Thị Trường, - 26/03/2018 05:45 PM
Tới dự lễ khánh thành nhà máy sản xuất ô tô Thaco Mazda tại khu kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam vào sáng 25/3. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định quan điểm nhất quán của Chính phủ Việt Nam luôn đối xử bình đẳng với tất cả các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô.

thu-tuong-nganh-o-to-viet-nam-da-hoi-nhap-hoan-toan-vao-asean

“Chính phủ sẽ có những chính sách phù hợp để tạo sự công bằng giữa ô tô sản xuất trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc. Dĩ nhiên, tôi xin khẳng định rằng việc bảo vệ sản xuất trong nước phải đúng với các thông lệ, các cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viên”. Thủ tướng nêu rõ

Chính tại nơi đây 1 năm về trước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phát lệnh khởi công xây dựng nhà máy sản xuất ô tô Thaco Mazda công suất 100.000 xe/năm với vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng. Sau đúng 1 năm xây dựng và lắp đặt thiết bị, nhà máy đã hoàn thành giai đoạn một với công suất 50.000 xe/năm và đã giải ngân 7.000 tỷ đồng từ vốn của Thaco.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Thaco cần có kế hoạch cụ thể để nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, phát triển công nghiệp hỗ trợ, từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Thủ tướng cũng đề nghị Tập đoàn Mazda tiếp tục hỗ trợ chuyển giao công nghệ sản xuất, đặc biệt sản xuất các linh kiện, phụ tùng để ngày càng có nhiều sản phẩm linh kiện ô tô được sản xuất tại Việt Nam; đồng thời tiếp tục hỗ trợ Thaco sớm hoàn thành giai đoạn 2 của nhà máy, đạt công suất thiết kế 100.000 xe/năm, theo đúng cam kết.

thu-tuong-nganh-o-to-viet-nam-da-hoi-nhap-hoan-toan-vao-asean

Thủ tướng cho rằng, ngành ô tô Việt Nam đã hội nhập hoàn toàn vào khu vực ASEAN khi ngay đầu năm 2018 thuế suất nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước ASEAN đã giảm về 0%, cùng với đó là những tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, tạo ra những cơ hội, cũng như thách thức lớn, buộc phải đầu tư phát triển ngành công nghiệp ô tô theo xu thế thế giới. Trong xu thế ấy, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đã xuất hiện những doanh nghiệp có tiềm lực, đầu tư lớn, bài bản, quyết tâm tạo ra thương hiệu với mục tiêu tham gia chuỗi giá trị công nghiệp ô tô theo hướng nâng cao chất lượng sản phẩm, đồng thời bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, bảo đảm an toàn, bảo vệ môi trường, lấy tiêu chuẩn khu vực và quốc tế làm mục tiêu cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu nội địa và hướng tới xuất khẩu như Thaco, Vinfast …

Bên cạnh đó, các bộ, ban, ngành Trung ương tiếp tục hoàn thiện các chính sách, các quy định pháp luật liên quan đến phát triển ngành công nghiệp ô tô và tăng cường kiểm soát chất lượng ô tô ở Việt Nam, đồng thời hỗ trợ, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh, tăng cường kiểm soát nhập khẩu ô tô trong nội khối ASEAN theo Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN, bảo đảm đáp ứng các điều kiện được hưởng thuế suất 0% đúng quy định của pháp luật.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.