Việt Nam là thiên đường của xe máy với quy mô thị trường thuộc vào hàng thứ tư thế giới. Việt Nam có quy mô thị trường ô tô nhỏ, tăng trưởng nhanh dù giá thuộc vào hàng cao nhất trên thế giới. Vậy triển lãm về ô tô hay xe máy sẽ khiến người Việt quan tâm nhiều hơn?

Để trả lời câu hỏi này quả là điều không hề đơn giản, bởi những người đến tham dự sự kiện hoặc gián tiếp hoặc trực tiếp có thể được phân thành hai nhóm: quan tâm thực sự, có ý định mua sắm và quan tâm theo sở thích, xem để vui là chính. Vì thế, mức độ quan tâm không thể đo lường chính xác bằng các phép thống kê đơn thuần. Nhưng những con số dưới đây liệu có thể phản ánh phần nào đó sự tương quan về mức độ thu hút giữa triển lãm liên quan đến ô tô và xe máy diễn ra trong thời gian qua tại Việt Nam?

Triển lãm Mô tô Xe máy 2016 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam sau 4 ngày diễn ra, đã chính thức khép lại với những con số thống kê cho thấy sức hút của sự kiện này đối với công chúng là không hề nhỏ. Theo báo cáo của đơn vị tổ chức là Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) và các nhà nhập khẩu xe máy chính hãng, đã có khoảng 141.638 lượt khách tham quan, bao gồm 110.138 lượt khách tham quan khu trưng bày trong nhà, khoảng 31.500 lượt xem biểu diễn tại khu trưng bày ngoài trời.

Sau lần tổ chức khá thành công với hàng nghìn lượt khách đến tham quan, triển lãm mô tô, xe máy năm sau hứa hẹn sẽ có thêm nhiều bất ngờ và thú vị hơn nữa

Triển lãm lần này quy tụ 8 hãng xe máy danh tiếng, 112 chương trình biểu diễn, 61 thương hiệu phụ trợ, tổng diện tích trưng bày trong nhà và ngoài trời lên tới gần 10.000 m2. Với những con số như thế, sự kiện lần này được đánh giá đã gây tiếng vang đối với không chỉ những người có mặt tại triển lãm để trực tiếp chiêm ngưỡng những mẫu xe được trưng bày, mà còn ở con số 422.796 lượt tương tác trên Fanpage chính thức của Ban tổ chức.

Về mặt truyền thông thì sao? Đã có 38 đơn vị truyền thông trong nước tham gia bảo trợ thông tin với hơn 500 tin bài (tính đến thời điểm kết thúc triển lãm) được sản xuất. Thậm chí truyền thông khu vực cũng bất ngờ khi Việt Nam được các hãng xe ưu ái tung ra những sản phẩm mới, đặc biệt là mẫu côn tay Honda Winner và bản concept xe tay ga Yamaha 04GEN. Đây có thể xem là một điều hiếm thấy đối với sự ra mắt của những mẫu xe máy mới tại ASEAN, nơi thị trường Việt Nam đa phần “chậm chân” so với các nước như Indonesia, Malaysia hay Thái Lan. 

Hoạt động ngoài trời là một yếu tố thu hút khá đông khách tham quan đến xem triển lãm mô tô, xe máy Việt Nam 2016

Trong khi đó, hai sự kiện triển lãm gần đây nhất của ngành ô tô Việt Nam diễn ra trong năm 2015, một của các thương hiệu trong nước thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), một của các nhà nhập khẩu ô tô, cũng đều có những số liệu được xem là kỷ lục.

Nếu triển lãm của các nhà nhập khẩu thu hút những người có mức sống cao trong xã hội nhưng chiếm thiểu số, thì triển lãm của các thành viên VAMA (VMS) được xem là “bình dân” hơn và thích hợp trong sự so sánh tương đối khi đề cập đến độ quan tâm của công chúng đối với triển lãm xe máy.

Dù là sân chơi của các thương hiệu ô tô hạng sang, nhưng lượng khách đổ về triển lãm ô tô quốc tế Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội trong năm 2015 cũng đạt con số hơn 70.000 người

VMS 2015 diễn ra vào khoảng cuối tháng 10 năm ngoái đã thu hút 178.000 lượt khách tham quan triển lãm, với gần 2.500 xe được đặt hàng và bán ra trong thời gian triển lãm đến từ 18 thương hiệu khác nhau với 150 mẫu xe được trưng bày trên tổng diện tích trưng bày khoảng 15.000 m2.

Mặc dù, nhiều dự đoán cho rằng triển lãm sẽ giảm nhiệt so với các năm trước bởi các nhà nhập khẩu ô tô trong nước đã tách ra tổ chức sân chơi riêng. Nhưng dù vậy, sự kiện là sức hút rất lớn đến người dân nói chung và giới truyền thông nói riêng. Đã có khoảng 250 cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài nước đưa tin với số lượng lên đến hơn 2.500 tin, bài được cập nhật liên tục trong suốt thời gian diễn ra triển lãm. Trong đó, riêng mảng bảo trợ truyền thông, đã có 50 đầu báo, tạp chí uy tín trong nước đảm trách và rất nhiều trang thông tin điện tử, diễn đàn trực tuyến liên quan đến ô tô - xe máy khác.

Dù quy mô thị trường nhỏ, nhưng mức độ quan tâm của người dân dành cho ô tô, đặc biệt là các triển lãm vẫn rất lớn

Qua những số liệu ở trên, có thể thấy rằng, sức hút rất lớn đối với công chúng đến từ hai triển lãm quy mô nhất liên quan đến ngành ô tô và xe máy trong nước. Sự kỳ vọng của người dân về giá ô tô rẻ và sở hữu nó là điều có thực và đang dần tăng lên trong những năm gần đây. Chính điều đó cùng mức sống được cải thiện là những nhân tố chính giúp mức độ tăng trưởng tiêu thụ của toàn ngành ô tô trong những năm qua đạt được số liệu khả quan. Không những thế, thị trường ô tô trong nước được dự đoán sẽ còn nhiều tiềm năng phát triển trong thời gian tới. Triển lãm về ô tô cũng vì thế mà nhận được rất nhiều quan tâm của người dân ở góc độ tiêu dùng, của giới truyền thông cũng như các cơ quan nhà nước đối với sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô đang bộc lộ nhiều vấn đề hạn chế.

Trong khi đó đối với xe máy, một mặt người dân đã có thời gian dài sử dụng và quen thuộc hầu hết các mẫu xe, một mặt các nhà sản xuất đang “thích ứng” với bối cảnh thị trường đang bước vào giai đoạn bão hòa, biểu hiện bằng việc ít tung ra những mẫu xe mới mà tập trung cho việc nâng cấp hoặc giới thiệu những mẫu mới tiện dụng và đắt tiền hơn. Sự quan tâm của người dân đối với những mẫu xe máy truyền thống được coi như một phương tiện đi lại đơn thuần vì thế cũng suy giảm đi khá nhiều. Hay nói cách khác, mức độ quan tâm đối với phần lớn người dân đối với việc tậu một chiếc xe máy mới đã không còn là ưu tiên hàng đầu.

Vì vậy, triển lãm về xe máy ở một quốc gia mà "nhà nhà, người người" đa phần đều có xe máy lại không cho thấy sự áp đảo ở nhiều tiêu chí so với triển lãm về ô tô, thì có thể được xem là một sự chuyển hướng quan tâm của người Việt từ phương tiện 2 bánh sang 4 bánh ở thời điểm hiện tại và trong những năm tới?

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.