Theo Bộ Công Thương, hiện nay, tỷ trọng thuế, phí trong giá xăng dầu hiện ở mức cao (khoảng 55-60% đối với mặt hàng xăng, 35-40% đối với mặt hàng dầu). Trong đó thuế bảo vệ môi trường chiếm khoảng 32% đối với mặt hàng xăng và từ 11-20% đối với mặt hàng dầu.
Hiện tại, nghị định 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu chỉ ra cơ cấu giá xăng phải “cõng” 4 sắc thuế gồm thuế nhập khẩu 20% (tương ứng 765 đồng), thuế tiêu thụ đặc biệt 10% (tương ứng 383 đồng), VAT 10% (tương ứng 383 đồng) và thuế bảo vệ môi trường cố định 4.000 đồng/lít (tính theo kỳ điều chỉnh ngày 29/3).
Bên cạnh đó, mỗi lít xăng đang phải gánh thêm chi phí kinh doanh định mức (1.050 đồng/lít) và lợi nhuận định mức (tối đa 300 đồng/lít) và quỹ bình ổn. Tại kỳ điều chỉnh gần đây nhất, quỹ bình ổn áp dụng với xăng RON 95 là 1.150 đồng/lít. Như vậy, tổng của 4 sắc thuế và các loại phí mà mỗi lít xăng RON 95 phải gánh là 8.031 đồng trong kỳ điều chỉnh vừa rồi.
Nếu chỉ tính 4 loại thuế như thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường, thuế giá trị gia tăng, thì tổng thuế trên mỗi lít xăng RON 95 là khoảng 49 % và E5 RON92 là 47% giá bán lẻ hiện tại.
Bộ Công thương cũng đề xuất xem xét điều chỉnh giảm thêm thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng sinh học E5 RON92 cho phù hợp với thực tế để tạo mức chênh lệch giá và khuyến khích sử dụng xăng sinh học. Việc sử dụng xăng E5 RON 92 giảm đáng kể các khí thải gây ô nhiễm môi trường so với các loại xăng khoáng thông thường. Vì vậy, cần cân nhắc đưa ra mức thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng E5RON92 dựa theo mức độ phát thải (75 - 80%) mức thuế đối với xăng khoáng.
Vào tháng 5/2019, Bộ Công thương đã từng có đề xuất tương tự để khuyến khích doanh nghiệp kinh doanh và người dân sử dụng, tuy nhiên đề xuất không thành công.
Nếu phương án đề xuất của Bộ Công thương đề xuất được chấp nhận thì xăng dầu đứng trước cơ hội giảm mạnh thêm. Mức giảm có thể lên đến cả ngàn đồng.
Nếu được, có thể sắp tới sẽ giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô kéo dài đến hết năm 2023 đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Dự thảo sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt đang được Bộ Tài chính nghiên cứu để đề xuất xuất tiếp tục giảm thuế suất cho ô tô điện và hybrid.
Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam - VAMA đã kiến nghị giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ với dòng xe HEV, PHEV.
Bước sang năm 2023, dự kiến Porsche Taycan sẽ có giá bán niêm yết thấp hơn khoảng 700 triệu đồng so với bản hiện tại đang bán, tuy nhiên thời gian giao xe vẫn là ẩn số.
Cùng với việc được giảm 50% lệ phí trước bạ, bắt đầu từ tháng 12.2021 ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước tiếp tục được gia hạn thời gian nộp thuế tiêu thụ đặc biệt theo nội dung Nghị định 104/2021/NĐ-CP.