Thị trường ô tô, - 02/02/2024 09:07 AM
Theo báo cáo tài chính hợp nhất của Vingroup, hãng taxi của ông Phạm Nhật Vượng đãi góp hơn 20.000 tỷ đồng doanh thu đến từ giao dịch với VinFast.

Trên báo cáo tài chính hợp nhất của Tập đoàn Vingroup (VIC), Công ty Di chuyển Xanh và Thông minh GSM xuất hiện ở phần Những giao dịch trọng yếu với các bên liên quan. Trong đó, khoản mục thu tiền từ bán hàng và cung cấp dịch vụ ghi nhận hơn 20.163 tỷ đồng.

thanh-lap-chua-tron-1-nam-taxi-xanh-sm-gop-bao-nhieu-nghin-ty-doanh-thu-cho-vingroup

Công ty cho thuê ôtô, xe máy điện và cung cấp dịch vụ taxi điện được ông Phạm Nhật Vượng thành lập tháng 3 năm ngoái. Mối quan hệ với Vingroup được giới thiệu là Cùng chủ sở hữu. Năm 2023, mảng sản xuất đóng góp hơn 28.000 tỷ đồng doanh thu cho Vingroup, hơn gấp đôi mức hơn 13.000 tỷ của năm trước. Với doanh số bán hàng và cung cấp dịch vụ hơn 20.000 tỷ đồng, GSM đóng góp khoảng 70% trong con số này.

Cũng trong quý IV, VinFast đã bàn giao 13.513 xe điện, tăng 35% so với quý trước. Tính cả năm, công ty đã giao được 34.855 xe điện, nâng tổng số xe đã bàn giao trên toàn cầu lên 42.291 chiếc kể từ đợt bàn giao đầu tiên vào 2021.

thanh-lap-chua-tron-1-nam-taxi-xanh-sm-gop-bao-nhieu-nghin-ty-doanh-thu-cho-vingroup

Trong báo cáo bán niên năm 2023 gửi Ủy ban chứng khoán Mỹ (SEC), VinFast cho biết GSM là bên mua xe lớn nhất. Hãng taxi điện này đã nhận khoảng 7.100 ôtô điện từ VinFast tính tới cuối quý II/2023. GSM trước đó đã ký thỏa thuận mua 200.000 xe máy điện và 30.000 ôtô điện từ VinFast.

Nhưng mảng sản xuất của Vingroup vẫn đang chịu lỗ. Mảng kinh doanh này lỗ trước thuế hơn 33.000 tỷ đồng trong năm 2023. Khi hợp nhất vào kết quả kinh doanh của tập đoàn, khoản lỗ được bù đắp bởi phần lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh chuyển nhượng và cho thuê bất động sản. Tổng lợi nhuận mảng bất động sản của Vingroup ghi nhận qua Vinhomes và Vincom Retail đạt hơn 32.600 tỷ đồng.

thanh-lap-chua-tron-1-nam-taxi-xanh-sm-gop-bao-nhieu-nghin-ty-doanh-thu-cho-vingroup

VinFast cũng đã công bố chiến lược mở rộng sang các thị trường Indonesia, Malaysia, Ấn Độ và các quốc gia Trung Đông. Hiện VinFast hoạt động chính tại ba thị trường: Việt Nam, Bắc Mỹ (Mỹ, Canada) và châu Âu (Pháp, Hà Lan, Đức). Theo VinFast, việc mở rộng hoạt động sang các nước châu Á khác sẽ là cột mốc quan trọng trong chiến lược phát triển kinh doanh toàn cầu của hãng.

VinFast hiện là nhà sản xuất xe điện có dải sản phẩm đa dạng với 7 mẫu ôtô điện từ minicar cho đến SUV cỡ lớn, 9 mẫu xe máy điện từ phổ thông đến cao cấp, xe buýt điện, xe đạp điện, trạm sạc và các giải pháp năng lượng tiên tiến từ hệ sinh thái Vingroup.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.