Thị Trường - 14/08/2019 8:15 AM
Thị trường 6 tháng đầu năm chứng kiến doanh số xe máy liên tục sụt giảm bởi nhiều yếu tố. Liệu đây có phải là khoảng thời gian u ám nhất của ngành công nghiệp này.

Bão hòa do đâu?

Theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất Xe máy Việt Nam (VAMM), trong quý II/2019, doanh số bán ra của xe máy có sự suy giảm không hề nhẹ. Cụ thể đạt 749.516 xe các loại, giảm 4,39% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, bình quân mỗi tháng số lượng xe tiêu thụ gần 250.000 xe máy các loại, tương đương với mỗi ngày tiêu thụ 8.327 xe trên khắp cả nước.

Nhiều dự báo cho rằng xe máy đang dần đi vào bão hòa do nhu cầu mua sắm phương tiện này đang bó hẹp lại. Kinh tế phát triển và hệ thống giao thông được nâng cấp khiến người dân hướng đến những chiếc ô tô thay vì xe máy.

“Theo quy luật phát triển, người dân ngày càng giàu lên, ô tô có cùi bắp thì vẫn hơn xe máy rất nhiều. Cả gia đình lên một chiếc xe, vừa tiện vừa đỡ nắng mưa, bụi bẩn”, Tài khoản Ngô Trung Sơn chia sẻ.

Đi kèm với đó là sự xuất hiện của xe máy điện VinFast Klara. Cái tên đã làm rất tốt trong việc phá vỡ thế độc quyền của xe máy xăng tại thị trường Việt. Dẫn đến thị phần của loại phương tiện này bị suy giảm rất nhiều.

Chưa kể, cuộc sống hiện đại khiến con người biết cân nhắc trong việc bảo vệ môi trường hơn. Xe máy xăng với lượng khí thải khổng lồ cũng dần bị xa lánh. Những chiếc xe máy điện thân thiện, an toàn là lựa chọn được cân nhắc hơn so với trước đây.

Mặc dù những con số thống kê này chưa thể hiện rõ nét tình hình thị trường xe máy Việt Nam do còn nhiều hãng chưa phải là thành viên của VAMM. Rồi doanh số của các hãng xe phân khối lớn như Ducati, Kawasaki, BMW hay Harley Davidson…vẫn chưa được thống kê. Nhưng có thể thấy, xe máy xăng đang đứng trước những cảnh báo không mấy tốt trong thời gian sắp tới.

Giá xe theo nhau giảm

Bên cạnh việc sụt giảm về doanh số thì giá cả của xe máy cũng chứng kiến nhiều biến động lớn. Theo đó, liên tục là các đợt giảm giá của các hãng nhằm cứu vớt doanh số không mấy khả quan. Đầu tiên phải kể đến đó là sau Tết Nguyên đán, nhu cầu mua sắm của người dân giảm hẳn, thị trường gần như đóng băng. Giá xe theo đó “tụt” một cách chóng mặt.

Lấy một ví dụ cụ thể, vào thời điểm này, SH của Honda giảm từ 1-4 triệu đồng. Các mẫu xe khác như Honda Vision, Air Blade, SH mode, LEAD cũng giảm 200.000 - 1,5 triệu đồng so với trước đó. Thực trạng này kéo dài cho đến tháng 4-5.

Chưa kịp lấy lại sức thì tháng cô hồn lại đến, các hãng xe lại cắn răng tiếp tục giảm giá nhằm kích cầu mua sắm của người dân. Theo ghi nhận, tất cả các mẫu xe đều nhận được chương trình khuyến mãi kèm với giảm giá khá mạnh.

Tình hình này cũng mang đến tín hiệu vui, khiến việc “làm giá” của các đại lý cũng theo đó mà dè chừng đi rất nhiều. So với trước đây, hiện tượng những mẫu xe máy ăn khách bị nâng giá bán cao hơn giá đề xuất thì nay không còn nữa. Nhiều mẫu xe có giá bán ngang bằng và thậm chí thấp hơn để dành khách hàng.

“Sự suy giảm doanh số của xe máy là điềm cảnh tỉnh cho các đại lý bán xe khi quá thoải mái trong việc “làm giá”. Nếu không thay đổi, Honda,Yamaha…sẽ dần mất khách cả”. Tài khoản LuuNinh bức xúc.

Thị trường 6 tháng cuối năm sẽ ra sao?

Những tháng đầu năm không mấy sáng sủa, liệu các hãng xe máy có sự chuẩn bị cho 6 tháng cuối năm. Đây cũng là thời điểm vàng trong kinh doanh, nếu không nắm bắt, doanh số càng tuột dốc hơn.

Tất nhiên, việc nâng cấp hay ra mắt những mẫu xe mới là điều cần thiết không cần bàn cãi. Đây là lợi thế vốn có của các hãng xe khi cạnh tranh lẫn nhau cũng như thu hút sự quan tâm của khách hàng. Chất lượng, giá cả phù hợp là điều khiến ai cũng phải quan tâm.

Thương hiệu xe cao cấp là điều mà các hãng nên chú trọng nhiều hơn. Xe máy không chỉ là phương tiện đi lại đơn giản nữa, mà còn là cách thể hiện đẳng cấp của người sở hữu nếu như không đủ điều kiện mua ô tô. Chiếc tay ga sang trọng là điều mà rất nhiều người quan tâm thay vì những chiếc xe bình dân.

Ngoài ra, công nghệ cũng là một trong những mũi tên chí mạng cần phải hiểu rõ. Ai cũng muốn sở hữu một chiếc xe máy “thông minh”. VinFast Klara là cái tên điển hình đã rất thành công trong vấn đề này.

Cuối cùng vẫn là hệ thống đại lý và chăm sóc khách hàng. Người tiêu dùng đã quá chán với việc bị “lừa” phụ tùng, hàng giả, hàng kém chất lượng khi thay thế. Rồi các thủ tục rườm rà phức tạp. Vì vậy các hãng xe nên chú trọng đầu tư và hoàn thiện hệ thống này hơn nữa nếu không muốn bị mất khách.

  • Facebook
  • Chia sẻ
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc