Thị trường ô tô, - 17/10/2023 08:00 AM
Thời gian vừa qua, Corolla Cross được xem là mẫu xe trụ cột của Toyota nhưng không rõ lý do vì sao trong tháng 9 mẫu xe này bán còn ít hơn cả Honda HR-V.

Trong tháng 9, thị trường ô tô có những điểm sáng đầu tiên khi có doanh số bán hàng đa số đều tăng trưởng. Điều này đến được là nhờ phần lớn ở các chính sách bán hàng của hãng và đại lý, nhưng vẫn có một mẫu xe vốn được xem là có doanh số ổn định lại có sức bán giảm bất ngờ.

Kia Seltos

Đây là mẫu xe có phần thầm lặng so với các đối thủ khác nhưng lại có sức bán tương đối ổn định, trong tháng 9/2023 có tổng cộng 1.065 xe bán ra thị trường, tăng nhẹ so với con số 969 xe ở tháng 8/2023. Nhờ đó mà Kia Seltos đứng đầu phân khúc cũng như có mặt trong top 10 xe bán chạy của tháng.

toyota-corolla-cross-co-doanh-so-thap-ngo-ngang-trong-thang-9-2023

Kia Seltos cũng từng có thời gian làm mưa làm gió trong phân khúc cho tới khi Toyota Corolla Cross và Hyundai Creta xuất hiện với nhiều trang bị hơn. Tuy nhiên với phong các SUV cứng cáp, các option theo xe đủ dùng và chính sách giá đồng đều tại các đại lý giúp Kia Seltos có phong độ ổn định.

Hiện mẫu SUV này có đến 8 phiên bản với nhiều tùy chọn trang bị khác nhau cùng 3 lựa chọn động cơ gồm 1.4L, 1.4L tăng áp và 1.6L với mức giá bán từ 599 - 724 triệu đồng, đáng tiếc xe vẫn chưa có các tính năng an toàn chủ động theo xu thế hiện nay.

Hyundai Creta

Được xem là người anh em với Kia Seltos, phiên bản thu nhỏ Tucson thế nên Hyundai Creta có khá nhiều lợi thế trong việc cạnh tranh. Tuy nhiên mức giá tại các đại lý khác nhau thế nên sau chỉ có 959 chiếc xe bán ra thị trường và xếp thứ 2 trong phân khúc.

Ở tháng trước đó, Hyundai Creta chỉ có 366 xe bán ra thị trường thế nên cả hãng và đại lý đều đẩy mạnh các ưu đãi về giá cho mẫu SUV nhờ đó mà có sự tăng trưởng hơn 160%. Đây cũng là một trong những mẫu xe có tỷ lệ tăng trưởng cao trong phân khúc.

Hyundai Creta hiện đã được chuyển sang lắp ráp trong nước với giá bán từ 640 đến 740 triệu đồng cho 3 phiên bản được bán ra thị trường. Xe có khá nhiều option như màn hình trung tâm 10.25 inch, 8 loa âm thanh,… đi cùng duy nhất tùy chọn máy xăng 1.5L và đi kèm các tính năng hỗ trợ an toàn chủ động.

Honda HR-V

Mặc dù không có doanh số cao trong phân khúc nhưng sức bán của Honda HR-V được xe là ổn định khi có tỷ lệ dao động không quá chênh lệch. Theo các báo cáo bán hàng thì trong tháng 9/2023 đã có 244 xe được bàn giao, cao hơn một chút so với tháng 8 khi chỉ có 206 xe.

Lợi thế của Honda HR-V đến từ cảm giác vận hành có phần hơn hẳn so với các đối thủ khác trong phân khúc dù chỉ trang bị máy xăng 1.5L cho công suất 119 mã lực, 145 Nm hoặc 1.5L tăng áp với hiệu suất lên đến 174 mã lực, 240 Nm.

Các trang bị nội ngoại thất đều không có sự khác biệt quá lơn so với mặt bằng chung nhưng có xu hướng thiết kế theo phong cách thể thao. Theo xu thế Honda HR-V cũng có các trang bị hỗ trợ lái chủ động thuộc gói an toàn Honda Sensing. Xe hiện có giá từ 699 - 871 triệu đồng cho 3 phiên bản.

Toyota Corolla Cross

Đây là mẫu xe gây khá nhiều bất ngờ nhất, bởi Toyota Corolla Cross thường xuyên đứng đầu phân khúc và cả top 10 của tháng, nhưng trong tháng 9 mẫu xe này chỉ có 230 xe bán ra thị trường giảm hơn 86% so với tháng 8 khi có đến 1.694 xe.

Theo nhiều ý kiến thì nguyên nhân khách quan đến từ việc các khuyến mãi của mẫu xe này bị cắt và dồn cho Toyota Vios, thế nên mới xảy ra hiện tượng trên. Và cũng trùng hợp trong tháng 9, nhờ đẩy mạnh ưu đãi mà Toyota Vios có gần 1.500 xe bán ra trong khi trước đó, con số này chỉ là 288 xe.

So về nhiều thứ, Toyota Corolla Cross được xem là mẫu xe nằm giữa phân khúc SUV hạng B và hạng C vì thế có giá bán có phần khác biệt. Cũng chính vì vậy mà các option của Corolla Cross cũng có phần nhỉnh hơn mặt bằng chung và cũng là mẫu xe hiếm hoi có hệ truyền động hybrid.

Toyota Yaris Cross

Là cái tên mới trong phân khúc được định vị thấp hơn Corolla Cross và là đối thủ trực tiếp của các mẫu xe trong phân khúc SUV hạng B. Xe cũng vừa được ra mắt và đã có 180 xe được bán ra trong tháng đầu tiên, một kết quả được xem là khả quan cho tân binh mới gia nhập thị trường.

Xe được nhập khẩu từ Indonesia nên không được hưởng chính sách từ nhà nước, do đó xe đang được hãng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ ngay từ khi chưa ra mắt. Hiện xe có giá bán từ 730 đến 850 triệu đồng, cao hơn mặt bằng chung so với các cái tên khác.

Về trang bị Toyota Yaris Cross có phần khá đầy đủ so với mặt bằng chung và cũng được trang bị các tính năng hỗ trợ lái TSS. Xe có 2 tùy chọn động cơ gồm máy xăng 1.5L có công suất 105 mã lực, 138 Nm đi cùng hộp số D-CVT và phiên bản hybrid kết hợp giữa máy xăng 1.5L cung cấp 90 mã lực và mô tơ điện cho hiệu suất 79 mã lực đi kèm pin lithium-ion.

Mazda CX-30 và Mazda CX-3

Bộ đôi SUV cỡ B nhà Mazda CX-30 và CX-3 có doanh số bán hàng trong tháng 9 lần lượt là 144 và 100 xe được bàn giao, so với tháng 8 cao hơn 176% và 66%. Sức bán tăng trưởng nhờ vào sự điều chỉnh giá của hãng xuống còn 664 đến 704 triệu đồng cho Mazda CX-30 và 549 đến 636 cho Mazda CX-3.

Cả 2 xe đều có thiết kế ngôn ngữ thể thao phù hợp cho cả nam lẫn nữ tùy theo phiên bản. Trong đó Mazda CX-30 trang bị động cơ xăng SkyActiv-G 2.0 cho công suất tối đa 153 mã lực và mô-men xoắn cực đại 200 Nm. Kết hợp với động cơ là hệ dẫn động cầu trước và hộp số tự động 6 cấp.

Còn với Mazda CX-3 có thiết kế mang xu hướng xe đời cũ cũng như trang bị động cơ ở mức đủ dùng với máy xăng 1.5L cho công suất 110 mã lực, 144 Nm đi kèm hộp số 6 cấp. Dù có mức giá rẻ nhưng xe vẫn có gói i-Activsense với các tính năng trợ lái như cảnh báo điểm mù, cảnh báo va chạm phía sau, nhắc nhở lái xe tập trung....

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.