Thị Trường, - 04/09/2013 06:06 PM
Để chặn ô tô nhập khẩu theo đường Việt kiều hồi hương lợi dụng các ưu đãi thuế hiện nay, Bộ Tài chính kiến nghị tính đủ thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng đối với các xe này.

Câu chuyện lợi dụng chính sách hiện hành với Việt kiều hồi hương, mà chủ yếu là ưu đãi thuế để đưa các loại xe ô tô, mô tô đắt tiền về nước đã trở thành hiện tượng trong năm 2012. Trong hơn 1.200 xe ô tô hạng sang, với các thương hiệu Lexus, BMW, Mercedes Benz, Land Rover, hay các siêu xe như Rolls Royce, Bentley, Fezarri được nhập khẩu theo cách này từ năm 2010 trở lại đây, riêng năm 2012 chiếm tới cả ngàn chiếc.

Lexus là dòng xe được nhập khẩu nhiều theo đường Việt kiều hồi hương. (Ảnh: Đức Thanh)      

Trong quá trình làm thủ tục nhập khẩu cho dòng xe Việt kiều hồi hương, cơ quan hữu trách đã phát hiện việc trục lợi để hưởng ưu đãi thuế.

Không ít người Việt Nam ở nước ngoài mang xe ô tô, mô tô về nước dưới dạng tài sản của Việt kiều hồi hương, nhưng lại có thời gian di cư sang nước ngoài rất ngắn, chỉ 1 - 2 năm và tuổi đời còn rất trẻ. Chưa kể khi hồi hương, những Việt kiều này lại sử dụng hộ chiếu Việt Nam cấp.

Để chặn tình trạng lợi dụng chính sách này, ngoài việc kiểm soát chặt các điều kiện của Việt kiều hồi hương, Bộ Tài chính đã đề xuất bổ sung các chính sách thuế.

Theo quy định hiện hành, xe ô tô, mô tô là tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương được miễn thuế nhập khẩu. Các loại xe này cũng không chịu thuế giá trị gia tăng theo điểm d, khoản 18, Điều 4, Thông tư 06/2012/TT-BTC.

Tuy nhiên, tại Luật Thuế giá trị gia tăng số 13/2008/QH12 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng số 31/2013/QH13, thì hàng hóa nhập khẩu theo chế độ tài sản di chuyển lại không thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng. Bởi vậy, Bộ Tài chính đang kiến nghị Chính phủ quy định xe ô tô, mô tô nhập khẩu của Việt kiều hồi hương thuộc đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng.

Bên cạnh đó, nhằm không tạo ra sự chênh lệch lớn về thuế giữa ô tô của Việt kiều hồi hương với ô tô nhập khẩu thông thường, Bộ Tài chính cũng đề xuất ô tô của Việt kiều hồi hương chỉ được miễn thuế nhập khẩu, còn thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng phải nộp bằng với số thuế của xe cùng loại không được miễn thuế.

Sở dĩ đề nghị vậy là hiện tại, do được miễn thuế nhập khẩu và không phải chịu thuế giá trị gia tăng, nên xe Việt kiều hồi hương chỉ phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, mà lại tính thuế theo trị giá ban đầu của xe chưa có thuế nhập khẩu.

Cụ thể, với một chiếc xe có trị giá khoảng 80.000 USD trước đây chỉ phải đóng 40.000 USD thuế tiêu thụ đặc biệt, song theo đề nghị của Bộ Tài chính, tổng số thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng sẽ khoảng 90.000 USD.

Như vậy, việc phải đóng nhiều thuế hơn sẽ khiến nhập khẩu theo diện Việt kiều hồi hương không còn ùn ùn đổ về như trước đây. Tuy nhiên, so với khoảng 140.000 USD tiền thuế các loại mà xe thương mại bình thường phải chịu thì lợi ích của hình thức xe Việt kiều hồi hương vẫn chưa phải là đã hết.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.