Thị Trường, - 12/04/2013 08:57 PM
Theo tạp chí châu Phi, sau những bước khởi động khó khăn trong năm 2000, Trung Quốc đã từng bước giành được thị phần xe ôtô tại châu Phi.

Trên các đường phố của các thủ đô Abidjan (Cote D'ivoire), Algiers (Algeria) và Nairobi (Kenya), các thương hiệu xe Trung Quốc như Chery, Great Wall và Foton xuất hiện ngày càng nhiều.

Để nâng cao thị phần, các nhà sản xuất Trung Quốc đã xây dựng các nhà máy lắp ráp xe ôtô tại Bắc Phi và Nam Phi, khu vực có số lượng bán hàng cao hơn những nơi khác.

Great Wall Motors và Chery đã lắp ráp xe ôtô ở Ai Cập, một thị trường được coi là hấp dẫn với dân số trên 80 triệu dân. First Automobile Works đã công bố dự án công nghiệp ở Nam Phi và Cameroon.

Great Wall Motors đang nghiên cứu những khả năng khác để xây dựng các nhà máy ở Senegal, nơi Trung Quốc chiếm gần 20% thị trường xe mới, và Nam Phi. Các nhà máy này (chuyên lắp ráp các bộ phận từ Trung Quốc, không phải đầu tư lớn) cho phép các nhà sản xuất Trung Quốc tránh được thuế cao đánh vào xe nhập khẩu.

Mặt khác, Trung Quốc đã cải thiện hệ thống phân phối của họ nhờ các hiệp định với các đối tác lớn ở châu lục này. Tập đoàn CFAO phân phối xe của Great Wall Motors tại Maroc, trong khi Tractafric Motors làm đại lý cho Chery và JAC Motors ở một số nước thông qua chi nhánh Tiger Motors của tập đoàn này.

Để thâm nhập vào châu Phi, Chính phủ Trung Quốc đã hỗ trợ các thương hiệu xe của họ như việc tặng 50 chiếc Great Wall theo kiểu xe Đức cho Chính phủ Cote D'ivoire.

Fadi Kanaan, Giám đốc điều hành của công ty Rimco tại Cote D'ivoire (đại lý phân phối xe Great Wall Motors) khẳng định: "Hành động này rất có lợi cho hình ảnh của chúng tôi." Kể từ sau đó, các công ty nhà nước và chính phủ đóng góp hơn 40% doanh số bán hàng của công ty này.

Great Wall Motors, nhà xuất khẩu ôtô đầu tiên của Trung Quốc, đã có mặt ở châu Phi từ năm 1998. Năm 2012, hãng này thông báo đã bán được 22.000 xe, chiếm 22% lượng xuất khẩu của tập đoàn này tại hơn 100 nước trên thế giới. Great Wall Motors có sự hiện diện mạnh mẽ ở Algeria (10.000 xe bán ra), Nam Phi, Ai Cập và Mauritius.

Great Wall Motors có ý định tiếp tục thâm nhập thị trường châu Phi theo hướng ưu tiên thiết lập hệ thống phân phối riêng. Bộ phận Nghiên cứu của tập đoàn phát triển các giải pháp phù hợp với lục địa như làm mát động cơ và tìm cách cải tiến các loại xe với tay lái nghịch cho Nam Phi và Kenya.

Theo Hiệp hội Kỹ thuật Công nghiệp Trung Quốc, hơn một triệu ôtô của nước này đã được xuất khẩu trên thế giới trong năm 2012, tăng 29,7% so với năm 2011.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.