Thị Trường, - 13/03/2012 08:11 PM
Theo cách tính thuế nhập khẩu mới, nhiều mẫu xe cũ nhập khẩu đắt hơn cả xe mới cùng chủng loại
Thị trường xe hơi nhập khẩu đang rơi vào cảnh èo uột vì những quy định chặt chẽ về nhập khẩu nên không ít cửa hàng mua bán ô tô chuyển hướng sang kinh doanh dòng xe cũ, đã đăng ký biển số lưu hành.
 
Anh Hoàng, người phụ trách một salon tư nhân bán xe nhập khẩu trên đường Cộng Hòa, quận Tân Bình - TPHCM cho biết, cả tháng nay chưa thực hiện được nổi 10 hợp đồng bán hay đổi xe, chỉ bằng 30% so với những năm trước. Hiện giờ còn hàng chục xe chưa đăng ký với hồ sơ, giấy tờ đầy đủ nhưng cũng không thấy khách hỏi mua.
 
Không chỉ là xe mới, cách tính thuế nhập khẩu mới ban hành trong quyết định 36/2011 dành cho xe đã qua sử dụng cũng đẩy các doanh nghiệp kinh doanh xe cũ lao đao.
 
“Với cách tính này, rất nhiều mẫu xe cũ nhập khẩu đắt hơn cả xe mới cùng chủng loại”, anh Hoàng nhận xét.
 
Hiện nay, theo khảo sát các salon trên kinh doanh xe cũ chỉ dám nhập một số dòng xe có động cơ nhỏ như Kia Morning, Chevrolet Spark… để bán về các tỉnh. Với những mẫu xe cũ khác có động cơ lớn hơn, khi có khách hàng đặt mua mới dám nhập. Nguồn cơn bắt đầu từ những quy định về điều kiện nhập khẩu ôtô mới dưới chín chỗ trong Thông tư 20 của Bộ Công Thương. Các nhà nhập khẩu xe mới nằm trong sự chi phối của thông tư này đều “bó tay”, vì không dễ gì có được những loại giấy tờ liên quan chiếc xe nhập khẩu theo quy định của thông tư này.

Trong khi đó theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, mặc dù việc kinh doanh ô tô tháng rồi có tăng so với tháng trước đó, nhưng một số hãng xe dự báo thị trường có thể sẽ tiếp tục giảm và kéo dài đến giữa năm nay do ảnh hường của việc tăng các khoản phí, khó khăn của kinh tế và thắt chặt tín dụng của ngân hàng...

Cụ thể trong tháng qua, các thành viên của VAMA bán được 6.116 xe, mặc dù tăng đến 1.842 xe so với tháng trước đó, nhưng so với cùng kỳ năm ngoái con số này vẫn giảm đến 25%. Tính chung, trong hai tháng đầu năm 2012, các thành viên của VAMA tiêu thụ được 10.390 xe, giảm 44% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo VAMA, trong tháng qua các thành viên bán ra bị giảm hầu hết ở mọi phân khúc. Cụ thể đối với dòng xe thương mại trong tháng qua, các thành viên của Vama chỉ bán được hơn 3.000 xe, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái;  xe đa dụng và xe con giảm lần lượt là 38 % đạt 1.187 xe và 28% đạt 1.778 xe. Khác với tháng đầu năm tất cả các hãng xe kinh doanh đều bị sụt giảm, trong tháng 2 rồi  việc kinh doanh của các hãng có sự khác biệt.

Cụ thể trong tháng qua VinaStar (Mitsubishi) bán được 66 xe, tăng 16% so với cùng kỳ, Visuco (Suzuki) bán được 360 xe, tăng đến 34% so với cùng kỳ, hay Isuzu Việt Nam tiêu thụ được 71 xe, tăng 154%; Vinaxuki đạt 592 xe, tăng 7%. Một số hãng xe dù có lượng tiêu thụ lớn trong tháng qua, nhưng vẫn bị giảm như Toyota Việt Nam bán được 1.846 xe, giảm 17%, Ford Việt Nam bán được 216 xe, giảm 62%, GM Việt Nam có 534 xe bán ra, giảm 20%...

Một số hãng xe cho rằng, lượng xe của các thành viên VAMA bán ra bị sụt giảm là do tình hình chung của những tháng đầu năm, vì người dân đã mua xe trước Tết. Bên cạnh đó, thị trường cũng bị ảnh hưởng của việc chính thức áp dụng tăng lệ phí trước bạ lên 20% tại Hà Nội và 15% tại TPHCM cũng như tăng phí cấp biển xe ô tô. Mặt khác, gần đây Chính quyền Hà Nội cũng có chủ trương dẹp bỏ 230 bãi giữ xe ở các tuyến đường làm cho nhiều người dân lo ngại không có chỗ đậu xe, trong khi thị trường ở Hà Nội luôn dẫn đầu tiêu thụ ô tô cả nước trong nhiều năm qua.
Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.