Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) được ký kết tại Chile hôm 8/3. Một nội dung quan trọng là 11 quốc gia sẽ giảm thuế nhập khẩu về 0% cho các mặt hàng công nghiệp, trong đó có ôtô. Điều đó có nghĩa, ôtô nhập khẩu từ Nhật Bản vào Việt Nam có cơ hội hưởng thuế 0% trong thời gian tới.
Hiện xe nhập khẩu từ Nhật vào Việt Nam chủ yếu là Lexus, Subaru cùng một số mẫu lẻ của Toyota.
Ông Thái cho biết thêm, hiện CPTPP mới ký chung, chưa qua bước phê chuẩn ở từng nước. Với Việt Nam, khoảng cuối 2018 hiệp định mới được trình Quốc hội phê chuẩn. Dự kiến Hiệp định sẽ có hiệu lực từ 2019. Như vậy ít nhất 10 năm sau tức 2029 thuế nhập khẩu từ Nhật Bản vào Việt Nam mới về 0%, xe dưới 3 lít phải thêm 13 năm, tức tới 2032 mới bắt đầu.Ông Lương Hoàng Thái, Vụ trưởng Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công thương) cho biết Việt Nam sẽ xóa bỏ thuế vào năm thứ 13 kể từ khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực đối với các loại ôtô mới, riêng ôtô con có dung tích xi-lanh từ 3 lít trở lên có lộ trình xóa bỏ vào năm thứ 10.
Hiện xe nhập khẩu từ Nhật vào Việt Nam chủ yếu là Lexus, Subaru cùng một số mẫu lẻ của Toyota như Land Cruiser, Prado, Honda Odyssey. Đại diện Toyota Việt Nam cho biết hiện hãng chưa ghi nhận gì về thông tin này, cũng chưa có văn bản nào rõ ràng. Vấn đề mà Lexus cần giải quyết lúc này là làm sao nhập xe về bán.
Ông Phạm Anh Tuấn, tổng trưởng ban kế hoạch chiến lược Toyota Việt Nam cho biết, Nhật Bản không cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại cho xe xuất khẩu sang Việt Nam, vì vậy hãng không thể nhập xe về bán, xe ở các đại lý trong nước gần hết.
"Chúng tôi phải chuyển sang nhập Lexus ở Nhật nhưng bản cho thị trường châu Âu", ông Tuấn nói về giải pháp trước mắt. Hiện đã có giấy VTA cho chiếc NX300. Nhưng vị này cũng lo lắng, các xe cho thị trường châu Âu có nhiều chi tiết khác Việt Nam, chưa chắc được Đăng kiểm chấp nhận. Ngoài ra, hàm lượng công nghệ khác nhau có thể khiến giá xe đẩy lên cao.
Nếu đến 2029, Lexus Việt Nam giải được bài toán nhập xe từ Nhật Bản với thuế nhập về 0%, mức giá xe sẽ rất cạnh tranh. Tuy nhiên chặng đường đến thời điểm này còn quá dài , những thay đổi của chính sách nhà nước có thể ảnh hưởng tới kế hoạch kinh doanh của hãng.
Theo Vnexpress
Chính phủ mới đây đã đồng ý hỗ trợ giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ ngày 1/12/2021 đến 31/5/2022. Với chương trình ưu đãi kích cầu thị trường này của chính phủ, nhiều mẫu xe sẽ tiết kiệm đến hàng trăm triệu đồng khi ra biển số.
Nhằm truyền thông điệp cứng rắn với các hành vi trốn thuế xe sang nhập khẩu, hải quan Phillipines đã thực hiện phá bỏ nhiều siêu xe đắt tiền.
Từ 10/7, áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi 0% đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được để sản xuất, gia công (lắp ráp) các sản phẩm hỗ trợ ưu tiên phát triển cho ngành ô tô trong nước.
4 nhà sản xuất ô tô gồm Thaco, Toyota Việt Nam, Thành Công và Ford Việt Nam đã được hoàn thuế trên 2.300 tỷ đồng linh kiện sản xuất, lắp ráp ô tô trong kỳ hoàn thuế đầu tiên năm 2019.
Ông Lê Mạnh Hùng, Cục phó Cục Thuế Xuất nhập khẩu (Tổng Cục Hải quan- Bộ Tài Chính) cho biết, theo hiệp định FTA năm 2018, thuế nhập khẩu ôtô từ các nước ASEAN giảm còn 0% nhưng giá ôtô tại thị trường trong nước đến nay vẫn không giảm.