Jeep nói chung hay Jeep Wrangler nói riêng không phải là những cái tên quá xa lạ tại Việt Nam. Ngay từ những năm 2009, xe Jeep đã được kinh doanh tại nước ta thông qua nhà phân phối IC Auto. Ở thời điểm đó, ngoài xe Wrangler thì khách hàng còn có các lựa chọn khác từ Jeep như Cherokee, Renegade hay Gladiator. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế và phương thức kinh doanh chưa hiệu quả, ô tô Jeep dần khuất bóng tại thị trường Việt Nam dù đã tạo được một số ấn tượng nhất định.
Đến tận tháng 12 năm 2020 thì thương hiệu Jeep mới hồi sinh tại nước ta thông qua việc mở showroom đầu tiên thuộc nhà phân phối mới Công ty TNHH JVA Thành phố Hồ Chí Minh (Jeep Vietnam Automobiles). Trong lần trở lại này, Jeep Việt Nam chỉ kinh doanh bán tải Jeep Gladiator và Jeep Wrangler. Bù lại, Jeep Wrangler lại có khá nhiều phiên bản khác nhau với mức giá như sau:
Phiên bản | Giá bán (triệu đồng) |
---|---|
Jeep Wrangler Sport | 3.066 |
Jeep Wrangler Willys | 3.316 |
Jeep Wrangler Sahara | 3.396 |
Jeep Wrangler Sahara Overload | 3.466 |
Jeep Wrangler Sahara 80th | 3.556 |
Jeep Wrangler Sahara Altitude | 3.566 |
Jeep Wrangler Rubicon | 3.526 |
Land Rover Defender là một dòng xe địa hình cỡ nhỏ cùng đến từ nhà sản xuất của Range Rover. Tiền thân của Defender chính là Land Rover 110/ One Ten khi Land Rover vẫn chưa phải là một tên thương hiệu bao trùm tất cả các sản phẩm.
Đến tận năm 1983, Land Rover Defender mới chính thức có tên gọi như ngày nay. Thế hệ thứ hai của Land Rover Defender chính thức cập bến Việt Nam vào tháng 9/2020 với 5 tùy chọn với giá bán như sau:
Phiên bản | Giá bán (triệu đồng) |
---|---|
Land Rover Defender 90 SE | 3.935 |
Land Rover Defender 90 X | 6.555 |
Land Rover Defender 110 S | 3.810 |
Land Rover Defender 110 SE | 4.135 |
Land Rover Defender 110 X | 6.690 |
Với mức giá cả tỷ đồng, Jeep Wrangler và Land Rover Defender 2021 đều sở hữu những trang bị hàng đầu phân khúc hiện nay. Tuy nhiên, với sự chênh lệch hơn 300 triệu đồng thì Land Rover Defender mang đến cho khách hàng một số trang bị mà Jeep Wrangler 2021 không có, nhất là ở trong cabin.
Land Rover Defender 2021 | Jeep Wrangler 2021 | |
---|---|---|
Trang bị an toàn | ||
Đánh giá an toàn NCAP | 5 Sao (Euro NCAP) | 1 Sao (Euro NCAP) |
Túi khí | 6 túi khí (người lái, ghế lái phụ, 2 túi khí rèm, hông người lái, hông lái phụ) | 4 túi khí (người lái, ghế lái phụ, hông người lái, hông lái phụ) |
Dây an toàn 3 điểm hàng ghế 2 | Có | Có |
Tựa đầu hàng ghế 2 | Có | Tùy chọn |
Kiểm soát áp suất lốp | Có | Có |
Cảnh báo đeo dây an toàn | Có | Có |
Chống khóa cứng phanh (ABS) | Có | Có |
Phân phối lực phanh (EBD) | Có | Có |
Trợ lực phanh (BA) | Có | Có |
Cân bằng điện tử (ESP) | Có | Có |
Dẫn động 4WD | Luôn luôn | Bật/tắt bằng cần số |
Hỗ trợ đổ đèo | Có | Có |
Khóa vi sai | Điện tử | Trục giữa và cả hai |
Vi sai giới hạn trượt (LSD) | Không | Có |
Trang bị tiện nghi | ||
Điều hòa nhiệt độ | Có (Tự động 2 vùng) | Có (Tự động 2 vùng) |
Điều hòa ghế trước | 2 vùng, điều khiển riêng từng cửa gió | 2 vùng, điều khiển riêng từng cửa gió |
Điều hòa ghế sau | Không | Có, không điều chỉnh được tốc độ |
Sưởi ấm | Có | Có |
Gương chiếu hậu chống chói | Tự đồng cả trong và ngoài | Chỉnh tay bên trong |
Hỗ trợ đỗ xe | 360 độ | Camera lùi |
Cảm biến đỗ xe | Trước & Sau | Sau |
Khởi động không chìa/đề nổ | Có | Có |
Ghế trước | Chỉnh điện 8 hướng | Chỉnh tay 8 hướng |
Ghế lái phụ | Chỉnh điện 8 hướng | Chỉnh tay 8 hướng |
Ghế sau | Chỉnh tay 2 hướng | Chỉnh tay 4 hướng |
Bọc ghế | Vải | Da |
Bọc da vô-lăng | Không | Có |
Bọc da cần số | Không | Có |
Tựa tay cho ghế lái | Tùy chọn | Có |
Màu nội thất | Một màu | Hai màu |
Cửa sổ trời | Tùy chọn | Không |
Trang bị thông tin giải trí | ||
Kết nối | Android Auto, Apple CarPlay | Android Auto, Apple CarPlay |
Màn hình chính | Cảm ứng | Cảm ứng |
GPS | Có | Có |
Loa âm thanh | 6 | 6 |
Bluetooth | Có | Có |
MP3 | Có | Có |
AM/FM Radio | Có | Có |
Điều khiển trên vô-lăng | Có | Có |
Điều khiển giọng nói | Có | Có |
Land Rover Defender tỏ ra nhỉnh hơn hẳn Jeep Wrangler về mặt số đo. Tính cả lốp dự phòng gắn ở cửa sau, Defender 90 dài tổng thể 4.582 mm (5.019 mm đối với Defender 110), trong khi đó Wrangler trục cơ sở ngắn có kích thước 6236,72 mm. Land Rover Defender cũng rộng hơn Jeep Wrangler về mặt chiều rộng (1996,44 mm so với 1874,52 mm) và chiều cao (1968,5 so với 1869,44 mm).
Kích thước nhỏ hơn giúp Jeep Wrangler có lợi thế trong một số tình huống di chuyển trên địa hình gồ ghề. Bù lại, chiều dài cơ sở lớn giúp Land Rover Defender có cabin rộng rãi hơn cho 6 hành khách khi được trang bị ghế trước trung tâm tùy chọn. Mặc dù có kết cấu bằng nhôm nhưng Land Rover Defender lại năng hơn Jeep Wrangler. Cụ thể Land Rover Defender 110 có trọng lượng 2,184 tấn trong khi Jeep Wrangler Rubicon chỉ nặng 2,156 tấn.
Để giảm thuế bảo vệ môi trường, Jeep Wrangler ở Việt Nam chỉ có lựa chọn động cơ tăng áp 4 xi-lanh 2,0 lít cho công suất 270 mã lực tại 5.250 vòng/phút và 400 Nm tại 3.000 vòng/phút. Với nhiều mô-men xoắn hơn thì động cơ này tỏ ra vượt trội hơn so với động cơ V6 3,6 lít công suất 285 mã lực, mô-men xoắn cực đại 350 Nm.
Động cơ khởi điểm của Land Rover Defender là loại P300 tăng áp, dung tích 2,0 lít. Với công suất 296 mã lực tại 5.500 vòng/phút và mô-men xoắn 400 Nm từ 1.500 vòng/phút đến 4.000 vòng/phút, động cơ này ngang cơ với cỗ máy của Jeep Wrangler. Tuy nhiên, Land Rover Defender còn có lựa chọn động cơ 6 xi lanh thẳng hàng 3,0 lít mới với bộ tăng áp điều khiển bằng khí xả, bộ siêu nạp điện và hệ thống hybrid nhẹ 48 volt. Với tên mã P400, động cơ này cho hiệu suất vượt trội so với Jeep Wrangler khi tạo ra công suất 395 mã lực tại 5.500 vòng/phút và mô-men xoắn 550 Nm từ 2.000 vòng/phút đến 5.000 vòng/phút. Cả Jeep Wrangler và Land Rover Defender đều có hộp số tự động 8 cấp với hệ dẫn động 4WD chuyên đi địa hình.
Với nhiều sức mạnh hơn, Land Rover Defender bản động cơ bốn xi-lanh có thể sẽ nhanh hơn trên đường trường khi so với Wrangler bốn xi-lanh mặc dù có sự chênh lệch về trọng lượng . Land Rover công bố thời gian tăng tốc từ 0-96 km/h là 7,7 giây cho Defender 110, nhanh hơn so với 8,0 giây được ghi lại trong quá trình thử nghiệm đối với Jeep Wrangler Rubicon bốn xi-lanh. Động cơ của Land Rover Defender bốn xi-lanh cũng có tốc độ tối đa lên tới 190 km/h, trong khi Jeep Wrangler Rubicon chỉ đạt tốc độ tối đa 160 km/h.
Dù là xe hạng sang đắt tiền nhưng Jeep Wrangler và Land Rover Defender 2021 không hề ngại khoản đi off-road. Với góc tiếp cận 44 độ, Jeep Wrangler Rubicon vượt mặt Land Rover Defender vốn chỉ có góc tiếp cận 38 độ. Bù lại, Land Rover Defender có góc thoát tốt hơn (40 độ) so với Jeep Wranger Rubicon (37 độ) — khoảng sáng gầm xe cao hơn (292,1 mm so với 276,86 mm), góc vượt đỉnh dốc tốt hơn (31 độ so với 27,8 độ). Land Rover Defender cũng có khả năng lội nước vượt trội lên tới 900 mm trong khi xe Jeep Wrangler chỉ ngâm được mức nước là 762 mm.
Jeep Wrangler đi kèm với bánh xe 17 inch và lốp 285/70 cho đường kính lăn 33 inch. Trái lại, Land Rover Defender có nhiều kích thước lốp từ 18 inch đến 22 inch nhưng đều có đường kính lăn là 32,1 inch.
Jeep Wrangler sẽ có lợi thế hơn Land Rover trong việc đi địa hình đồi núi hiểm trở nhưng Land Rover Defender lại hoạt động tốt hơn, mượt mà hơn, yên tĩnh hơn và thú vị hơn ở mọi điều kiện đường xá khác. Đây là điểm mấu chốt khi không phải ai mua xe ở Việt Nam đều muốn 'hành xe' ở các cung đường off-road. Tuy nhiên, cái giá phải trả là mức giá cao hơn của Land Rover Defender khi so với Jeep Wrangler. Bù lại, Land Rover Defender sẽ đem đến cho khách hàng nhiều trang bị tiện nghi mà Jeep Wrangler không hề có ngay cả ở bản cao cấp nhất.
Xe do bộ phận phục chế xe cổ của Jaguar Land Rover đảm nhiệm, chỉ ra mắt 25 bản.
Đồng hồ Bamford LR001 chỉ được sản xuất giới hạn 100 chiếc trên toàn thế giới và có giá 1.350 bảng Anh (tương đương 40 triệu đồng).
Sau hai phiên bản 90 và 110 thì Land Rover Defender phiên bản 130 cũng đã có mặt tại thị trường Việt Nam với mức giá đề xuất từ 5.989 tỷ đồng, đây cũng là biến thể lớn của dòng Defender.
Land Rover và Elliot Brown Watches đã hợp tác trình làng mẫu đồng hồ được lấy cảm hứng từ mẫu xe phiên bản giới hạn Land Rover Classic Defender Works V8 Trophy II được ra mắt cách đây không lâu.
Gói độ Manhart không chỉ mang đến cho chiếc Land Rover Defender hiệu suất vượt trội hơn mà còn nâng cấp cả ngoại thất lẫn nội thất.