Trước các tác động của dịch Covid-19, Thủ tướng đã có ý kiến về việc xem xét hỗ trợ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Cụ thể, Thủ tướng giao cho Bộ Tài Chính “Xem xét, nghiên cứu trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2021” dựa trên Nghị Quyết số 105/NQ-CP ngày 9/9/2021 về việc: Hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch COVID-19 do Thủ tướng Nguyễn Minh Chính ký đã đồng ý về chủ trương ưu đãi đối với các dòng xe sản xuất, lắp ráp trong nước.

Cũng trong lần này, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Tài Chính “nghiên cứu, đánh giá tác động để xem xét việc giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước theo thời gian phù hợp với tình hình dịch COVID-19”.

thị-trưòng-o-to-sut-giam-nang-chinh-phu-dong-y-xem-xet-uu-dai-phi-truoc-ba-cho-xe-lap-rap

Trước đó vào giữa tháng 8, Văn phòng Chính phủ đã truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Nguyễn Minh Khái tới bộ Tài Chính về việc tính toán kỹ tác động, đề xuất hướng xử lý kịp thời để tháo gỡ khó khăn cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước. Vào cuối tháng 7, một công ty lắp ô tô thương hiệu Hàn Quốc đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị tái áp dụng quy định mức thu lệ phí trước bạ giảm 50% đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Ngoài ra có thêm một nhà phân phối xe sang của Đức đã gửi thư ngỏ gửi Chính phủ và Bộ Kế Hoạch & Đầu tư đề xuất áp dụng chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ đối với các doanh nghiệp kinh doanh xe nhập khẩu nguyên như đối với chính sách dành cho ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD).

Tương tự, đầu tháng 5/2021 Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã có đề xuất tương tự nhưng không được Bộ Tài chính thông qua bởi đã có một loạt chính sách để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, tổ chức trong ngành sản xuất, lắp ráp ô tô bị tác động bởi đại dịch Covid-19.

Theo báo cáo của VAMA thì tháng 8/2021 là thời điểm thị trường xe ô tô có mức doanh số thấp nhất kể từ năm 2015 khi chi có 8.884 xe bán ra thấp hơn 57% so với cùng kì năm ngoái với doanh số 20.655.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.