Xe điện, Công nghệ, - 15/03/2023 01:00 PM
Ngày 1/3, Tesla đã tổ chức sự kiện dành cho các nhà đầu tư để thuyết trình về kế hoạch tương lai của thương hiệu xe điện này.

Theo trang tin CNBC, trong sự kiện nói trên, CEO Tesla Elon Musk đã có bài phát biểu kéo dài 3 giờ về kế hoạch tổng thể của hãng xe điện này. Vị tỷ phú cho biết giai đoạn tăng trưởng tiếp theo của Tesla sẽ tập trung vào việc phát triển và sử dụng năng lượng bền vững.

Trong khuôn khổ sự kiện, các nhà hoạch định chính sách tới từ Tesla đã công bố bản kế hoạch Mast 3, trong đó nêu lên quy trình sản xuất mới của hãng, có thể giúp giảm tới 50% chi phí sản xuất xe so với hiện nay.

Kế hoạch này ngay lập tức được các nhà phân tích đánh giá là táo bạo và nếu nó thành hiện thực, có thể giúp cho Tesla bỏ xa mọi đối thủ trong ngành ô tô, bất kể là các ông lớn về ô tô truyền thống hay những tập đoàn khởi nghiệp về ô tô điện.

Với chi phí sản xuất mỗi xe hiện nay là 39.000 USD, nếu giảm đi 50% chi phí sản xuất, mỗi xe chỉ còn 20.000 USD, thì đây sẽ là một bước nhảy vọt về giá thành của Tesla. Từ đó, đưa hãng xe về phân khúc bình dân nhất và cạnh tranh với những mẫu xe điện mới giá rẻ tới từ thị trường Trung Quốc nói riêng.

Nhiều chuyên gia cho rằng, Tesla chỉ tập trung vào phân khúc xe sang, khiến cho khách hàng có cảm giác rằng xe điện rất đắt đỏ, nhưng đồng thời đã khiến Tesla để mất thị phần xe điện bình dân vào tay những hãng xe điện khác.

Với kế hoạch này, Tesla sẽ không bao giờ bỏ qua phân khúc xe điện bình dân giá rẻ, mà lập tức sử dụng các ưu thế hiện có để gây áp lực cực lớn với các đối thủ tiềm năng. Nếu đánh vào thị phần xe điện bình dân thì Tesla đang có sẵn các lợi thế khá lớn, gồm 3 lợi thế như sau:

Hiệu quả và Quy mô - Tesla giữ cho phạm vi sản phẩm của mình ở mức độ ít và sản xuất từ 1 tới 2 triệu chiếc mỗi năm cho những sản phẩm đó. Trái ngược với những hãng xe hơi truyền thống, vốn duy trì rất nhiều các sản phẩm xe.

Việc tập trung vào số ít mẫu xe cho phép Tesla có thể chế tạo những máy đúc nguyên khối cỡ lớn chuyên dụng (máy đúc Giga), cho phép sản xuất xe đơn giản, giảm giá thành và đồng bộ cao. Trong khi đó, nếu phải sản xuất nhiều mẫu xe song song, hãng xe buộc phải duy trì cơ sở lớn, tốn kém thời gian và nhiều linh kiện, bộ phận cho từng mẫu xe khác nhau, từ đó gây tiêu tốn khá nhiều tiền bạc. 

Xóa bỏ các linh kiện không cần thiết - Cho đến nay, ngành công nghiệp ô tô dường như đã quen dần với sự phức tạp và cồng kềnh, đồng thời quen với mức độ mua các linh kiện từ bên ngoài với số lượng lớn vốn đang tồn tại.

Điều này gây ra rất nhiều khó khăn cho các nhà sản xuất xe hơi, thấy rõ nhất khi Covid-19 bùng phát đã ngay lập tức làm đứt gãy các chuỗi cung ứng.

Tesla thì đi ngược lại, khi chủ trương xóa bỏ các linh kiện không cần thiết, giảm khối lượng công việc và độ phức tạp. Cũng trong sự kiện, Tesla đã đưa ra chi tiết về dây dẫn nhỏ hơn, ít chip silicon carbide hơn và việc loại bỏ đất hiếm khỏi động cơ điện, cho thấy họ ngày một táo bạo đi tìm hướng đi mới.

Lợi thế về sản xuất pin - Tesla đã cho thấy những lợi ích đáng kể trong quy trình làm khô các điện cực của mình, qua đó nếu tiếp tục mở rộng, phát triển, thì quy trình này là một yếu tố quan trọng thay đổi hoàn toàn cuộc chơi đối bởi chi phí sản xuất pin hiện vẫn đang khiến giá ô tô điện còn ở mức cao.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.