Thị trường ô tô, - 16/11/2023 01:44 PM
Phân khúc xe gầm cao cỡ B có khá nhiều sự thay đổi nhẹ khi Hyundai Creta lấy lại phong độ khi dẫn thị phần, Toyota Corolla Cross dù có sức bán tăng nhưng vẫn xếp dưới Honda HR-V.

Trong tháng 10, thị trường ô tô có những điểm sáng đầu tiên khi có doanh số bán hàng đa số đều tăng trưởng. Điều này đến được là nhờ phần lớn ở các chính sách bán hàng của hãng và đại lý, nhưng bên cạnh đó nhiều mẫu xe dù có sức bán tăng trưởng nhưng vẫn không cải thiện được vị trí xếp hạng.

Hyundai Creta

Được xem là người anh em với Kia Seltos, phiên bản thu nhỏ Tucson thế nên Hyundai Creta có khá nhiều lợi thế trong việc cạnh tranh. Và trong tháng 10 với một loạt các chính sách về giá bán đã giúp cho Hyundai Creta có đến 1.235 xe bán ra thị trường nhờ đó mà đi đầu phân khúc.

toyota-corolla-cross-tiep-tuc-roi-khoi-top-3-cap-doi-xe-han-bam-sat-nhau-trong-phan-khuc-suv-co-b

Hyundai Creta hiện đã được chuyển sang lắp ráp trong nước với giá bán từ 640 đến 740 triệu đồng cho 3 phiên bản được bán ra thị trường. Xe có khá nhiều option như màn hình trung tâm 10.25 inch, 8 loa âm thanh,… đi cùng duy nhất tùy chọn máy xăng 1.5L và đi kèm các tính năng hỗ trợ an toàn chủ động.

Kia Seltos

Trong tháng 10, doanh số của Kia Seltos không có sự đột biến với doanh số tăng nhẹ chỉ 26 chiếc, đạt 1.091 xe bàn giao, vì thế mà xếp sau người anh em Hyundai Creta với khoảng cách chưa tới 150 xe, đồng thời cũng xếp sau cả đàn em Kia Sonet.

toyota-corolla-cross-tiep-tuc-roi-khoi-top-3-cap-doi-xe-han-bam-sat-nhau-trong-phan-khuc-suv-co-b

Kia Seltos cũng từng có thời gian làm mưa làm gió trong phân khúc cho tới khi Toyota Corolla Cross và Hyundai Creta xuất hiện với nhiều trang bị hơn. Tuy nhiên với phong các SUV cứng cáp, các option theo xe đủ dùng và chính sách giá đồng đều tại các đại lý giúp Kia Seltos có phong độ ổn định.

Hiện mẫu SUV này có đến 8 phiên bản với nhiều tùy chọn trang bị khác nhau cùng 3 lựa chọn động cơ gồm 1.4L, 1.4L tăng áp và 1.6L với mức giá bán từ 599 - 724 triệu đồng, đáng tiếc xe vẫn chưa có các tính năng an toàn chủ động theo xu thế hiện nay.

Honda HR-V

Mặc dù không có doanh số cao trong phân khúc nhưng sức bán của Honda HR-V được xe là ổn định khi có tỷ lệ dao động không quá chênh lệch. Theo các báo cáo bán hàng thì trong tháng 10/2023 đã có 365 xe được bàn giao, cao hơn một chút so với tháng 9 khi chỉ có 244 xe.

Lợi thế của Honda HR-V đến từ cảm giác vận hành có phần hơn hẳn so với các đối thủ khác trong phân khúc dù chỉ trang bị máy xăng 1.5L cho công suất 119 mã lực, 145 Nm hoặc 1.5L tăng áp với hiệu suất lên đến 174 mã lực, 240 Nm.

Các trang bị nội ngoại thất đều không có sự khác biệt quá lơn so với mặt bằng chung nhưng có xu hướng thiết kế theo phong cách thể thao. Theo xu thế Honda HR-V cũng có các trang bị hỗ trợ lái chủ động thuộc gói an toàn Honda Sensing. Xe hiện có giá từ 699 - 871 triệu đồng cho 3 phiên bản.

Toyota Corolla Cross

Mẫu SUV của hãng xe lớn nhất thế giới lại tiếp tục đánh mất phong độ khi không còn trong top 3 phân khúc khi chỉ có 317 xe bán ra toàn thị trường dù đã sức bán đã tăng gần 100 xe so với tháng 9. Theo nhiều ý kiến thì nguyên nhân khách quan đến từ việc các khuyến mãi của mẫu xe này bị cắt và dồn cho các xe khác, thế nên mới xảy ra hiện tượng trên.

toyota-corolla-cross-tiep-tuc-roi-khoi-top-3-cap-doi-xe-han-bam-sat-nhau-trong-phan-khuc-suv-co-b

So về nhiều thứ, Toyota Corolla Cross được xem là mẫu xe nằm giữa phân khúc SUV hạng B và hạng C vì thế có giá bán có phần khác biệt. Cũng chính vì vậy mà các option của Corolla Cross cũng có phần nhỉnh hơn mặt bằng chung và cũng là mẫu xe hiếm hoi có hệ truyền động hybrid.

Toyota Yaris Cross

Là cái tên mới trong phân khúc được định vị thấp hơn Corolla Cross và là đối thủ trực tiếp của các mẫu xe trong phân khúc SUV hạng B. Sang tháng thứ 2 có mặt tại Việt Nam đã có 235 xe được bán ra trong tháng 10, một kết quả được xem là khả quan cho tân binh mới gia nhập thị trường.

toyota-corolla-cross-tiep-tuc-roi-khoi-top-3-cap-doi-xe-han-bam-sat-nhau-trong-phan-khuc-suv-co-b

Xe được nhập khẩu từ Indonesia nên không được hưởng chính sách từ nhà nước, do đó xe đang được hãng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ ngay từ khi chưa ra mắt. Hiện xe có giá bán từ 730 đến 850 triệu đồng, cao hơn mặt bằng chung so với các cái tên khác.

Về trang bị Toyota Yaris Cross có phần khá đầy đủ so với mặt bằng chung và cũng được trang bị các tính năng hỗ trợ lái TSS. Xe có 2 tùy chọn động cơ gồm máy xăng 1.5L có công suất 105 mã lực, 138 Nm đi cùng hộp số D-CVT và phiên bản hybrid kết hợp giữa máy xăng 1.5L cung cấp 90 mã lực và mô tơ điện cho hiệu suất 79 mã lực đi kèm pin lithium-ion.

Mazda CX-30 và Mazda CX-3

Bộ đôi SUV cỡ B nhà Mazda CX-30 và CX-3 có doanh số bán hàng trong tháng 10 lần lượt là 203 và 100 xe được bàn giao. Sức bán tăng trưởng nhờ vào sự điều chỉnh giá của hãng xuống còn 664 đến 704 triệu đồng cho Mazda CX-30 và 549 đến 636 triệu đồng cho Mazda CX-3.

toyota-corolla-cross-tiep-tuc-roi-khoi-top-3-cap-doi-xe-han-bam-sat-nhau-trong-phan-khuc-suv-co-b

Cả 2 xe đều có thiết kế ngôn ngữ thể thao phù hợp cho cả nam lẫn nữ tùy theo phiên bản. Trong đó Mazda CX-30 trang bị động cơ xăng SkyActiv-G 2.0 cho công suất tối đa 153 mã lực và mô-men xoắn cực đại 200 Nm. Kết hợp với động cơ là hệ dẫn động cầu trước và hộp số tự động 6 cấp.

toyota-corolla-cross-tiep-tuc-roi-khoi-top-3-cap-doi-xe-han-bam-sat-nhau-trong-phan-khuc-suv-co-b

Còn với Mazda CX-3 có thiết kế mang xu hướng xe đời cũ cũng như trang bị động cơ ở mức đủ dùng với máy xăng 1.5L cho công suất 110 mã lực, 144 Nm đi kèm hộp số 6 cấp. Dù có mức giá rẻ nhưng xe vẫn có gói i-Activsense với các tính năng trợ lái như cảnh báo điểm mù, cảnh báo va chạm phía sau, nhắc nhở lái xe tập trung...

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.