Kinh tế khủng hoảng, lãi suất ngân hàng cao, mức thuế trước bạ địa phương tăng đang là những gánh nặng đối với người tiêu dùng lẫn giới kinh doanh ô tô.
Nhiều salon đóng cửa
Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), lượng xe bán ra trong tháng 1-2012 chỉ hơn 4.270 chiếc, giảm tới 60% so với tháng 1-2011. Mức giảm khá đều, xe đa dụng 67%, xe con giảm 56%, xe thương mại giảm 59%.
Các doanh nghiệp kinh doanh xe hiện cũng rất dè dặt chuyện nhập hàng. Tình hình nhập khẩu xe sụt giảm nghiêm trọng. Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tháng 1-2012, lượng ô tô nhập khẩu về nước chỉ đạt khoảng 3.000 chiếc, trị giá 45 triệu USD. So với cùng kỳ năm trước, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc tháng 1 đã giảm gần 50% về lượng và 55% về giá trị.
Ghi nhận tại một số salon ô tô ở các tuyến đường như An Dương Vương, Nguyễn Văn Cừ, Trần Hưng Đạo..., không khí mua bán đang khá trầm lắng. Một chủ hiệu kinh doanh trên đường Nguyễn Văn Cừ than: “Mấy tuần liền không bán được chiếc nào, nếu kéo dài kiểu này chắc phải… chuyển nghề quá!”.
Ông Nguyễn Đăng Quang, quản lý trang web Mua bán xe (một trang web khá mạnh trong giao dịch xe), cho biết: “Thị trường sôi động nhất là Hà Nội, Hải Phòng và TP.HCM nhưng giao dịch các nơi này hiện khá trầm lắng vì thuế trước bạ các nơi này đã tăng lên 10%-12%. Nhiều salon ô tô đã phải đóng cửa vì không thể cầm cự được qua thời gian dài ế ẩm”.
Hướng sang xe cũ, xe nhỏ
Ông Trương Bảo Nhật, Trưởng phòng Kinh doanh Toyota Hùng Vương, cho biết thời điểm sau tết là thời điểm xe ô tô tiêu thụ thấp. Năm nay, ngoài khủng hoảng kinh tế khiến người tiêu dùng không dám mua xe, hàng loạt vấn đề như lãi suất ngân hàng cao, thuế trước bạ tăng càng gây khó cho cả khách hàng lẫn doanh nghiệp. “Thị trường kinh doanh xe ô tô sẽ chịu ảnh hưởng thời gian dài. Hiện tại, doanh nghiệp chọn giải pháp giảm lãi, thực hiện giảm giá và khuyến mãi để chia sẻ khó khăn với khách hàng. Tuy nhiên, giải pháp này không đạt hiệu quả cao vì dù sao các doanh nghiệp cũng không thể bán xe với giá lỗ”- ông Nhật phân tích.
Ông Nguyễn Đăng Quang cho biết một số khách hàng đã chuyển sang mua xe cũ để né thuế trước bạ. Tuy nhiên, theo ông Bùi Xuân Trường, Giám đốc chi nhánh Anycar Hà Nội (một doanh nghiệp kinh doanh xe cũ), ngay cả lượng xe cũ bán ra năm nay cũng thê thảm, không nhiều bằng các năm trước. Hiện tại, chính những người sử dụng xe cũ cũng không muốn bán vì ngại mua xe mới phải nộp thuế trước bạ cao.
Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp sản xuất ô tô bắt đầu tập trung vào các dòng xe nhỏ giá rẻ. Hãng xe hơi Hyundai của Hàn Quốc đã tung sản phẩm xe hơi giá rẻ vào thị trường Việt Nam. Theo đó, mẫu xe nhỏ nhất và cũng có giá thấp nhất của Hyundai Eon được bán tại thị trường Việt Nam với giá khoảng 345 triệu đồng.
Trước đó hãng Ford cũng đưa vào sản xuất dòng xe Ford Fiesta. Chỉ sau bảy tháng ra mắt (từ tháng 5 đến 12-2011), mẫu xe này đã đạt doanh số 1.810 chiếc. Khá nhiều hãng xe có tiếng lẫn các hãng xe Trung Quốc cũng đang đánh mạnh vào các dòng xe nhỏ giá rẻ ở thị trường Việt Nam.
Không chỉ xe phổ thông mà nhiều xe sang được lắp ráp trong nước sẽ có mức giá bán thực tế khá tốt và dễ tiếp cận hơn khi kết hợp với các chương trình của đại lý, nhà phân phối/ sản xuất.
Với mức giá quy đổi dao động 308 - 566 triệu đồng, 3 phiên bản Tech Line, GT Line và X Line của Kia Seltos 2023 đã có một số thay đổi nhất định.
Hiện nay, người tiêu dùng đang quan tâm nhiều hơn đến việc sử dụng các sản phẩm có nguồn năng lượng xanh. Thị trường ô tô cũng không ngoại lệ, những mẫu xe ô tô sử dụng động cơ điện đang dần thay thế cho động cơ xăng.
Hiện nay, người tiêu dùng đang quan tâm nhiều hơn đến việc sử dụng các sản phẩm có nguồn năng lượng xanh. Thị trường ô tô cũng không ngoại lệ, những mẫu xe ô tô sử dụng động cơ điện đang dần thay thế cho động cơ xăng.
Hôm 30/6, Reuters đưa tin cho biết, đối tác lớn của Apple – Foxconn đã quyết định đầu tư 250 triệu USD xây 2 nhà máy ở Quảng Ninh.