Theo Bộ Công Thương, ngành sản xuất ôtô Việt Nam mới tự làm được những phần như săm, lốp, ghế ngồi, bộ dây điện... có hàm lượng công nghệ thấp.
Trong báo cáo vừa gửi Quốc hội, bức tranh ngành sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước một lần nữa được Bộ Công Thương nêu rõ nét. Hiện Việt Nam có nhiều dự án sản xuất, lắp ráp ôtô quy mô lớn với mục tiêu không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn hướng tới thị trường khu vực. Nhờ đó, tương quan về sản lượng giữa xe lắp ráp, sản xuất trong nước và nhập khẩu trong ngắn, trung hạn sẽ thay đổi theo hướng tăng về số lượng xe nội địa.
Tuy nhiên, lợi thế trên đang mất dần do lượng xe nhập khẩu ngày càng tăng, như năm 2019 xe nhập về Việt Nam đã tăng 70% so với 2018, chủ yếu từ các nước trong khu vực ASEAN.Theo Bộ Công Thương, hạn chế của ngành sản xuất ôtô nội địa là Việt Nam chưa làm chủ được các công nghệ cốt lõi như động cơ, hệ thống điều khiển, hệ thống truyền động. Với các sản phẩm đã được nội địa hóa thì mang hàm lượng công nghệ thấp như: săm, lốp ôtô, ghế ngồi, gương, khung vỏ, kính, bộ dây điện, ắc-quy, sản phẩm nhựa...
Tỷ lệ nội địa hoá với xe cá nhân đến 9 chỗ ngồi hiện nay cũng thấp hơn mục tiêu đề ra và thấp hơn nhiều so với các quốc gia trong khu vực. Theo Bộ Công Thương, đến nay ngành công nghiệp ôtô Việt Nam chỉ tham gia vào phân khúc thấp của chuỗi giá trị ngành; phụ thuộc lớn vào sự phân công sản xuất của các tập đoàn ôtô toàn cầu.
Ngoài ra, giá bán cao so với các nước trong khu vực. Hiện chi phí sản xuất mặt hàng này cao hơn 10-20% khiến giá thành xe nội chịu nhiều bất lợi so với xe nhập nguyên chiếc từ ASEAN khi các hàng rào thuế quan đã gỡ bỏ. "Do quy mô sản xuất nhỏ, cùng với ngành công nghiệp hỗ trợ trong nước kém phát triển, giá thành ôtô sản xuất trong nước cao", Bộ Công Thương đánh giá.
Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất để hỗ trợ bạn!
Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất để hỗ trợ bạn!
Đăng ký thành công
Cảm ơn bạn đã tin tưởng sử dụng dịch vụ của CafeAuto.vn sẽ xử lý trong thời gian sớm nhất
Nếu có bất kỳ khó khăn gì trong việc sử dụng website, liên hệ với CafeAuto.vn qua hotline: 0903.762.768 hoặc email info@cafeauto.vn để được trợ giúp
Bạn có thể tham khảo liên kết gợi ý mua bán xe của website tại đây
Ngày 14/1, Ford Việt Nam chính thức công bố khoản đầu tư bổ sung, trị giá 82 triệu đô la Mỹ (tương đương hơn 1.900 tỷ đồng) để nâng cấp nhà máy lắp ráp Hải Dương. Dự kiến, công suất nhà máy sẽ được nâng từ 14.000 xe lên 40.000 xe/năm.
Trái với kỳ vọng năm 2019 sẽ đạt mức tăng trưởng rất cao (trên 30%), thị trường ô tô hiện chỉ đạt tăng trưởng khoảng 15-20%. Trong khi sản xuất ô tô trong nước tăng lên, ô tô nhập khẩu "tràn" vào do chính sách thuế của các Hiệp định FTA, dẫn đến thị trường ô tô rơi vào cảnh thừa, lượng tồn kho bắt đầu xuất hiện.
Báo cáo của Bộ Công Thương cho thấy, tỷ lệ nội địa hóa của xe ô tô sản xuất tại Việt Nam còn rất thấp, đa số chưa đạt mục tiêu đề ra và thấp hơn nhiều so với tỷ lệ trung bình của các nước trong khu vực.
Theo báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu & Phân tích, thuộc Công ty cổ phần Chứng khoán Vietinbank thực hiện mới đây cho thấy: Năng lực cạnh tranh ngành ô tô Việt Nam còn rất yếu so với nhóm 4 nước sản xuất, lắp ráp ô tô lớn trong khu vực.
Nếu các nhà sản xuất ô tô trong nước không sớm có giải pháp hữu hiệu nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, chắc chắn sẽ khó lòng cạnh tranh với các nước trong khu vực.
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.