Ít ai biết rằng chỉ cách đây hơn một năm, vùng đất Cát Hải (Hải Phòng) còn là bãi sình lầy khó xây dựng, thì nay dự án tổ hợp sản xuất ô tô, xe máy điện VinFast xây dựng tại khu kinh tế Đình Vũ đang bước vào giai đoạn hoàn thiện với 5 khu tổ hợp được trang bị các dây chuyền theo công nghệ tiên tiến nhất hiện nay.
Nơi mà chúng tôi được mời tham quan đầu tiên là trung tâm đào tạo VinFast, đây là trung tâm đào tạo hiện đại bậc nhất mà tôi từng chứng kiến với trang thiết bị và cơ sở hạ tầng hiện đại của dây chuyền sản xuất ô tô thu nhỏ. Mô hình này được nhập nguyên bản từ Đức từ phương pháp giảng dạy cho đến thiết bị. Trong khóa đầu tiên trung tâm đào tạo VinFast có 200 học viên được tuyển dụng trên toàn quốc. Chương trình học gồm 2 ngành học chính là Cơ khí Công nghiệp và Cơ-điện tử. Các học viên được nhận tiền lương hàng tháng trong suốt thời gian 2,5 năm và đặc biệt học viên sau khi hoàn thành khóa học có thể làm ở bất kỳ đâu, không nhất thiết phải làm cho nhà máy VinFast.
Chúng tôi được nhà máy sắp xếp di chuyển qua các khu sản xuất trên một chiếc xe bus cở lớn, phân xưởng đầu tiền chúng tôi ghé là phân xưởng sản xuất xe đạp điện, đây là một trong những tổ hợp hoàn thành sớm nhất và còn vài tháng nữa là cho ra những xe máy điện đầu tiên. Theo giới thiệu của đại diện nhà máy thì phân xưởng này sẽ đạt sản lượng 250.000 xe/năm giai đoạn 1, tăng lên 500.000 xe trong giai đoạn 2 và có thể mở rộng 1 triệu xe/năm.
Về tổng thể, khu nhà xưởng sản xuất xe máy điện được tư vấn thiết kế bởi công ty đến từ Đức. Trong đó, 100% công đoạn hàn khung xe máy điện được hàn bởi Robots ABB, không gia công thủ công.
Trong đó, xưởng Dập có diện tích 50.000 m2 cho công suất dập 16 chi tiết/phút, các dữ liệu về các thông số kỹ thuật của nhà máy Dập sẽ được thu thập trực tuyến (online) trong quá trình sản xuất từ các thiết bị lắp đặt trong dây chuyền.
Tôi đặc biệt ấn tượng với dây chuyền Hàn với 95% thiết bị dây chuyền được nhập khẩu từ châu Âu, sử dụng tổng số 25 robots hàn tự động với công nghệ hàn CMT ít bắn téo, ít xỉ hàn đảm bảo độ ngấu chất lượng mối hàn. Theo thông tin công bố, khu nhà xưởng này đã sản xuất thử nghiệm từ tháng 8/2018. Khi đi vào hoạt động, đây sẽ là nhà máy hàn thân xe vận hành hoàn toàn tự động, hiện đại nhất Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.
Bên cạnh đó, khu xưởng Sơn có diện tích 25.000 m2 với công suất sản xuất hơn 800 xe/ngày, bao gồm hai dây chuyền sơn nhựa và sơn khung xe máy điện, có tích hợp hệ thống xử lí môi trường và chất thải. Đáng chú ý, hệ thống quản lý hoạt động hoàn toàn tự động, cung cấp năng lượng theo yêu cầu thông qua việc ghi nhận các thông số thực trong sản xuất.
Xưởng Lắp ráp được thiết kế với hệ thống thiết bị kiểm tra xe, kết nối toàn bộ dữ liệu sản xuất, chất lượng công đoạn được quản lí trên máy chủ, giúp VinFast phân tích đánh giá ngăn ngừa sản phẩm lỗi ra ngoài thị trường.
Theo thông tin từ Vinfast, Các xưởng Thân vỏ, xưởng Sơn, xưởng Động Cơ, xưởng Lắp Ráp và xưởng Phụ Trợ đã được hoàn thành và đang trong quá trình lắp đặt máy, xưởng Dập sẽ được bàn giao trong tháng 10.
Bên cạnh đó, VinFast ứng dụng công nghệ 4.0 tại các nhà máy, giúp cho các thiết bị và một phần/toàn thể dây chuyền ở một nhà máy được kết nối với nhau thông qua các cảm biến được kết nối qua mạng và/hoặc điện toán đám mây.
Ngành công nghiệp phụ trợ, lĩnh vực đang có tiềm năng phát triển tại Việt Nam được Vinfast chú trọng xây dựng với diện tích chiếm khoảng 30% trong khu tổ hợp để sản xuất linh kiện, phụ kiện ô tô, xe máy.
Khu vực cuối cùng trong khu tổ hợp là Viện Nghiên cứu và Phát triển VinFast quy tụ được các chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành ô tô trên thế giới và trong nước, đảm nhiệm việc nghiên cứu và chọn lựa các giải pháp công nghệ cho dòng xe của VinFast.
Với dây chuyền công nghệ từ các đối tác đến từ Đức – nơi khởi nguồn của công nghiệp 4.0, đảm bảo cho chất lượng sản phẩm không thua kém những nhà sản xuất ô tô nào trên thế giới. Thì có lẽ, ô tô thương hiệu Việt với chất lượng cao cấp có lẽ không còn là giấc mơ xa vời.
Thông qua những hình ảnh được công bố, có thể thấy mẫu xe này mang kiểu dáng SUV với phần đầu xe giống đàn anh VinFast VF 8.
Trước đó xuất hiện những hình ảnh của chiếc VinFast Fadil mui trần, bán tải điện và ô tô mini gắn logo VinFast đã gây sốt trên mạng xã hội. Nhưng thật ra là tất cả đều là ảnh chế, một sản phẩm của AI, không phải mẫu xe chính thức của VinFast.
Ngày 17/5 vừa qua, trong khuôn khổ triển lãm Future Mobility Asia 2023 diễn ra từ ngày 17-19/05 tại Bangkok (Thái Lan), VinFast đã công bố định hướng mở rộng sang thị trường xe điện Đông Nam Á với dải xe điện hoàn chỉnh, đồng thời lên kế hoạch ra mắt thị trường quốc tế 4 mẫu xe điện tay lái nghịch đầu tiên.
VinFast Canada đã công bố tham gia CIAS 2023 - Triển lãm ô tô quốc tế lớn nhất Canada, diễn ra tại Toronto từ ngày 17-26/02 với 4 mẫu xe điện chủ lực là VF 6, VF 7, VF 8 và VF 9.
Một nghiên cứu gần đây từ trang web bảo hiểm của Úc đã tiến hành một cuộc khảo sát người dân Mỹ, kết quả cho thấy người dân Mỹ đang ưu tiên sử dụng xe động cơ đốt trong hơn so với động cơ điện.