “Trên thế giới, các nước công nghiệp phát triển, kể cả những nước nằm trong OECD (Tổ chức hợp tác và Phát triển kinh tế, gồm 34 quốc gia thành viên có nền kinh tế thị trường phát triển nhất thế giới) thì không phải nước nào cũng phát triển được ngành công nghiệp ô tô. Chỉ có một số nước mà người ta gọi là cường quốc thì mới làm được ngành công nghiệp ô tô của họ. Nên việc lựa chọn ngành công nghiệp ô tô ‘còn là một mong muốn để vươn lên vị thế của một cường quốc phát triển trên thế giới’ ông Ánh nói.
Trong bối cảnh đó, Vingroup đầu tư hàng tỷ USD sản xuất ô tô thương hiệu Việt. Nói là làm, ngày 2.9 vừa qua, Vingroup đã khởi công siêu dự án này tại Hải Phòng. Với tiến độ được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá là cách mạng (chỉ 2 năm sau ngày khởi công sẽ tung ô tô VinFast ra thị trường). Cũng theo Thủ tướng, việc khởi công dự án này là một cử chỉ yêu nước đáng trân trọng.
Phó Chủ tịch Vingroup Nguyễn Việt Quang cho biết: “Sự ra đời của VinFast thể hiện khát vọng xây dựng một thương hiệu Việt mang tầm thế giới. Đồng thời, từng bước giành thế tự chủ và chủ động về công nghiệp ô tô, góp phần bảo vệ lợi ích quốc gia trong khu vực”.
Tuy nhiên, đó vẫn là con số... nhỏ. Với công suất nhà máy thuộc loại hàng đầu trong khu vực Asean, VinFast sẽ góp phần mang lại cho đất nước hàng chục tỷ USD.
Chuyên gia Vũ Đình Ánh tin tưởng: “Tôi tin Vingroup sẽ hiện thực hóa được ước mơ về một thương hiệu ô tô Việt có tầm quốc tế. Và Vingroup sẽ là một trong những trụ cột trong tương lai, họ sẽ lan tỏa, thu hút hàng loạt doanh nghiệp tham gia chuỗi giá trị của ngành công nghiệp thuộc loại đẳng cấp quốc gia này”.
'Ô tô là sản phẩm cực kỳ phức tạp nên đội ngũ nhân lực, lực lượng tư vấn hàng đầu thế giới về kỹ thuật và thiết kế, dây chuyền sản xuất cũng như công nghệ được đầu tư cho VinFast đã được chuẩn công phu. Hiện tại, chúng tôi đã quy tụ được nhiều chuyên gia công nghệ và sản xuất ô tô đầu ngành như BMW, General Motors, Bosch,…đầu quân về VinFast...' (Phó Chủ tịch Vingroup Nguyễn Việt Quang) |
Theo Vietnamnet
Trên mạng xã hội vừa xuất hiện những tấm hình về một chiếc xe lạ mang thương hiệu VinFast với kiểu dáng phần đầu khá giống VF 8 nhưng lại không có mui xe.
VinFast công bố khởi công nhà máy sản xuất xe điện tại bang Bắc Carolina vào ngày 28/7. Đây sẽ là cơ sở sản xuất xe điện đầu tiên tại Bắc Carolina, đóng góp vào nguồn cung xe điện cho thị trường Bắc Mỹ, thúc đẩy cuộc cách mạng giao thông xanh toàn cầu.
Gần đây, các diễn đàn mạng xã hội lan truyền thông tin, hình ảnh loạt xe máy điện VinFast được chuẩn bị để hoạt động dịch vụ xe công nghệ tại Hà Nội.
VinFast công bố kết quả kinh doanh tháng 6 và luỹ kế 6 tháng đầu năm 2023, với tổng cộng 11.638 xe ô tô điện đã được bàn giao cho khách hàng kể từ đầu năm, trong đó riêng tháng 6 là 3.155 xe.
Cả VinFast Evo200 và Yamaha NEO’S đều sở hữu thiết kế hiện đại và tối gian. Cùng ra mắt đúng vào thời điểm xăng tăng giá không thấy điểm dừng, nhận được rất nhiều sự quan tâm của người dùng kể từ khi ra mắt và cho đến thời điểm hiện tại.