Tin xe, - 22/11/2018 05:46 PM
Hào quang mà VinFast mang đến khiến ngành công nghiệp ô tô nội địa khởi sắc hơn. Việc ra mắt 3 mẫu xe mới có thể khiến thương hiệu này đi vào lòng khách hàng và giành hẳn lấy thị phần của thị trường Việt Nam hay không là một dấu hỏi rất lớn.

vinfast-hao-quang-co-thuc-su-tiep-dien

Chiều ngày 20/11, VinFast giới thiệu 3 mẫu xe cùng với giá bán chính thức ngay lập tức gây lên làn sóng ý kiến trái chiều khác nhau của cộng đồng xã hội. Người thì vui mừng và tin tưởng vào tương lai phát triển của 1 thương hiệu ô tô Việt, có giá bán vừa túi tiền của khách hàng. Kẻ thì đánh giá VinFast đang lún sâu vào sai lầm có thể giết chết chính mình và trở thành dĩ vãng như Vinaxuki hồi đầu năm 2012.

vinfast-hao-quang-co-thuc-su-tiep-dien

Tuy nhiên, câu trả lời chỉ có ở tương lai sau này, VinFast có thể kiểm soát thị phần ô tô Việt Nam hay không là một dấu hỏi lớn?.

2. Tương lai với những dấu hỏi lớn

Tuy vậy, chìm đắm trong hào quang mà VinFast phủ xuống không phải là điều mấy tốt đẹp. Nhất là trong bối cảnh hiện nay, khi mà các ông lớn trong ngành ô tô cũng đang điêu đứng thì một cái tên mới cũng không tránh khỏi những hệ lụy.

Đầu tiên, hiệu quả truyền thông thành công quá mức mong đợi khiến nhiều người e ngại. Xét cho cùng, việc tồn tại của một mẫu xe đó chính là doanh số bán ra. Dù có chi tiền cho quảng cáo nhiều đến mấy thì chất lượng, độ an toàn, tính năng vẫn là những yếu tố quan trọng nhất của 1 chiếc ô tô trong lòng khách hàng, quyết định doanh số.

vinfast-hao-quang-co-thuc-su-tiep-dien

Nhiều người cho rằng VinFast đã sai lầm trong việc đưa triết lý kinh doanh bất động sản vào việc phát triển ô tô. Tác giả Hoa Kim Cương nhận định: “ Xe ô tô là tiêu sản, tài sản bị khấu hao hao mòn theo thời chứ không phải như bất động sản. Bất động sản càng để lâu càng có giá vì địa cầu không thể nở thêm ra. Xe ô tô thì theo thời gian sẽ càng mất giá bởi công nghệ luôn phát triển và Model sau làm tiêu hao giá trị của Model trước”.

vinfast-hao-quang-co-thuc-su-tiep-dien

Từ một xe được định giá rất cao, Vinfast tự hạ giá xuống cho các lô xe đầu tiên, với giá trị giảm lên đến hơn 30% giá trị xe. Phải chăng Vinfast đang bị sai lầm bước đầu trong cách truyền thông, hay chỉ là động thái thăm dò tâm lý người tiêu dùng?.

Tác giả này cũng cho rằng, tâm lý khách hàng mua xe ô tô thì đa phần chọn thương hiệu trước tiên, sau đó là sự an tâm về chất lượng, kế đến là chi phí bảo dưỡng xe. Mà cả 3 điều này, Vinfast đang là con số 0 tròn trĩnh. Ở tầm tiền đó, người ta có quá nhiều sự lựa chọn như Toyota Wigo hay Hyundai grand i10, những cái tên đã được kiểm chứng chất lượng.

vinfast-hao-quang-co-thuc-su-tiep-dien

Khuyến mãi này có thể khiến khách hàng quan tâm nhưng cũng dễ khiến tâm lý bị dao động. Chiếm thị trường với mức giá rẻ nhưng có thể dẫn đến mức gây tổn hại thương hiệu. Tuy nhiên, có thể đây chưa phải là sản phẩm át chủ bài mà VinFast muốn chiếm lĩnh thị trường Việt. Có thể chỉ là động thái thăm dò mà hãng xe này đang đi?.

Thứ 3, vấn đề công nghệ và chất lượng. Cách vay mượn công nghệ nước ngoài và ứng dụng trên mẫu xe của mình không phải là điều gì mới. Các thương hiệu ô tô trên thế giới đều đã trải qua những điều này từ rất lâu. Hãng ô tô Trung Quốc cũng chuyển giao công nghệ từ BMW, Audi, Mercedes...và bán với giá rẻ đến bất ngờ.

vinfast-hao-quang-co-thuc-su-tiep-dien

Ngoài ra, việc vay mượn công nghệ thì kiểu bản sao vẫn không thể nào hoàn hảo như bản chính. Dẫn đến chất lượng có thể thay đổi. Thêm nữa, việc dựa vào các nguồn lực bên ngoài, VinFast có thể không tốn quá nhiều vốn và phát triển hơn. Nhưng các chi phí biến đổi khác sẽ tăng và Vinfast sẽ phụ thuộc nhiều vào công nghệ bên ngoài. Đây là điều mà bất kỳ một hãng xe nào cũng không muốn rơi vào.

Cuối cùng, sản phẩm mang thương hiệu Việt, một điều đáng cân nhắc nhất. Mẫu xe này có thể khơi lên tinh thần dân tộc rất lớn trong lòng khách Việt là điều không thể phủ nhận. Tuy nhiên, tâm lý có phần e dè khi mua đồ giá trị cao sản xuất tại chính đất nước mình là điều mà hầu hết người Việt mắc phải. Họ lo sợ về chất lượng, về mẫu mã, về thương hiệu. Tính tự ti hàng Việt hình thành lâu đời và khó có thể thoát khỏi trong thời gian ngắn.

vinfast-hao-quang-co-thuc-su-tiep-dien

Vì vậy, việc bỏ ra số tiền lớn để mua về một chiếc ô tô thương hiệu mới là điều mà khách hàng khá cân nhắc. Bên cạnh đó, các yếu tố hạ tầng, an ninh, vấn đề bãi đỗ…cũng là gây cản trở trong việc tiếp cận một chiếc ô tô. Tâm lý chắc chắn, không thích mạo hiểm của người Việt có thể khiến thương hiệu này sớm nở tối tàn.

Tuy nhiên, việc thành công hay thất bại của một thương hiệu không phải đánh giá trong thời gian ngắn và một số yếu tố chủ quan từ dư luận. VinFast đã bước đầu thành công trong việc tạo dựng thương hiệu và ra mắt những mẫu xe mới. Đây cũng là động lực lớn để hãng này nâng tầm giá trị của mình cao hơn nữa, để có thể đứng ngang hàng với các ông lớn trong ngành công nghiệp ô tô thế giới.

vinfast-hao-quang-co-thuc-su-tiep-dien

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.