Thị Trường, - 22/03/2012 08:40 PM
Giảm giá xe, hỗ trợ thuế, tặng quà… khi mua xe là những gì mà các nhà sản xuất áp dụng nhằm kích cầu nhưng thị trường vẫn lâm vào tình cảnh “chợ chiều”

Nhiều ưu đãi vẫn không có khách

Thị trường xe hơi đầu năm ảm đảm khiến các nhà sản xuất liên tục tung ra các biện pháp kích cầu như: giảm giá xe, hỗ trợ phí, tặng quà… nhưng lượng khách tìm đến các showroom mua xe vẫn rất ít.

Không chỉ các thương hiệu xe mới đưa ra các chương trình ưu đãi với khách hàng mà nhiều hãng xe góp mặt lâu năm tại Việt Nam như: Toyota, Mercedes-Benz Việt Nam (MBV), Ford Việt Nam... cũng áp dụng nhiều chương trình hỗ trợ khách hàng nhằm kích thích người tiêu dùng.

Mới trở lại thị trường xe hơi Việt Nam không lâu nhưng công ty VinaMazda - nhà sản xuất và phân phối độc quyền các dòng xe Mazda tại thị trường Việt Nam ngày 12/3 thông báo hỗ trợ giá bán xe và tặng 1 năm bảo hiểm vật chất thân xe của Liberty cho khách hàng mua các dòng sản phẩm Mazda 2 và Mazda 3 trong tháng 3/2012.

Cụ thể, VinaMazda đã công bố giảm giá đến 45 triệu đồng cho khách hàng mua xe Mazda 3 loại 1.6 lít số sàn với giá còn lại là 755 triệu đồng và đối với phiên bản 1,6 lít số tự động là 817 triệu đồng.

Ngoài ra, VinaMazda còn giảm đến 13 triệu đồng cho khách hàng mua xe Mazda 2 một mẫu xe mà hãng vừa tung ra thị trường, đồng thời tặng 6 phụ kiện gắn trên xe.

Bên cạnh đó, Kia Việt Nam do Trường Hải phân phối một hãng xe đang được nhiều khách hàng lựa chọn vì giá cả hợp lý và mẫu mã phong phú cũng đã đưa ra chương trình giảm giá và tặng quà cho khách hàng mua xe. Trong đó, mẫu xe Kia Sorento có mức giảm mạnh nhất (15 triệu đồng), đi cùng các hình thức khuyến mại khác cho khách hàng với tổng chi phí khoảng 45 triệu đồng. Các mẫu xe lắp ráp CKD còn lại như Carens và Forte giảm 10 triệu, riêng mẫu Morning có thêm quà tặng.

Thay cho việc giảm giá trực tiếp trên sản phẩm thì Mercedes-Benz Việt Nam (MBV), Ford Việt Nam chọn cách hỗ trợ lãi suất hay phí trước bạ cho khách hàng.

Mua xe Mercedes-Benz Việt Nam vào thời điểm này khách hàng sẽ được hỗ trợ 3% lệ phí trước bạ

Ford Việt Nam áp dụng đồng thời 2 chương trình, giảm giá từ 18,5 - 53 triệu đồng trong tháng 2 và 3/2012. Cùng với đó, Ford Việt Nam còn áp dụng mức lãi suất 14,2% một năm cố định trong 6 tháng đầu tiên cho các khách hàng vay mua xe ôtô Ford, tại các đại lý chính hãng Ford Việt Nam toàn quốc. Chương trình áp dụng đến ngày 31/3, dành cho các dòng xe Focus 2.0P, Escape 4x2, Everest 4x2MT, Transit, Escape 4x4.

Còn hãng xe hạng sang là Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) lại áp dụng chương trình hỗ trợ 3% lệ phí trước bạ dành cho khách hàng mua xe C-Class và E-Class.

Tình trạng ế ẩm không chỉ rơi vào các hãng mà nhiều showroom ô tô nhập khẩu cũng chịu tình trạng chung này.

Anh Nguyễn Manh Lân, chủ một showroom ô tô trên đường Nguyễn Văn Cừ, Hà Nội cho biết, trong 2 tháng đầu năm lượng xe bán ra tại showroom của anh giảm đáng kể so với trước đó. So với cùng kỳ năm 2011 lượng xe bán đã giảm 5%.

Theo anh Lân, nếu khách hàng mua xe tại thời điểm này rấtcó lợi do tỉ giá USD sụt giảm hơn so với trước. Hay nhiều showroom khác còn tặng quà khi mua xe nhưng tính trạng ảm đảm vẫn đeo bám từ đầu năm tới giờ.

Ế ẩm và sụt giảm

Việc chính thức áp dụng tăng lệ phí trước bạ lên 20% tại Hà Nội và 15% tại TP HCM, cũng như tăng phí cấp biển xe ôtô, dẹp bỏ 230 bãi giữ xe ở các tuyến đường phố Hà Nội… phần nào ảnh hưởng tới tâm lý người tiêu dùng, khiến lượng xe ô tô được bán ra trong 2 tháng đầu năm 2012 sụt giảm so với cùng kỳ năm 2011.

Theo báo cáo mới nhất của “Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam – VAMA” cho thấy, trong tháng 1/2012, sản lượng bán hàng của các thành viên VAMA đạt 4.274 xe, giảm 60% so với tháng 1/2011 trong đó xe đa dụng, xe con và xe thương mại giảm lần lượt là 67 %, 56%, và 59%.

Sang tháng 2/2012, thị trường phần nào có sự khởi sắc khi các thành viên của VAMA bán được 6.116 xe, mặc dù tăng đến 1.842 xe so với tháng trước đó, nhưng so với cùng kỳ năm 2011 kết quả này vẫn bị giảm đến 25%. Dòng xe thương mại các thành viên của VAMA chỉ bán được hơn 3.000 xe, giảm 20% so với cùng kỳ năm 2011; xe đa dụng đạt 1.187 xe giảm 38 %; xe con đạt 1.778 xe giảm 28%.

Bảng so sánh lượng xe bán ra trong tháng 2/2012 so với cùng kỳ năm 2011

Theo các hãng xe, lượng xe của các thành viên VAMA trong 2 tháng đầu năm sụt giảm là do những người có nhu cầu mua xe đều đã mua từ trước Tết. Đồng thời việc áp dụng nhiều chính sách mới cũng ảnh hưởng phần nào.

Còn đối với anh Nguyễn Đình Vinh, Trưởng phòng kinh doanh showroom Viet Auto Cầu Giấy cho biết, việc thị trường ô tô trong nước ảm đạm phần nào là do kinh tế khó khăn, trong dân không có tiền, nhiều loại phí mới được áp dụng. Ngoài ra thì việc ngân hàng thắt chặt tín dụng cũng ảnh hưởng không nhỏ.

Cũng theo anh Vinh, nếu trước đây nếu khách hàng nào có nhu cầu vay ngân hàng để mua xe chỉ cần đủ các thủ tục là xong, nhưng giờ thì có thừa “tiêu chuẩn” cũng không thể. Nhiều ngân hàng không giải ngân cho những khoản vay để mua ô tô nữa.

Tính chung, trong hai tháng đầu năm 2012, các thành viên của VAMA tiêu thụ được 10.390 xe, giảm 44% so với cùng kỳ năm 2011. Theo dự đoán của nhiều hãng xe thì tình trạng ảm đảm này sẽ còn kéo dài trong nhiều tháng tới./.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.