Thị Trường, - 18/09/2017 09:50 PM
Nắm trong tay những thương hiệu đang có doanh số rất tốt trong mảng xe thương mại, nhưng tham vọng gia tăng thị phần của Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) vẫn chưa dừng lại. Mới đây, Thaco tiếp tục bổ sung thêm 2 dòng xe nặng ký là BMW và MINI vào danh mục sản phẩm của mình. Thaco kỳ vọng gì từ thương vụ này?

Phép tính của Thaco

Tập đoàn BMW châu Á vừa phát đi thông tin Thaco sẽ là đối tác mới ở Việt Nam. Theo đó, Thaco sẽ chính thức phân phối dòng xe BMW và MINI bắt đầu từ đầu năm 2018. Trước mắt, Thaco sẽ nhập khẩu và tiến tới lắp ráp trong tương lai. Trong thời gian từ nay đến cuối năm 2017, các đại lý trực thuộc Euro Auto sẽ tiếp tục cung cấp dịch vụ hậu mãi trước khi chuyển sang cho Thaco.

Được biết, Euro Auto thành lập từ năm 2006, là đơn vị đưa BMW phát triển ấn tượng với doanh số tăng trưởng trên dưới 30%/năm sau cuộc hợp tác không thành với liên doanh Ô tô Hòa Bình. Tuy nhiên, cuối năm 2016, Euro Auto bị Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan khởi tố về tội buôn lậu nên mọi hoạt động của công ty này từ đầu năm đến nay đều dừng hẳn.

Thaco đang lắp ráp và phân phối 3 thương hiệu là Kia (Hàn Quốc), Mazda (Nhật) và Peugeot (châu Âu) ở phân khúc xe thương mại. Thương vụ với BMW châu Á diễn ra trong bối cảnh cuộc đua trong thị trường xe thương mại ở Việt Nam vẫn là cuộc rượt đuổi giữa Toyota Việt Nam và Thaco. Số liệu thống kê 7 tháng đầu năm của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, Toyota Việt Nam tạm thời dẫn đầu với gần 34.000 chiếc xe bán ra, chiếm 23,4% thị phần. Thaco giữ vị trí thứ 2 với gần 29.000 chiếc xe bán ra (bao gồm cả 3 thương hiệu Kia, Mazda và Peugeot), chiếm 19,8% thị phần. Trong khi đó, so với cùng kỳ năm ngoái, Thaco dẫn đầu thị trường với 23,2% thị phần, còn Toyota Việt Nam theo sau với 20,3%. Trước đó, Đại hội cổ đông thường niên của Thaco đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2017 với tổng số 112.020 chiếc; tổng doanh thu dự kiến đạt gần 64.000 tỉ đồng.

Chính vì thế, việc hợp tác với BMW châu Á không chỉ mở rộng danh mục bán hàng cho Thaco, mà còn là một thương vụ đầy hấp dẫn. Nên nhớ, Sime Darby Motors (đơn vị thuộc Sime Darby Group của Malaysia), công ty nắm cổ phần chi phối Euro Auto, đánh giá rất cao thị trường Việt Nam trong báo cáo thường niên năm 2016 vừa qua nhờ vào tốc độ phát triển kinh tế và cơ hội do Hiệp định Thương mại tự do ASEAN (AFTA) mang lại từ năm 2018. Theo nguồn tin NCĐT có được, năm 2016 có hơn 1.524 chiếc xe BMW được bán ra. Song song đó với lộ trình hướng đến lắp ráp, Thaco sẽ nâng cao tay nghề qua việc lắp ráp các dòng xe BMW hay MINI trong tương lai.

“Mục tiêu của Thaco là tăng độ phủ sản phẩm của họ. Năng lực lắp ráp và sản xuất của Thaco đã được kiểm chứng”, ông Trần Hồng Ninh, Tổng Giám đốc BVOT Group, đơn vị hoạt động trong ngành sửa chữa ô tô, nói. Theo ông Ninh, khách hàng Toyota cần thương hiệu cao cấp thì có Lexus. Tương tự, Thaco muốn khách hàng có những phân khúc cao cấp để lựa chọn sau Kia hay Mazda. Trên thực tế, Thaco đã có một thương hiệu hạng sang để chuẩn bị cho kế hoạch này từ 4 năm trước là Peugeot nhưng hiệu quả mang lại không đáng kể. Bảy tháng đầu năm, thương hiệu này chỉ tiêu thụ được 172 chiếc, chiếm 0,1% thị phần, giảm gần một nửa so với cùng kỳ năm ngoái.

Việt Nam đang là điểm đến đầy tiềm năng của các đại gia xe sang thế giới, với mức tăng trưởng bình quân 40-100%/năm. Tính chung 8 tháng đầu năm, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc ước tính đạt 71.000 xe, với tổng kim ngạch 1,592 tỉ USD.

BMW thêm ẩn số

Câu hỏi được nhiều người quan tâm là liệu xe BMW và MINI khi về tay Thaco có giảm giá hay không? Câu trả lời là có, vì Thaco từng giảm 75 triệu đồng mẫu xe Peugeot 3008. Nhìn rộng hơn, năm 2017, Thaco chấp nhận giảm hơn 2.000 tỉ đồng lợi nhuận để giảm giá các dòng xe 5% so với năm trước. Nguyên nhân là để kích cầu sức mua trước, giữ thị phần vì tâm lý chờ thuế nhập khẩu từ ASEAN về 0% vào năm 2018 của khách hàng.

Thaco có thể chấp nhận bán BMW lãi ít, hòa vốn thậm chí lỗ để đổi lấy độ phủ, thị phần trong ngắn hạn. Chính sách làm giá của Thaco được giới chuyên gia nhìn nhận sẽ giúp BMW cạnh tranh hơn với Audi, Lexus và cả Mercedes. Nhất là khi Thaco đi theo lộ trình: sau khi lắp CKD (nhập toàn bộ linh kiện về lắp) hiệu quả, từng bước sẽ tiến tới IKD (cả nhập linh kiện và sử dụng linh kiện nội địa hóa).

“2018 là năm nhiều cạnh tranh hơn nên Thaco chắc chắn sẽ có các biện pháp kích cầu hấp dẫn dành cho dòng xe BMW và MINI. Bên cạnh đó, người mua sẽ có nhiều lợi ích khác vì Thaco rất chịu đầu tư hệ thống trạm dịch vụ, bảo hành”, ông Ninh nói.

Thaco cho biết sẽ hướng đến lắp rắp BMW và MINI nhưng chưa xác định rõ mốc thời gian. Tuy nhiên, giới phân tích khẳng định phải vài năm nữa vì hiện Công ty đang dồn lực cho nhà máy Mazda để đạt sản lượng và tỉ lệ nội địa đảm bảo mục tiêu xuất khẩu.

Tương tự, khả năng Thaco xuất khẩu BMW và MINI trong tương lai như dự định với Mazda cũng tiếp tục là ẩn số. Sở dĩ Thaco chọn đầu tư nhà máy Mazda bởi ở khu vực Đông Nam Á, hãng xe Nhật này chưa có nhà máy quy mô lớn nào, kể cả ở Thái Lan. Dự kiến tháng 4.2018, Thaco sẽ vận hành nhà máy Mazda với khoảng 50% công suất tối đa, tương đương 50.000 chiếc xe mỗi năm.

Trong khi đó, BMW Group đã có kế hoạch rõ ràng ở khu vực Đông Nam Á. Theo đó, trong chiến lược phát triển ở ASEAN và Trung Quốc, Thái Lan và Malaysia sẽ là các trung tâm sản xuất của tập đoàn này. Được biết, nhà máy ở tỉnh Rayong, Thái Lan  có công suất 20.000 chiếc BMW và MINI, 10.000 chiếc  BMW Motorrad mỗi năm. Còn nhà máy ở Malaysia đang được mở rộng để đạt công suất 11.000 chiếc/năm vào năm 2018, công suất hiện tại của hãng xe Đức ở Malaysia là 8.000 chiếc/năm.Hồi đầu tháng 7, ông Ramon Lopez, Bộ trưởng Thương mại Philippines, cho biết trong chiến lược ở khu vực ASEAN, BMW Group sẽ chọn Philippines là nhà cung cấp phụ tùng ô tô chính.

“Giá trị nhập khẩu các bộ phận tự động từ Philippines của BMW Group đã hơn 16 triệu euro, con số này sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Đó là lý do Philippines được chọn”, ông Ramon Lopez nói với trang tin Philstar. Nhưng đó là câu chuyện của tương lai, còn hiện tại thị trường ô tô Việt Nam chỉ trong tháng 9 đã đón nhận 2 tin vui: Vingroup làm xe Việt Nam và Thaco phân phối BMW và MINI. Kỳ vọng vào việc sở hữu xe hơi với giá trị thực ở tất cả các phân khúc của người Việt đang ngày càng gần.

Theo Nhipcaudautu

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.