“Với quyết định đầu tư này, tập đoàn Ford Motor thể hiện sự tin tưởng cao vào tương lai của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, cũng như khẳng định cam kết đầu tư và phát triển lâu dài của chúng tôi tại thị trường nội địa. Và hơn hết, chúng tôi mong muốn đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với các sản phẩm của Ford tại Việt Nam.” - Ông Andreá Cavallaro, Phó Chủ tịch phụ trách Sản xuất, Khối thị trường quốc tế (IMG) của Ford Motor chia sẻ.
Kế hoạch nâng cấp và mở rộng nhà máy Hải Dương sẽ được chia thành hai giai đoạn, triển khai từ năm 2020 và dự kiến sẽ hoàn thành vào giữa năm 2022. Khoản đầu tư bổ sung này sẽ nâng tổng vốn đầu tư của Ford tại Việt Nam lên mức hơn 200 triệu USD.
Nhà máy sẽ được xây dựng mở rộng thêm hơn 60.000 m2, nâng tổng diện tích xây dựng lên 226.000 m2, bao gồm việc xây mới xưởng thân xe và xưởng sơn, điều chỉnh xưởng lắp ráp hoàn thiện và sắp xếp lại khu vực hậu cần, vật tư. Bên cạnh đó là đầu tư mua sắm thêm các thiết bị, máy móc mới và một loạt các robot với những công nghệ kết nối hiện đại
Ford hiện đang lắp ráp ba mẫu xe có tính cạnh tranh cao trên thị trường Việt Nam, bao gồm dòng SUV đô thị EcoSport, xe thương mại Transit và MPV Tourneo mới ra mắt gần đây. Việc mở rộng nhà máy Hải Dương sẽ mở ra cơ hội mới cho Ford tăng số lượng các dòng xe lắp ráp trong nước.
“Ford là một trong ba thương hiệu ô tô có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thị trường với 3/6 dòng xe dẫn đầu các phân khúc tương ứng tại Việt Nam,” – ông Phạm Văn Dũng, Tổng Giám đốc Ford Việt Nam chia sẻ. “Kế hoạch đầu tư mới vào sản xuất nội địa sẽ tiếp sức cho chúng tôi phát triển mạnh mẽ và phục vụ thêm nhiều khách hàng Việt Nam hơn nữa.”
Với kế hoạch mở rộng nhà máy, Ford Việt Nam sẽ tiếp tục tạo thêm 500 việc làm, nâng tổng số lao động của công ty lên gần gấp đôi từ mức 700 hiện tại. Đồng thời, Ford cũng giúp tạo thêm hàng ngàn việc làm tại mạng lưới các nhà cung cấp và đại lý uỷ quyền của Ford trên toàn quốc.
Kế hoạch đầu tư mở rộng vào nhà máy Hải Dương diễn ra đồng thời với lễ kỷ niệm 25 năm Ford Việt Nam thành lập. Đánh dấu quan hệ Mỹ-Việt được bình thường hóa vào giữa những năm 90, Ford là một trong những nhãn hàng đầu tiên của Mỹ quyết định đầu tư tại Việt Nam.
Ông Phạm Văn Dũng, Tổng Giám đốc Ford Việt Nam cũng chia sẻ sẽ lắp ráp thêm ít nhất hai mẫu xe mới trong năm 2020, từ đó nâng cao tỷ lệ nội địa hóa hướng tới cân bằng tỷ lệ xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu.
Cụ thể, RAM 1500 phiên bản Rebel vừa chính thức xuất hiện tại Việt Nam, xếρ dưới các phiên bản Laramie Night Edition, Longhorn ѵà TRX.
Phiên bản UTZ của Isuzu D-Max 2023 cạnh tranh trực tiếp với Ford Ranger XL. Nội thất của bản số sàn 2 cầu này gần như không có trang bị tiện nghi, ngoài hệ thống điều hòa.
Ở thị phần xe bán tải chỉ có Ford Ranger tạo ấn tượng mạnh với doanh số bán ra hơn 1.500 xe, Mitsubishi Triton thì thay đổi nhẹ con số bán hàng, còn lại các đối khác đều có doanh số giảm. Hiện tại hầu hết các mẫu xe bán tải đều có những ữu dãi cho riêng mình
Mặc dù đã có nhiều ưu đãi, nhưng tình hình chung sức bán của thị trường xe nói chung và phân khúc SUV vẫn còn chậm, đa phần đều có doanh số giảm so với thời gian trước. Riêng Mitsubishi Pajero Sport nhờ các ưu đãi mạnh mà có sự tăng trưởng đáng kể.
Trong tháng 7 các mẫu của xe Ford tại Việt Nam sẽ được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, một số mẫu xe lắp ráp trong nước sẽ được hưởng ưu đãi kép khi kết hợp với chính sách hỗ trợ của Nhà nước.