Financial Times vừa đăng tải bài viết về kế hoạch sản xuất ô tô của Vingroup và đánh giá đây là dự án tham vọng nhất trong lịch sử Việt Nam, một nhà máy trong vòng 2 năm sẽ sản xuất ra chiếc xe hơi đầu tiên mang thương hiệu Việt.
VINFAST được biết đến là thương hiệu xe hơi mới thuộc Tập đoàn Vingroup, sẽ bắt đầu sản xuất xe máy điện vào cuối năm nay. Hai dòng xe SUV và sedan sẽ được trình tại triển lãm ô tô tại Paris vào tháng 10 và được sản xuất vào năm sau.
Dự án sản xuất trên đảo Cát Hải đang dược đầu tư với tổng số vốn 1,5 tỷ USD trong giai đoạn đầu đồng thời đã thu hút hầu hết các nhà cung cấp lớn.
Financial Times cũng cho rằng việc chuyển hướng sang ngành công nghiệp ô tô sẽ là hướng đi mới của Vingroup cũng giống như những gì mà hãng xe Hyundai của Hàn Quốc làm vào những năm 1970.
Đối với Vingroup, đây là một hành động mạo hiểm bởi sản xuất ô tô là một ngành công nghiệp toàn cầu có sức cạnh tranh và lợi nhuận thấp. Trong khi các nhà sản xuất khác trong khu vực lại đang cố gắng từ bỏ.
Các chuyên gia nước ngoài và nhà cung cấp đang được chiêu mộ để phát triển dự án này. Nhưng sự thực của các nhà sản xuất mới của Trung Quốc đã minh chứng rằng giải pháp này không thành công trong việc xây dựng các doanh nghiệp bền vững.
Tại Việt Nam, người tiêu dùng vẫn chuộng xe máy. Thị trường Việt tiêu thụ chưa đến 250.000 chiếc ô tô trong năm 2017. Trong khi đó, tại Indonesia, thị trường tiêu thụ xe lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á, đến nay đã hoàn toàn chống lại sự phát triển của một xe hơi mang thương hiệu quốc gia.
Thêm đó, đây cũng là một lĩnh vực hoàn toàn mới của Vingroup. Tại Việt Nam, Vingroup là doanh nghiệp bất động sản lớn nhất, đồng thời hoạt động kinh doanh trong các lĩnh vực khác như nông nghiệp, giáo dục, vận hành chuỗi các cửa hàng bán lẻ,…Tuy nhiên, đối với các nhà quản lý của Vingroup, việc chuyển sang lĩnh vực ô tô là bước đi hợp lý tiếp theo để doanh nghiệp này đáp ứng mọi nhu cầu về tầng lớp trung lưu và giàu có của Việt Nam.
Ông James B.DeLuca, Cựu Phó Chủ tịch điều hành hoạt động sản xuất toàn cầu General Motors (GM), người vừa được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc Nhà máy sản xuất ô tô VINFAST cho biết: “Khi bạn nói chuyện với những người dân nơi đây, rất nhiều người đã thực sự bị cuốn hút về dự án sản xuất một chiếc xe dành cho chính họ”.
Các quốc gia khác sẽ theo dõi kế hoạch này. Thái Lan, quốc gia có nền công nghiệp ô tô lớn nhất Đông Nam Á với dung lượng sản xuất gần 2 triệu xe và có khả năng mở rộng thêm khoảng 1 triệu xe nữa. Trong đó, một nửa lượng xe sản xuất được dành cho xuất khẩu. Tuy nhiên, các nhà sản xuất dẫn đầu tại Thái Lan là Toyota, Isuzu và Honda đều là các doanh nghiệp nước ngoài. Còn tại Việt Nam Thaco (Trường Hải) đang là nhà sản xuất ô tô, xe tải và xe bus lớn nhưng nhà máy đang sản xuất cho các thương hiệu ô tô nước ngoài.
Bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup chia sẻ với Financial Times: Theo kế hoạch, dự án VINFAST có tổng số vốn đầu tư khoảng 3 – 3,5 tỷ USD. Trong giai đoạn ban đầu sẽ tốn 1,5 tỷ USD. Ban đầu, VINFAST dự kiến lắp đặt nhà máy có năng lực sản xuất đạt 300.000 xe máy điện và 250.000 xe ô tô một năm. Tuy nhiên, các lãnh đạo của Vingroup đã đề cập đến việc tăng năng lực sản xuất lên 1 triệu xe máy điện và 500.000 xe ô tô mỗi năm vào năm 2025. Đây là một con số đầy tham vọng đối với một thị trường có quy mô như Việt Nam.
Ông Titikorn Lertsirirungsun, giám đốc khu vực các nước Asean tại LMC Automotive tại Bangkok, nói: "Tôi nghĩ họ sẽ phải sản xuất cho một thương hiệu khác để duy trì công suất.”
Vingroup phá tan hoài nghi về độ khả thi của dự án bằng các tuyên bố chiêu mộ hàng loạt nhân sự hàng đầu trong ngành công nghiệp ô tô hiện nay, chẳng hạn như ông James B.DeLuca, Cựu Phó Chủ tịch điều hành hoạt động sản xuất toàn cầu General Motors (GM) làm Tổng Giám đốc Nhà máy sản xuất ô tô VINFAST; Ông Võ Quang Huệ, Cựu lãnh đạo Bosch và một số nhân sự đứng đầu bộ phận sản xuất của Holden, một thương hiệu của GM (đã ngừng sản xuất tại Úc).
Trong khi đó, nhà sản xuất xe Đức BMW sẽ cung cấp động cơ cho 2 mẫu xe sắp tới còn nhà sản xuất Magna Steyr (Áo) sẽ là nhà tư vấn cho Vingroup về công nghệ xe hơi. Thêm đó, hai mẫu xe của Vingroup sử dụng thiết kế của Pininfarina (Ý) và sẽ được ra mắt vào quý III năm 2019.
Hiện, VINFAST chưa tiết lộ về giá thành xe. Tuy nhiên bà Thủy cho biết những chiếc xe này sẽ có "Giá cả phải chăng cho người Việt Nam”. "Chúng tôi đang sản xuất ô tô cho thị trường đại chúng, vì vậy giá cả sẽ cạnh tranh", Bà Thủy nhấn mạnh.
Theo ICT News
Thông qua những hình ảnh được công bố, có thể thấy mẫu xe này mang kiểu dáng SUV với phần đầu xe giống đàn anh VinFast VF 8.
Trước đó xuất hiện những hình ảnh của chiếc VinFast Fadil mui trần, bán tải điện và ô tô mini gắn logo VinFast đã gây sốt trên mạng xã hội. Nhưng thật ra là tất cả đều là ảnh chế, một sản phẩm của AI, không phải mẫu xe chính thức của VinFast.
Ngày 17/5 vừa qua, trong khuôn khổ triển lãm Future Mobility Asia 2023 diễn ra từ ngày 17-19/05 tại Bangkok (Thái Lan), VinFast đã công bố định hướng mở rộng sang thị trường xe điện Đông Nam Á với dải xe điện hoàn chỉnh, đồng thời lên kế hoạch ra mắt thị trường quốc tế 4 mẫu xe điện tay lái nghịch đầu tiên.
VinFast Canada đã công bố tham gia CIAS 2023 - Triển lãm ô tô quốc tế lớn nhất Canada, diễn ra tại Toronto từ ngày 17-26/02 với 4 mẫu xe điện chủ lực là VF 6, VF 7, VF 8 và VF 9.
Một nghiên cứu gần đây từ trang web bảo hiểm của Úc đã tiến hành một cuộc khảo sát người dân Mỹ, kết quả cho thấy người dân Mỹ đang ưu tiên sử dụng xe động cơ đốt trong hơn so với động cơ điện.