Chiều ngày 20/11, VinFast giới thiệu 3 mẫu xe cùng với giá bán chính thức ngay lập tức gây lên làn sóng ý kiến trái chiều khác nhau của cộng đồng xã hội. Người thì vui mừng và tin tưởng vào tương lai phát triển của 1 thương hiệu ô tô Việt, có giá bán vừa túi tiền của khách hàng. Kẻ thì đánh giá VinFast đang lún sâu vào sai lầm có thể giết chết chính mình và trở thành dĩ vãng như Vinaxuki hồi đầu năm 2012.
Tuy nhiên, câu trả lời chỉ có ở tương lai sau này, VinFast có thể kiểm soát thị phần ô tô Việt Nam hay không là một dấu hỏi lớn?.
1. Nền móng thành công
VinFast đã thực sự thành công trong việc tạo dựng một thương hiệu ô tô Viêt. Điều này không chỉ mang đến niềm tự hào mà còn là nền móng vững chắc cho những bước tiến vượt bậc sau này.
Thứ nhất, VinFast đã thật sự làm một điều mà bấy lâu này người Việt mong đợi. Tinh thần dân tộc của dân Việt được hãng xe này kích phát lên đến đỉnh điểm. Người người đều nhắc đến VinFast, nhà nhà đều cập nhật thông tin ra mắt các mẫu xe này. Chưa bao giờ sự kiện ra mắt xe mới lại khiến đông đảo người dân quan tâm như thế.
Thứ 2, để khơi dậy tinh thần đó, truyền thông của VinFast đã thực sự làm rất tốt. Hoạt động của VinFast rất mạch lạc, bài bản, trên mọi mặt để định hướng dư luận, tạo nhận diện thương hiệu tốt. Mạng xã hội tràn ngập thông tin về VinFast, từ các diễn đàn lớn đua nhau tranh luận về hiện tượng này.
Tại triển lãm Pari Motor Show 2018, sự kiện ra mắt được tường thuật trực tiếp trên sóng truyền hình và hầu hết báo lớn đưa tin rầm rộ. Trang nhất của các tờ báo trong nước đều xuất hiện cái tên VinFast. Việc tạo nhận diện thương hiệu trong cộng đồng mà VinFast hướng đến đã bước đầu thành công.
Thứ 3, VinFast đã đầu tư cơ sở vật chất hiện đại cùng với hệ thống đại lý rộng khắp. Khu phức hợp sản xuất 335 hec-ta của VinFast được xây dựng gần thành phố Hải Phòng là một trong những nhà máy hiện đại nhất thế giới. Hoàn toàn sử dụng các hệ thống công nghiệp 4.0, cùng với hệ thống thu thập và quản lý dữ liệu, cảm biến kết nối và máy chủ đám mây do Siemens và SAP cung cấp.
Tiếp theo, đó là việc làm chủ công nghệ ô tô. Đối với các hãng xe hiện nay, công nghệ là vấn đề then chốt, sống còn. Không ngoại lệ, VinFast cũng đã thành lập Viện Nghiên cứu và Phát triển để làm cầu nối chuyển giao công nghệ từ các đối tác hàng đầu thế giới, góp phần đào tạo nhân sự chuyên môn cao tự vận hành nhà máy sản xuất.
Những cái tên "huyền thoại" trong làng ô tô thế giới lần lượt xuất hiện trong danh sách đối tác quan trọng của VinFast như: SIEMENS, BOSCH, MAGNA STEYR, AVL, EDAG, ABB. Từ đó có thể tiếp thu và tạo ra một nền tảng công nghệ vững chắc cho riêng mình.
Cuối cùng là giá cả cho mẫu xe Việt, đây là một tiếng vang lớn mà người Việt quan tâm nhất. Trong giai đoạn đầu, Vinfast đưa ra chính sách sách giá “3 Không” và chương trình khuyến mại đặc biệt, mức giá là 1,136 tỷ đồng với Lux SA 2.0; 800 triệu đồng với Lux A 2.0 và 336 triệu đồng với mẫu hatchback Fadil. Các biểu giá trên đều chưa bao gồm VAT.
Trước đây, ông Võ Quang Huệ, Phó Tổng Giám đốc ngành ô tô của Vingroup, từng tuyên bố giá xe sẽ cạnh tranh được với các ô tô bán trong thị trường. Và giờ đây, thực tế đã chứng minh điều đó đã xảy ra. Thậm chí, mẫu xe Fadil còn có giá rẻ hơn cả 2 cái tên sừng sỏ là Toyota Wigo và Hyundai grand i10.
Đây là mức giá mà nhiều người đánh giá là khá hợp lý, vừa với túi tiền của đông đảo dân Việt. Cũng với giá đó nhưng lại sở hữu công nghệ và tiện nghi của Châu Âu, ai mà chẳng thích thú. Đặc biệt, còn là những tên tuổi lớn như GM.
Trên mạng xã hội vừa xuất hiện những tấm hình về một chiếc xe lạ mang thương hiệu VinFast với kiểu dáng phần đầu khá giống VF 8 nhưng lại không có mui xe.
VinFast công bố khởi công nhà máy sản xuất xe điện tại bang Bắc Carolina vào ngày 28/7. Đây sẽ là cơ sở sản xuất xe điện đầu tiên tại Bắc Carolina, đóng góp vào nguồn cung xe điện cho thị trường Bắc Mỹ, thúc đẩy cuộc cách mạng giao thông xanh toàn cầu.
Gần đây, các diễn đàn mạng xã hội lan truyền thông tin, hình ảnh loạt xe máy điện VinFast được chuẩn bị để hoạt động dịch vụ xe công nghệ tại Hà Nội.
VinFast công bố kết quả kinh doanh tháng 6 và luỹ kế 6 tháng đầu năm 2023, với tổng cộng 11.638 xe ô tô điện đã được bàn giao cho khách hàng kể từ đầu năm, trong đó riêng tháng 6 là 3.155 xe.
Cả VinFast Evo200 và Yamaha NEO’S đều sở hữu thiết kế hiện đại và tối gian. Cùng ra mắt đúng vào thời điểm xăng tăng giá không thấy điểm dừng, nhận được rất nhiều sự quan tâm của người dùng kể từ khi ra mắt và cho đến thời điểm hiện tại.