Ôtô rồng rắn trên đường Nguyễn Trãi, Hà Nội giờ cao điểm - Ảnh: VŨ TUẤN
Cụ thể, lộ trình áp các mức tiêu chuẩn khí thải đối với ôtô chạy trên đường như sau:
Ôtô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ôtô lắp động cơ cháy do nén sản xuất trước năm 1999 được tiếp tục áp dụng tiêu chuẩn Euro 1 (mức 1).
Ôtô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ôtô lắp động cơ cháy do nén sản xuất từ năm 1999-2008 áp dụng mức 2 từ ngày 1-1-2021.
Ôtô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ôtô lắp động cơ cháy do nén sản xuất sau năm 2008 áp dụng mức 2 từ ngày 1-1-2020.
Đối với ôtô đã qua sử dụng nhập khẩu vào Việt Nam, Thủ tướng quy định ôtô lắp động cơ cháy cưỡng bức, động cơ cháy do nén áp dụng mức 4 kể từ ngày 15-5 tới.
Trước đó, vào năm 2005, Thủ tướng đã ban hành quyết định số 249 về lộ trình áp tiêu chuẩn khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, việc kiểm soát chất lượng khí thải ôtô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới đã mang lại những hiệu quả rõ rệt.
Tuy nhiên, tính đến tháng 5-2018, số lượng ôtô đã tăng 3,22 lần so với năm 2008, số ôtô tăng từ 946.601 chiếc lên 3.050.794 chiếc.
Hiện số lượng ôtô tham gia giao thông đang tiếp tục gia tăng làm tăng tốc độ ô nhiễm không khí, đặc biệt là ô nhiễm không khí đô thị.
Tháng 9-2011, Thủ tướng cũng ký quyết định 49 về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ôtô, xe môtô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.
Theo đó, ôtô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức Euro 4 từ ngày 1-1-2017 và mức Euro 5 từ ngày 1-1-2022.
Tuy nhiên, ôtô tham gia giao thông và ôtô đã qua sử dụng nhập khẩu vẫn áp dụng các mức tiêu chuẩn khí thải cũ quy định cách đây hơn 10 năm, đến nay đã lạc hậu.
Vì vậy, Thủ tướng đã quy định lộ trình mới áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với ôtô tham gia giao thông và ôtô đã qua sử dụng nhập khẩu.
Mức tiêu chuẩn khí thải là giới hạn lớn nhất cho phép của các chất gây ô nhiễm và khói trong khí thải của ôtô quy định tại TCVN 6438:2018.
Thủ tướng giao các bộ phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, UBND các tỉnh, thành phố triển khai việc thực hiện kiểm soát khí thải ôtô tham gia giao thông, và ôtô đã qua sử dụng nhập khẩu vào Việt Nam.
Theo Tuổi Trẻ
Số liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho thấy, trong 4 tháng đầu năm 2021, có gần 26.000 xe ôtô được sản xuất giai đoạn 1999 - 2008 không đạt tiêu chuẩn khí thải trong lần kiểm tra đầu tiên và buộc phải khắc phục, sửa chữa.
Rất nhiều xe được sản xuất trong giai đoạn năm 2000 không được cấp chứng nhận đăng kiểm do không đạt tiêu chuẩn khí thải, buộc phải sửa chữa...
Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa yêu cầu các trung tâm phổ biến thông tin đến chủ xe, lái xe ô tô về việc áp dụng lộ trình khí thải mới từ năm 2021.
Do không phát thải khí nhà kính, mô tô điện thường được coi là thân thiện với môi trường hơn. Tuy nhiên liệu định kiến này có hoàn toàn chính xác?
Mẫu xe Escape plug-in hybrid tại châu Âu không đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải mới khiến hãng Ford có thể mua lại hạn mức khí thải từ đối thủ.