Văn hóa xe, Thị trường xe máy, - 27/04/2023 07:32 AM
Theo thông báo mới nhất từ Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), quý I/2023, các thành viên bán ra 634.688 xe, ghi nhận mức sụt giảm doanh số 15,78%. Thị trường khó khăn nên lượng xe máy tồn kho tương đối cao.

Theo báo cáo từ Tổng cục Thống kê, quý I/2023, sản lượng xe máy tại Việt Nam ước đạt 767.300 xe. Đáng chú ý, sản lượng xe máy quý I/2023 cũng đã giảm khoảng 14% so với cùng kỳ năm 2022 nhưng sản lượng sản xuất so với lượng xe bán ra ước tính chênh lệch hơn 130.000 chiếc (chiếm gần 17% tổng lượng xe sản xuất).

Có thể thấy thị trường xe máy cũng đang gặp phải tình trạng sụt giảm doanh số tương tự so với ô tô. Tuy nhiên, doanh số công bố kể trên chưa phản ánh đầy đủ tình hình kinh doanh của toàn thị trường bởi vẫn còn nhiều thương hiệu xe nhập khẩu.

Cũng theo báo cáo doanh số từ VAMM, dù chưa có đầy đủ thông tin từ các thành viên song vẫn có thể chắc chắn Honda vẫn chiếm thị phần xe máy lớn nhất. Khi trong 2 tháng đầu năm 2022, thương hiệu này đã bán ra 363.204 xe. VAMM gồm 5 thành viên là Honda Việt Nam, Piaggio Việt Nam, Suzuki Việt Nam, SYM Việt Nam và Yamaha Motor Việt Nam.

Có nhiều lý do được đưa ra cho tình trạng tồn kho cao các dòng xe trên thị trường. Đầu tiên, tình hình kinh tế khó khăn đã tác động rất lớn đến việc kinh doanh xe máy nói riêng và thị trường nói chung. Người dân thắt chặt chi tiêu cho những nhu cầu không thực sự cần thiết khiến cho lượng tiêu thụ xe máy mới sụt giảm.

Một lý do khác đến từ việc trong quý I vừa qua, không có nhiều các mẫu xe máy mới ra mắt, khiến thị trường có phần kém sôi động, ảnh hưởng đến tâm lý mua hàng của người tiêu dùng. Đa phần các mẫu xe ra mắt chỉ là các bản nâng cấp nhỏ, không gây tiếng vang lớn cho người mua.

Một nguyên nhân khác cũng được chỉ ra là một bộ phận người dùng đang chuyển sang mua các mẫu xe máy điện, vốn có mẫu mã đẹp, giá thành ngày càng tốt hơn, chi phí sử dụng tốt hơn khi giá xăng biến động bất thường.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.